Yên Thế: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

Thứ sáu, 30/01/2015 15:04

(ĐCSVN) - Năm 2014, tình hình chăn nuôi, tiêu thụ gà đồi Yên Thế đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tính tới thời điểm hiện tại, tổng đàn gia cầm của huyện đạt trên 4 triệu con (trong đó đàn gà 3,9 triệu con). Tỷ lệ gà Ri lai chiếm từ 60 - 65%, gà Mía lai chiếm 30%.

 

 Ảnh minh họa (Ảnh: K.D)

Theo Chi cục Chăn nuôi huyện Yên Thế, toàn huyện có 34 cơ sở ấp nở gia cầm và 58.000 con gà bố mẹ, có 396 đại lý, hộ kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn. Công tác phòng dịch, kiểm dịch vận chuyển được huyện quan tâm chỉ đạo; công tác kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển gia cầm nhập lậu được thực hiện thường xuyên; công tác tập huấn chuyển giao KHKT, xây dựng các đề án, mô hình được tăng cường.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng được mở rộng; sản phẩm gà lông được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành khu vực miền Bắc, miền Trung (từ đầu năm tới nay, số lượng gà đồi Yên Thế tiêu thụ trên 7,6 triệu con, tương đương khoảng 13.000 tấn); công tác quảng bá hình ảnh gà đồi Yên Thế, công tác đầu tư hỗ trợ phát triển chăn nuôi ngày càng được quan tâm... Với những cố gắng, nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, ngành chức năng và các hộ chăn nuôi địa phương, sản phẩm gà đồi Yên Thế liên tục được vinh danh trong những năm qua. Cụ thể, năm 2011, sản phẩm "gà đồi Yên Thế" đã được Cục Sở hữu trí tuệ trao bằng chứng nhận nhãn hiệu hàng hoá độc quyền và trở thành con vật nuôi đầu tiên trong cả nước được công nhận nhãn hiệu; năm 2012, 2013, sản phẩm gà đồi Yên Thế được bình chọn và nhận giải thưởng "Sản phẩm tin cậy - dịch vụ hoàn hảo - nhãn hiệu ưa dùng năm 2012", "Thương hiệu tin dùng Thủ đô"; là 1 trong 4 sản phẩm, thực phẩm của Việt Nam được chứng nhận "Sản phẩm, thực phẩm tốt nhất Đông Nam Á - ASEAN BESTFOOD/BESTFOOD PRODUCT" do Ban Tổ chức Chương trình truyền thông quảng bá "Doanh nhân ASEAN vì môi trường xanh - sạch - đẹp" bình chọn (tổ chức tại Singapo) và "Thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng năm 2013"... Tháng 9/2014, sản phẩm "gà đồi Yên Thế" được vinh danh Top 50 "Thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng năm 2014" do Viện Sở hữu Trí tuệ Quốc tế, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ, sáng tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam trao tặng...

Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Gà đồi Yên Thế, trong thời gian tới Yên Thế sẽ tập trung chỉ đạo duy trì đảm bảo quy mô tổng đàn và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm gà đồi, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm; quan tâm, đồng hành và khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng các cơ sở chăn nuôi đàn gà bố mẹ, đầu tư cơ sở sản xuất con giống chất lượng tốt cung ứng đủ nhu cầu gà con thương phẩm cho chăn nuôi gà đồi trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, tiếp tục đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao quy trình chăn nuôi an toàn sinh học cho các hộ dân; phát huy vai trò của Hội Chăn nuôi, Tiêu thụ gà đồi Yên Thế trong việc khuyến cáo các hộ chăn nuôi không xuất bán sản phẩm khi chưa đủ tuổi xuất chuồng; tăng cường sử dụng thức ăn địa phương để nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; tăng cường công tác quản lý, giám sát của cơ quan Nhà nước và cộng đồng người chăn nuôi; rà soát, điều chỉnh, bổ sung và kiện toàn Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Yên Thế.

Đồng thời tổ chức thành lập 100% các chi hội chăn nuôi gà đồi xã, thị trấn; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức cơ sở hội, nhất là chức năng giám sát, hỗ trợ lẫn nhau của các hộ chăn nuôi ở cơ sở; đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng đối với các vi phạm trong chăn nuôi, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm gia cầm, nhất là đối với gia cầm nhập lậu, gà không rõ nguồn gốc, xuất xứ trà trộn vào địa bàn làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phầm gà đồi Yên Thế.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng, vệ sinh khử trùng tiêu độc, xử lý chuồng trại, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn huyện; quan tâm chỉ đạo và khuyến khích việc tạo lập thị trường tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế.

Ngoài ra, duy trì các đầu mối tiêu thụ gà tươi sống (gà lông) đối với các thị trường truyền thống như: Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương; duy trì lượng tiêu thụ gà lông từ 40 - 45% tính theo quy mô tổng đàn (tương ứng 4,5 - 5 triệu con/năm, sản lượng thịt hơi khoảng 7.500 - 8.000 tấn) vào thị trường Hà Nội...

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực