Sinh viên phải là lực lượng dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực khởi nghiệp

Thứ hai, 10/12/2018 21:24
(ĐCSVN) - Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018- 2023, diễn ra sáng 10/12, tại Thủ đô Hà Nội.

Sáng 10/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã họp phiên trọng thể với sự tham gia của gần 700 đại biểu, đại diện cho hơn 2,4 triệu sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào sinh viên. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại sự kiện này.

Dự Đại hội còn có các đồng chí: nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai. Tới dự còn có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một số ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Đại hội cũng vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. 

Đồng chí Lê Quốc Phong trình bày diễn văn khai mạc Đại hội 

 

Diễn văn khai mạc do đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX trình bày tại Đại hội nhấn mạnh: Thời gian qua, các cấp bộ Hội, hội viên, sinh viên cả nước đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu, Hội nghị đại biểu các cấp, hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X.

Các hoạt động đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia, tạo được dấu ấn, sự lan tỏa trong xã hội. Quá trình xây dựng báo cáo chính trị của Đại hội cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, đóng góp quý báu, đầy trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; của các thế hệ cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam, các nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, nhà giáo và đông đảo hội viên, sinh viên trong nước, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập ở nước ngoài, để các nội dung trình Đại hội hôm nay thực sự trí tuệ, phản ánh sinh động tinh thần, sức trẻ, nhiệt huyết và khát vọng của sinh viên Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX, có thể khẳng định công tác Hội và phong trào sinh viên đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều mặt.

Các tham luận trình bày tại Đại hội 

Tuy nhiên, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng: “Chúng ta phấn khởi về những kết quả, thành tích đã đạt được nhưng cũng còn nhiều điều phải trăn trở, suy nghĩ. Làm thế nào để Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được sinh viên đón nhận rộng rãi hơn, tham gia tích cực hơn; doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động biết đến và ghi nhận giá trị danh hiệu "Sinh viên 5 tốt". Giải pháp nào để hỗ trợ, giúp đỡ nhóm sinh viên có biểu hiện thờ ơ về các vấn đề của cuộc sống, thiếu ý chí phấn đấu, có lối sống chưa đẹp. Hội Sinh viên phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động như thế nào để ngày càng gần gũi với sinh viên, hỗ trợ tích cực cho sinh viên trong học tập và cuộc sống, trong việc trang bị kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao năng lực tiếng Anh. Các nhóm công việc nào cần tập trung để phát triển mạnh mẽ tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam, tham gia xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng và góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện của giáo dục đại học, cao đẳng Việt Nam”.

Vì vậy, Hội Sinh viên Việt Nam với vai trò người bạn thân thiết của sinh viên, đồng hành, giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn sinh viên sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, nâng cao vai trò, uy tín của mình trong sinh viên Việt Nam để vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên, vừa hoàn thành được trọng trách của mình, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, sự tin yêu, kỳ vọng của sinh viên, của ngành giáo dục và của xã hội.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới Đại hội. Theo Thủ tướng, trải qua bao thời kỳ, theo Thủ tướng, các thế hệ sinh viên với lòng yêu nước nồng nàn, hàng vạn sinh viên rời giảng đường ra mặt trận chiến đấu góp phần bảo vệ Tổ quốc, hàng ngàn sinh viên mãi mãi nằm lại trên chiến trường. Điều đó đã trở thành niềm tự hào, giúp thế hệ sinh viên ngày nay học hỏi.

Thủ tướng cho rằng, Hội Sinh viên Việt Nam nhiệm kỳ vừa qua có nhiều đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu lợi ích của sinh viên cả nước. “Tôi đặc biệt ấn tượng với các tham luận Đại hội của các bạn và về việc sử dụng công nghệ của Đại hội. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự nhận biết tích cực của sinh viên”, Thủ tướng nói. 

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cũng lưu ý những hạn chế trong hoạt động của Sinh viên Việt Nam. Trước hết, công tác tuyên truyền phố biến pháp luật, phản ứng còn bị động, chưa tạo được đột phá, có nơi hoạt động nặng bề nổi, còn một bộ phận sinh viên thiếu động lực, chưa chuẩn bị tốt hành trang khởi nghiệp, lập nghiệp. “Hơn ai hết chính sinh viên phải là lực lượng đi đầu, vượt qua thách thức, lập thân lập nghiệp, bảo vệ tổ quốc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhắc lại lời Bác Hồ căn dặn sinh viên cần đặt câu hỏi học để làm gì, học để phục vụ ai, theo Thủ tướng, lực lượng sinh viên cần phải thấm nhuần để đặt ra câu trả lời để tự phấn đấu vươn lên.

Thủ tướng đưa ra định hướng hoạt động của Hội, làm sao để sinh viên đẩy mạnh các phong trào hoạt động, đa dạng hóa, khẳng định vai trò của tổ chức Hội Sinh viên, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thành viên. Thủ tướng tán thành cao phong trào "Sinh viên 5 tốt" để xây dựng sinh viên vừa hồng vừa chuyên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội 

Đồng thời, Hội Sinh viên cần khơi dậy tiềm năng của sinh viên Việt Nam. Nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn đặt niềm tin và kỳ vọng vào Hội để bồi dưỡng sinh viên Việt Nam có chất lượng tốt, Thủ tướng tin tưởng sau Đại hội này, phong trào sinh viên sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.


Thủ tướng mong muốn sinh viên cần có sự vun đắp một tinh thần trách nhiệm, ý thức với tổ quốc. Thủ tướng lưu ý, ý thức dân tộc đã hình thành từ trước, dân tộc đã bao lớp đi trước rất tự hào, quyết tâm bảo vệ đất nước. Lịch sử dân tộc, khát vọng dân tộc đó cần được nêu cao để tiến bước trong thời đại mới.

Một điều rất quan trọng, theo Thủ tướng, đó là vấn đề đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số. Sinh viên học ra trường không chỉ tìm việc làm mà phải có suy nghĩ khởi nghiệp. Đó là yêu cầu rất mới. Muốn vậy, Hội Sinh viên phải sẵn sàng lắng nghe, ủng hộ, hỗ trợ sinh viên, cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của sinh viên, làm cho sinh viên tin tưởng, tìm đến, coi Hội là ngôi nhà chung của sinh viên Việt Nam. Các cấp Hội phải động viên, khích lệ sinh viên tham gia nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đẩy mạnh khởi nghiệp, sinh viên phải là lực lượng dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực khởi nghiệp hiện nay của đất nước; sinh viên phải dám nghĩ, dám làm,  không ngại khó khăn, gian khổ, biết chấp nhận thất bại để có thành công, luôn có ý chí mạnh mẽ và tinh thần vươn lên trong cuộc sống.

Thủ tướng khẳng định, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên có thể khởi nghiệp. Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, Hội Sinh viên Việt Nam cũng cần quan tâm đào tạo các cán bộ, đề cao tính thủ lĩnh, nêu gương của cán bộ. Nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này là bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khoá mới có tố chất giỏi, trong sáng, trách nhiệm cao./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực