Phát huy vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết, làm tốt hơn nữa việc tạo đồng thuận xã hội

Thứ năm, 18/01/2018 17:41
(ĐCSVN) - Sáng 17/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị lần thứ 11, nhiệm kỳ 2014 - 2019 tổng kết công tác Mặt trận năm 2017, chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2018. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tham dự Hội nghị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trao tặng cờ đơn vị xuất sắc
phong trào thi đua năm 2017 cho 4 tập thể. (Ảnh:TH)

Báo cáo kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội năm 2017, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Lê Thị Kim Oanh nhấn mạnh: Bám sát chủ đề của Thành phố “Năm kỷ cương hành chính 2017”, MTTQ thành phố đã lựa chọn chủ đề hoạt động của năm là “Năm tập trung cho cơ sở". Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã chủ động thống nhất với cấp ủy, chính quyền, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã về việc thực hiện nhiệm vụ của thành phố và cơ sở; qua đó, đã kịp thời nắm bắt tình hình, trao đổi, định hướng và tháo gỡ khó khăn, nhất là hoạt động phối hợp giữa HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, tạo điều kiện cho MTTQ Việt Nam các cấp hoạt động đồng bộ, hiệu quả.

Với tinh thần Hà Nội vì cả nước, MTTQ thành phố đã kêu gọi các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô ủng hộ và kịp thời chuyển hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do lũ lụt, hỏa hoạn, với số tiền hơn 30,3 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Văn hóa đa năng tại đảo Len Đao gần 30 tỷ từ quỹ “Vì Trường Sa”.

Năm 2017, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố vận động được trên 50 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 703 nhà, sửa chữa 210 nhà cho hộ nghèo. Thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố vận động được hơn 46,7 tỷ  đồng; phối hợp với UBND thành phố thực hiện chủ trương của thành phố về xây, sửa nhà cho người có công, đã hỗ trợ xây, sửa 8.211 nhà ở cho người có công với cách mạng trị giá hơn 955 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, thành phố và nguồn xã hội hóa. MTTQ thành phố hỗ trợ 92 xe lăn cho thương binh…

MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức 678 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân. Trong năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phản biện xã hội 5 vấn đề mà UBND thành phố trình HĐND thành phố tại kỳ họp và chuẩn bị trình ở các kỳ họp tiếp theo. Các quận, huyện, thị xã tổ chức 42 hội nghị phản biện xã hội, nội dung tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương; các xã, phường, thị trấn đã tổ chức 500 hội nghị phản biện xã hội, chủ yếu tập trung vào: Dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân ở địa phương…

 Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tặng bằng khen
của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho các tập thể. (Ảnh:TH)

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị trong năm 2018,  MTTQ thành phố cần có những đột phá trong công tác Mặt trận để xứng đáng vai trò là “đầu tầu” của cả nước. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố cần quan tâm đổi mới phương thức hoạt động, chủ động tổ chức tốt việc hiệp thương phân công nhiệm vụ cho các tổ chức thành viên để triển khai các chương trình phối hợp thống nhất hành động; phát huy vai trò của các Hội đồng tư vấn, trí tuệ của đội ngũ tri thức trong thực hiện của nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam. MTTQ thành phố cần chủ động nắm tình tình tư tưởng, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân, hạn chế phát sinh điểm nóng, phức tạp ở địa phương.

Trước yêu cầu nhiệm vụ của năm 2018, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị MTTQ các cấp thành phố phát huy vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ Thành phố và MTTQ các cấp cần làm tốt hơn nữa việc tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền các cấp trong việc tạo đồng thuận xã hội, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2018, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện chủ đề chung của năm là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, chủ đề riêng của MTTQ Thành phố là “Nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Thành phố”.

Đặc biệt, MTTQ các cấp cần chủ động tổ chức tốt việc hiệp thương phân công nhiệm vụ cho các tổ chức thành viên, tham gia đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, trọng tâm thực hiện tốt 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 8 Chương trình công tác lớn Thành ủy khóa XVI; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Bí thư Hoàng Trung Hải đề nghị tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, có giải pháp hữu hiệu để nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, nhất là ở những khu vực, địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh điểm nóng. Làm tốt công tác hòa giải, chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở. Nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhất là trong giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phòng chống tham nhũng, lãng phí; việc giám sát cán bộ, đảng viên, công chức ở khu dân cư.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh:TH)

Đồng thời, MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp, các đơn vị chức năng thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình 04 của Thành ủy khóa XVI về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020” trọng tâm là xây dựng xã hội học tập, xây dựng gia đình văn hóa, các cơ quan, đơn vị văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội; tập trung thực hiện hiệu quả 2 quy tắc ứng xử của Thành phố ban hành (Quy tắc ứng xử nơi công cộng và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động). Thường trực MTTQ Thành phố cần chủ động tham mưu cho Thành ủy lãnh đạo tốt Đại hội MTTQ các cấp Thành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024. Quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận có năng lực công tác, nhiệt tình với công việc. Từng bước hoàn thiện cơ chế phối hợp, nâng cao chất lượng hoạt động của mặt trận…

Trước mắt, MTTQ các cấp cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, chăm lo tết người nghèo; thăm, tặng quà các chức sắc tôn giáo tiêu biểu; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - thể thao, quản lý lễ hội để nhân dân vui xuân, đón Tết Mậu Tuất 2018 trong không khí vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, mọi nhà, mọi người đều có Tết.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trao tặng cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2017 của UBND thành phố Hà Nội cho 4 tập thể; Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tặng bằng khen của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2017./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực