Xây dựng Đà Nẵng thành thành phố văn minh, đáng sống

Thứ năm, 22/08/2019 20:45
(ĐCSVN) – Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị quy hoạch Đà Nẵng phải mang tầm nhìn dài hạn và tránh bị thay đổi để mỗi thế hệ đóng góp một phần, qua nhiều thế hệ sẽ trở thành hiện thực; hướng tới xây dựng Đà Nẵng thành thành phố văn minh, đáng sống...
Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. (Ảnh: Thành Trung)

Ngày 22/8, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các sở, ngành, quận, huyện của Đà Nẵng. 

Trình bày báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, đến nay 100% các Quận ủy, Huyện ủy và Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã hoàn thành công tác học tập, quán triệt Nghị quyết. Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã khẩn trương chỉ đạo các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để triển khai xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng; dự thảo Nghị định của Chính phủ về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng; Đề án về xây dựng cơ chế, chính sách xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, thành phố đề xuất Ban Kinh tế Trung ương báo cáo với Bộ Chính trị, Ban Bí thư quan tâm đến 5 nội dung đề xuất của Đà Nẵng. Trong đó, đề nghị Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ, các bộ ngành có liên quan phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng để nhanh chóng xây dựng, hoàn chỉnh dự thảo các Đề án triển khai Nghị quyết số 43-NQ/TW và hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, để có thể báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội ngay trong năm 2019.

Nghị quyết số 43-NQ/TW đề ra mục tiêu tăng trưởng cho thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 phải đạt từ 12%/năm. Hiện nay, Chính phủ đang xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, vì vậy, thành phố đề nghị Ban Kinh tế Trung ương báo cáo Bộ Chính trị đề nghị có sự quan tâm, chỉ đạo Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương để thành phố Đà Nẵng triển khai các dự án, công trình động lực, trọng điểm không chỉ cho Đà Nẵng mà phục vụ cho cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên như nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW đã xác định. Nhất là vốn cho dự án đóng vai trò gắn kết, liên kết và tạo động lực phát triển khu vực miền Trung, các dự án phát triển kết cấu hạ tầng mang tính chất của vùng.

Cụ thể như, xây dựng cảng Liên Chiểu, Khu đô thị Đại học Đà Nẵng, di dời Ga đường sắt, dự án Nhà ga hành khách T3-sân bay Đà Nẵng, các dự án phối hợp với tỉnh Quảng Nam: mở rộng cửa khẩu Đắc Ốc thành cửa khẩu quốc tế, tuyến hành lang kinh tế Đông Tây 2 (Quốc lộ 14D), mở rộng Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14G, khơi thông sông Cổ Cò…

Cùng với đó, tiến hành quy hoạch đầu tư hình thành và phát triển chuỗi các đô thị: Huế-Đà Nẵng-Chu Lai Kỳ Hà-Dung Quất (Vạn Tường)-Quy Nhơn; hình thành vùng đô thị Đà Nẵng, bao gồm Chân Mây (Lăng Cô)-Đà Nẵng-Điện Bàn-Hội An-Nam Hội An; phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ logistics…

Đà Nẵng cũng đề nghị các cơ quan Trung ương, các bộ ngành có liên quan cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn cùng Đà Nẵng để việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW thực sự có thay đổi về chất, nhất là giúp thành phố trong việc tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ.

Thành phố cũng đề nghị các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên cần tích cực xây dựng và củng cố mối quan hệ liên kết, hợp tác với thành phố Đà Nẵng, tạo không gian kinh tế thống nhất để thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên như chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Nghị quyết…. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của Đà Nẵng trong việc phối hợp xây dựng cũng như tổ chức triển khai Nghị quyết. Trong thời gian ngắn, Đà Nẵng đã nhanh chóng tổ chức triển khai một cách quyết liệt, bài bản, thực chất và hoàn thành cơ bản các công tác triển khai Nghị quyết trong đó tập trung công tác tuyên truyền tới các cấp ngành, toàn thể đảng viên và nhân dân trong Thành phố; ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết đồng thời qua 12 chuyên đề đã nhóm lại thành các vấn đề lớn để dễ nhớ và nâng cao hiệu quả trong triển khai Nghị quyết 43…

Hình ảnh tại buổi làm việc. (Ảnh: Thành Trung)

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng lưu ý, mặc dù đã có luật quy hoạch nhưng nhìn chung điểm yếu của nhiều địa phương nằm ở khâu tổ chức triển khai và tuân thủ quy hoạch khiến quy hoạch bị phá vỡ. Theo đó, thực hiện Nghị quyết 43, Đà Nẵng triển khai quy hoạch mới đến năm 2030, tầm nhìn 2045 phải mang tầm nhìn dài hạn và tránh bị thay đổi để mỗi thế hệ đóng góp một phần, qua nhiều thế hệ sẽ trở thành hiện thực. Quy hoạch phải phải theo hướng hiện đại, hướng tới xây dựng Đà Nẵng thành thành phố văn minh, đáng sống và tiến tới là thành phố thông minh.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Đà Nẵng phải thấm nhuần tư tưởng phát triển nhanh nhưng bền vững, phát triển không phải chỉ cho Đà Nẵng mà là cho miền trung và cả nước. Quá trình thực hiện Nghị quyết không thể trì trệ, trông chờ; cũng không được nóng vội và duy ý chí mà phải làm bài bản, kiên định, kiên trì để xây dựng được tiềm lực và nền tảng mới cho phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Đồng chí đề nghị Đà Nẵng cần tiếp tục quan tâm làm tốt công tác giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; bảo vệ môi trường; quốc phòng - an ninh; ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng chính quyền năng động, hiệu quả, gần dân, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội. Đồng chí tin tưởng thành phố sẽ tiếp tục phối hợp và quyết liệt tổ chức triển khai để sớm đưa Nghị quyết 43 về xây dựng và phát triển Đà Nẵng tới 2030, tầm nhìn tới 2045 vào cuộc sống./.

Thành Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực