Thực hiện tốt chính sách, pháp luật tạo điều kiện cho sự phát triển phụ nữ

Thứ tư, 09/08/2017 17:35
(ĐCSVN) - Ngày 9/8, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức họp Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
Cuộc họp Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện
Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị - Ảnh: PC


Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết số 11-NQ/TW chủ trì cuộc họp.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung cho ý kiến vào dự thảo tờ trình; dự thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết số 11 của Trung ương và dự thảo Chỉ thị. Đồng thời, các đại biểu trong Tổ biên tập đã thảo luận, góp ý và thống nhất cao mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết trong thời gian tới là đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Nghị quyết để đến năm 2020 hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là các chỉ tiêu, nhiệm vụ về cán bộ nữ, việc làm bền vững của phụ nữ.

Đáng chú ý, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất đề xuất tới năm 2020 kéo dài tuổi nghỉ hưu tới 60 tuổi cho cán bộ nữ cấp Tổng cục trưởng, Tổng cục Phó, Vụ trưởng và tương đương; từ năm 2025 - 2030 tùy theo điều kiện có thể nghiên cứu mở rộng tiếp tục đề xuất kéo dài tuổi nghỉ hưu với cán bộ nữ cấp Vụ phó, Giám đốc Sở và tương đương; cán bộ nữ tham gia cấp ủy đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt 25% trở lên; chuẩn bị nguồn cán bộ nữ để đạt tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 từ 35-40%; các cơ quan đơn vị có tỷ lệ nữ 30% trở lên nhất thiết có cán bộ chủ chốt là nữ….

Qua các ý kiến thảo luận, phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, qua 10 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết đã đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ; tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhân dân về vai trò, vị thế của người phụ nữ, công tác phụ nữ và bình đẳng giới.

Bên cạnh kết quả đó, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho rằng, trách nhiệm của một số tổ chức ủy đảng, người đứng đầu một số địa phương chưa đạt được mục tiêu của Nghị quyết; định kiến về giới là vấn đề còn tồn tại, gây trở ngại cho việc tạo cơ hội bình đẳng thực chất cho phụ nữ; hệ thống pháp luật có tiến bộ song một số quy định về bình đẳng giới còn chung chung, chưa đi vào thực tế.

Các đại biểu thảo luận tại cuộc họp - Ảnh: PC


Vì vậy, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho rằng, trong các giai đoạn tiếp theo cần tăng cường hơn nữa cho công tác xây dựng, hoàn thiện và thực hiện tốt hệ thống pháp luật, chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển phụ nữ.

Về đề xuất kéo dài tuổi nghỉ hưu đối với phụ nữ, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, trong điều kiện Luật Lao động, Luật Cán bộ công chức hiện hành không có sửa đổi thì có thể đề xuất tuổi nghỉ hưu tới 60 tuổi đối với nhóm Tổng Cục trưởng, Tổng Cục phó, Vụ trưởng và tương đương; ở cấp cơ sở thì có thể áp dụng là Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch tỉnh hoặc tương đương.

Đối với chỉ tiêu cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2020 -2025 đạt 25% trở lên, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai lưu ý, cần cụ thể hóa với từng cấp. Cụ thể, đối với cấp tỉnh là 15-17%, cấp huyện 17-19%, cấp xã 20-15%. Trong quy hoạch cho các chức danh thì ít nhất một 1 phụ nữ được giới thiệu tham gia để thúc đẩy bình đẳng giới…/.

 

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực