"Nói phải đi đôi với làm"

Thứ tư, 17/07/2019 10:21
(ĐCSVN) - Gương mẫu, tận tụy hết lòng với công việc là những lời nhận xét của đảng viên và bà con nhân dân ở bản Pho, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ (Lai Châu) dành cho Trưởng bản, Bí thư Chi bộ bản Pho Tẩn Văn Sìn.

Nói đi đôi với làm

Nằm cách trung tâm huyện 25km, trên các cung đường dẫn vào xã bản Lang tôi không khỏi ngỡ ngàng trước màu xanh bạt ngàn của cây chuối trên những dãy núi đồi. Theo giới thiệu của cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phong Thổ thì từ nhiều năm nay, cây chuối đã trở thành cây chủ lực của xã Bản Lang để xuất khẩu sang Trung Quốc. Bản Pho là bản có diện tích trồng chuối lớn nhất xã. Cây chuối đã giúp nhiều hộ dân trong bản thoát nghèo, có của ăn, của để. Có được kết quả đó là nhờ chủ trương đúng đắn từ tỉnh, cùng sự nỗ lực của cấp ủy và bà con nhân dân. Đặc biệt, phải kể đến vai trò to lớn của Trưởng bản, Bí thư Chi bộ Tẩn Văn Sìn, một người giỏi vận động bà con trong bản phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa.


Trưởng bản, Bí thư Chi bộ bản Pho Tẩn Văn Sìn 

Là một người nhanh nhẹn, nhiệt huyết năm 1999 ông Tẩn Văn Sìn được tin tưởng bầu giữ chức Trưởng bản. Năm 2006 ông được bầu làm Bí thư Chi bộ bản Pho. Với trách nhiệm, lòng nhiệt tình ông luôn gương mẫu đi đầu trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến các đảng viên và bà con nhân dân.

Ông Sìn chia sẻ: Là người con của đồng bào dân tộc Dao, từ khi sinh ra ông đã chứng kiến nỗi vất vả của cha mẹ và bà con xóm làng để có được cuộc sống tốt hơn. “Ngoài lên rẫy, trồng lúa bà con chẳng còn nghề gì khác, làm nông nghiệp chủ yếu vẫn theo lối sản xuất truyền thống dựa vào thời tiết nên năng suất không ổn định. Nhiều năm liền tôi chứng kiến cảnh gia đình mình và các gia đình khác trong bản thiếu đói, trông đợi vào sự hỗ trợ của Nhà nước, tôi luôn nghĩ phải làm gì đó để thay đổi cách thức sản xuất để cuộc sống tốt lên”. Ông bộc bạch.

Ông bảo: Chủ trương phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước rất đúng đắn, bà con phải mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thì cuộc sống mới khá hơn được. Nhưng để vận động bà con thay đổi cách thức sản xuất mới là điều không đơn giản. “Ngày tôi được xã cho đi tham quan nhiều mô hình trồng chuối ở một số khu vực lân cận, khi về tôi đã mạnh dạn đầu tư số tiền tích góp mua vài chục cây cuối giống về trồng thay cho diện tích đất trồng mía không mang lại hiệu quả. Nhiều người trong bản "chửi" tôi là "điên", là "vớ vẩn", nhưng tôi không nản vẫn kiên trì vượt qua khó khăn theo đuổi ý nghĩ và việc làm của mình. Và quan trọng nhất là "Nói phải đi đôi với làm".  Năm đầu thu hoạch tôi mang về 10 triệu đồng tiền lãi. Điều đó đã minh chức cho bà con thấy những việc mình nói, rồi mình làm là đúng.

Thành công đầu tiên là động lực thôi thúc ông tiếp tục đầu tư vào sản xuất. Ông đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội đầu tư mua máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp như: máy xát, máy cày bừa, máy thái rau củ các loại; đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại, tận dụng những nông sản sẵn có tại địa phương chăn nuôi 30 con lợn bản địa vì đây là giống dễ nuôi không tốn nhiều công chăm sóc, giá cả luôn ổn định.

Ngoài ra, với lợi thế đất sẵn có của gia đình ông gieo cấy 7000m2 ruộng lúa 2 vụ, trồng 3 ha chuối, 1.500 cây sa nhân, 0,5ha sắn, 2ha cây thảo quả, tận dụng diện tích đất gần khe suối đào 241m2 ao thả các loại cá như trắm, chép, trôi, rô phi, xung quanh ao trồng thêm chuối và cỏ voi vừa làm bóng mát vừa làm nguồn thức ăn cho vật nuôi của gia đình. Mô hình kinh tế tổng hợp này mỗi năm mang lại cho gia đình ông khoản thu nhập trên 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình ông còn tạo công ăn việc làm cho 5 lao động của bản với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng/người.

Ông Sìn bảo: Muốn bà con nghe theo, làm theo thì mình phải mạnh dạn làm trước 

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông đã chia sẻ với bà con dân bản cách thức, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Lúc đầu bà con vẫn nửa tin, nửa ngờ, để thuyết phục được bà con, ông quyết định giao nhiệm vụ cho từng đảng viên trong chi bộ phải gương mẫu đi đầu làm trước, mỗi đảng viên phải trồng ít nhất 10 cây chuối. Cả 5 đảng viên trong chi bộ sau khi trồng chuối đã nhận thấy đây là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, hơn hẳn trồng mía, từ đó họ mạnh dạn đầu tư trồng nhiều hơn. Chính sự thành công của ông và các đảng viên trong chi bộ đã thuyết phục và tạo được niềm tin để các hộ dân trong bản mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Sự động viên kịp thời của Bí thư Chi bộ Tẩn Văn Sìn và sự gương mẫu của các đảng viên đã giúp nhiều hộ dân trong bản mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo như gia đình ông Tẩn Dâu Đảo, Lý A Hào, Lý Vần Lèng…

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bí thư Chi bộ Tẩn Văn Sìn cũng đã tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đóng góp nhân lực và nguyên vật liệu xây dựng 97m đường liên thôn trong bản. Tổng số ngày công, nguyên vật liệu nhân dân tình nguyện đóng góp là 14,5 triệu đồng. Riêng ông đã gương mẫu góp 1.000m2 đất trồng chuối để làm sân vận động phục vụ nhu cầu của bà con trong bản.

Bí thư chi bộ gần dân

Với quyết tâm phấn đấu xây dựng chi bộ vững mạnh, tôi cùng các tổ chức đoàn thể trong bản đã đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và chất lượng sinh hoạt Chi bộ; bám sát và cụ thể hóa Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng bộ xã, phù hợp với tình hình thực tế của bản. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, Chi bộ đều phát huy tinh thần dân chủ, mọi công việc đều được thống nhất cao trước khi đưa ra họp bản. Với vai trò của mình, ông luôn gần gũi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, qua đó lựa chọn quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Bí thư Chi bộ Tẩn Văn Sìn kể cho chúng tôi nghe câu chuyện
vận động bà con xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng khu dân cư văn hóa, Bí thư Chi bộ Tẩn Văn Sìn đã sát cánh cùng tập thể chi ủy, chi bộ vận dụng sáng tạo trong việc chỉ đạo ở chi bộ mình, không ngại khó khăn, gian khổ, “nói đi đôi với làm”.

“Học theo Bác đừng nghĩ gì xa xôi, cứ học những điều đơn giản nhất, học Bác ở tính tiết kiệm đồng bào dân tộc vốn có tư tưởng làm bao nhiêu ăn bấy nhiêu, không có tích lũy. Vì thế, tôi và đảng viên trong chi bộ phải nhận thức rõ được những điều đó, để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vận động bà con chăm lo xây dựng gia đình, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở bản, đổi mới cách nghĩ, cách làm, xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư”. Ông Sìn chia sẻ.

Chi bộ bản Pho hiện có 10 đảng viên cùng với sự nỗ lực của cá nhân và sự đoàn kết của tập thể, ông đã cùng với chi ủy chi bộ thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, phát triển đảng viên và duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ... Hàng năm, qua đánh giá, phân loại không có đảng viên vi phạm kỷ luật, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; Chi bộ bản Pho nhiều năm liền được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh.  

Hơn 10 năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản, ông Sìn đã có những cách làm riêng trong lãnh chỉ đạo, vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội như phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách từng lĩnh vực riêng. Cụ thể, ông phân công đảng viên phụ trách mảng kinh tế sẽ có nhiệm vụ tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các cây con giống mới để tuyên truyền, hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống mới vào sản xuất. Đảng viên phụ trách mảng y tế sẽ theo dõi sức khỏe triển khai các chương trình y tế quốc gia, thường xuyên theo dõi các dịch bệnh trên địa bàn…

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, sự cố gắng nỗ lực của Trưởng bản, Bí thư Chi bộ Tẩn Văn Sìn và các đảng viên trong chi bộ, điều đặc biệt dễ nhận thấy là tư duy phát triển kinh tế của bà con đã thay đổi, không còn trông chờ ỷ lại vào chính sách của Nhà nước mà tự thân vận động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, không còn lo cái đói, cái nghèo; nhiều hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang đã được bà con xóa bỏ.

Bí thư Chi bộ bản Pho Tẩn Văn Sìn cho biết: Thời gian tới, Chi bộ tiếp tục tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới mọi tầng lớp nhân dân. Bám sát Nghị quyết của Đảng bộ xã Bản Lang, tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực giúp người dân giảm nghèo bền vững.


Sự ủng hộ của vợ và các con là nguồn động viên rất lớn để ông hoàn thành tốt
nhiệm vụ của một Trưởng bản, Bí thư Chi bộ

Đồng chí Phạm A Tỏng, Chủ tịch UBND xã Bản Lang cho biết: Bí thư Chi bộ bản Pho Tẩn Văn Sìn không chỉ là người tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong vận động bà con phát triển kinh tế, ông còn là một Bí thư Chi bộ gương mẫu, nhiệt huyết. Ông chủ động tiếp thu nội dung trong các cuộc họp của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, từ đó về triển khai tại Chi bộ. Từ sự gương mẫu của ông Sìn và các đảng viên trong chi bộ đã góp phần quan trọng vào sự thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con. Bà con đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, toàn bản Pho có diện tích trồng chuối lớn nhất xã (cả bản hiện có 850ha đất trồng chuối). Các hộ gia đình trong bản cần cù, chăm chỉ, tích cực lao động, nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo, không còn tư tưởng ỷ lại trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của bản đã giảm theo từng năm, nếu năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo của bản còn 56%, đến nay còn 44,7%.

“Với những đóng góp quan trọng của ông, Chi bộ bản Pho nhiều năm liền đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh và với những đóng góp quan trọng của mình, ông Sìn xứng đáng là một Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản mẫu mực, "nói đi đôi với làm", xứng  đáng với sự tin yêu quý mến của cấp uỷ, chính quyền địa phương”. Chủ tịch UBND xã Bản Lang khẳng định./.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực