Tổ chức Đoàn phải đánh thức được tiềm năng của thanh niên

Chủ nhật, 10/12/2017 21:30
(ĐCSVN) – Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, chiều 10/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Lê Hồng Phong, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Khởi nghiệp việc làm”.

Các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương chủ trì Diễn đàn.

Đồng chí Đào Ngọc Dung phát biểu tại Diễn đàn - ảnh:HM

Tại Diễn đàn, các đại biểu tập trung nội dung về định hướng nghề nghiệp đối với thanh niên; công tác thông tin thị trường lao động; giải quyết việc làm cho thanh niên; chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Theo báo cáo kết quả thực hiện nội dung "Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm" giai đoạn 2012-2017, tính đến tháng 9/2017, Đoàn Thanh niên đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 8.004.010 thanh niên (=100,05% chỉ tiêu của nhiệm kỳ); dạy nghề và giới thiệu việc làm cho 2.420.891 thanh niên (=201,74% chỉ tiêu đặt ra của nhiệm kỳ).

Dư nợ của Đoàn Thanh niên thông qua chương trình ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội đạt trên 20.913 tỷ đồng, với 23 chương trình cho vay thực hiện hơn 50 nghìn dự án với gần 2,1 triệu đoàn viên, thanh niên được vay vốn.

Đoàn Thanh niên quản lý trên 326 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm (Chương trình 120), trong đó, vốn vay qua kênh T.Ư Đoàn là 72 tỷ đồng, kênh địa phương là 254 tỷ đồng. Thành lập và trực tiếp quản lý hoạt động của 225 hợp tác xã, 1.199 tổ hợp tác thanh niên, đã giải quyết việc làm 10.344 thanh niên.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm được chú trọng. 45/63 tỉnh, thành đoàn đã xây dựng các chuyên mục về nghề nghiệp, việc làm trên website và fanpage của tỉnh, thành đoàn; 6/31 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, dịch vụ việc làm thanh niên đã xây dựng các website tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm đối với thanh niên.

Trung ương Đoàn cũng đã triển khai chương trình Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016–2021 với việc xây dựng các nội dung hỗ trợ thanh niên về khởi sự doanh nghiệp: đào tạo, hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ thị trường.

Tại diễn đàn, đại biểu Trần Thị Hồng Hạnh, Bí thư Đoàn xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp trong  công tác định hướng, nghề nghiệp cho học sinh, thanh niên. Cụ thể, cần khuyến khích thành lập tổ chức các CLB nghề nghiệp trong các trường phổ thông, gắn với mô hình khu vực vui chơi thiếu nhi vừa chơi vừa hướng nghiệp; xây dựng các gameshow về nghề nghiệp mang tính vừa học, vừa chơi thay cho các chương trình thiên về tính giải trí đang tràn ngập như hiện nay. Để công tác hướng nghiệp đạt hiệu quả cao, theo đại biểu Hạnh, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các đối tượng như quản lý Nhà nước về giáo dục đào tạo và lao động, việc làm; hiệp hội các ngành nghề, doanh nghiệp, các đoàn thể…

Các đại biểu chia sẻ tại Diễn đàn - ảnh: HM

Phó Bí thư Thị đoàn Mường Lay, tỉnh Điện Biên Nguyễn Văn Linh cho rằng: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong định hướng nghề nghiệp, việc làm cần tăng cường và thực hiện nghiêm túc có chất lượng hiệu quả số tiết dạy hướng nghiệp, dạy nghề trong các trường. Đặc biệt là chú trọng quá trình thực hành, áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Đối với công tác tìm hiểu thông tin thị trường lao động, xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm cho thanh niên, theo đại biểu Nguyễn Văn Linh, cần làm tốt công tác tuyên truyền và đơn giản hóa các thông tin tuyên truyền cho ngắn gọn, dễ hiểu, đến gần với thanh niên; tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, đoàn viên thanh niên đi xuất khẩu, đặc biệt là các đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số; cần có những nguồn vốn hỗ trợ, đáp ứng được yêu cầu thực tế của quá trình sản xuất kinh tế chi đoàn viên thanh niên.

Trao đổi tại Diễn đàn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: thời kỳ nào thanh niên cũng là giường cột của nước nhà, mỗi thời kỳ thanh niên lại có những sứ mệnh lịch sử khác nhau. Dù thế nào thì thanh niên luôn mang những đặc tính cơ bản, đó là tình nguyện, là xung kích, sáng tạo.Trong thời kỳ mới những nội dung này được thể hiện ở nhiều lĩnh vực, nhiều vấn đề, thể hiện qua trách nhiệm của thanh niên với xã hội, với sự phát triển chung của đất nước.

Giải đáp những thắc mắc của các đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng: Hướng nghiệp tốt nhất là xã hội định hướng còn bản thân mỗi bạn trẻ cần có sự lựa chọn cho mình một con đường phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và khả năng của mình. Đồng tình với những ý kiến của các đại biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng có 2 vấn đề cần phải tập trung nâng cao đó là chất lượng giáo dục và giáo dục nghề nghiệp. Đây là một trong những vấn đề đòi hỏi tổ chức Đoàn phải đánh thức được tiềm năng của thanh niên. Muốn vậy những thủ lĩnh Đoàn phải là những người gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong mọi phong trào. Ngoài việc quan tâm đến điểm sáng là những lực lượng thanh niên tiên tiến, thanh niên ưu tú thì cũng cần quan tâm đến lực lượng thanh niên yếu thế, thanh niên thất nghiệp, đối tượng  thanh niên nghiện ma túy… giúp những đối tượng này có điều kiện được tiếp cận với những thông tin chính xác, kịp thời với cơ hội việc làm…

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đã chia sẻ thêm về cơ chế, chính sách của Bộ trong vấn đề giáo dục, nghề nghiệp. Bộ trưởng khẳng định trong năm 2018 sẽ là năm đột phá của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong triển khai thực hiện 10 nhóm giải pháp và 3 khâu đột phá trong triển khai thực hiện những nhiệm vụ được giao./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực