Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố

Thứ năm, 23/05/2019 15:59
(ĐCSVN) - Quảng Ninh là tỉnh tiên phong trong cả nước tổ chức Hội thi kỹ năng, nghiệp vụ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu năm 2019. Sau hơn 2 tháng tranh tài, hội thi đã khép lại thành công rực rỡ, để lại những dấu ấn đáng nhớ.

Sôi nổi, sáng tạo

Hội thi kỹ năng, nghiệp vụ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu tỉnh Quảng Ninh năm nay đã thu hút hơn 1.567 thí sinh dự thi là bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu; các phó bí thư chi bộ, chi ủy viên… thuộc 14/14 đảng bộ địa phương trên địa bàn toàn tỉnh; được tổ chức thành 03 vòng: Cấp cơ sở; cấp huyện; cấp tỉnh; trong đó vòng thi cấp tỉnh được tổ chức tại 04 cụm thi, với sự tham gia của 75 thí sinh xuất sắc đã được lựa chọn từ cấp cơ sở và cấp huyện.

Theo đánh giá của ban tổ chức hội thi, các vòng thi từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh đều diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Các thí sinh đến từ các vùng miền khác nhau, có sự chênh lệch về tuổi đời, tuổi đảng, kinh nghiệm công tác, song qua các phần thi đều đã thể hiện sự tập trung, nghiêm túc, ý thức, trách nhiệm và quyết tâm cao.

Ban Giám khảo đặt nhiều câu hỏi tình huống mang tính thực tiễn cao mà các chi bộ thôn, khu thường gặp.

Trong các phần thi trả lời câu hỏi tình huống, nhiều câu hỏi của ban giám khảo là những vấn đề mang tính thực tiễn cao mà các chi bộ thôn, khu thường gặp; nhiều tình huống đặt ra đi sâu vào các chủ đề mang tính thời sự hiện nay. Đây thực sự là thử thách lớn, song rất nhiều thí sinh đã có phản ứng nhanh nhạy, tự tin trả lời, thể hiện kinh nghiệm của mình, xử lý tốt tình huống do ban giám khảo đưa ra. Ông Đàm Công Thanh, Bí thư Chi bộ, trưởng khu 1, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn đánh giá: “Nội dung các câu hỏi của ban giám khảo hoàn toàn sát thực với vị trí, vai trò ở địa phương khu phố, là những vấn đề mà chi bộ chúng tôi đang gặp phải trong quá trình hoạt động. Qua phần trả lời của thí sinh cũng như giải đáp của ban giám khảo giúp chúng tôi tìm ra các giải pháp cụ thể để vận dụng hiệu quả vào tình hình thực tế của chi bộ mình thời gian tới”.

Tại các phần thi thuyết trình, các thí sinh đã thể hiện bản lĩnh,có năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm hoạt động của một bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu, khi điều hành một buổi sinh hoạt chi bộ theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh ủy Nội dung thuyết trình không những súc tích, mạch lạc mà còn có sức thuyết phục cao, bởi có sự liên hệ sát với thực tế cơ sở; cập nhật những vấn đề cấp bách, thời sự liên quan đến công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng; một số chỉ đạo thí điểm của Trung ương đối với tỉnh Quảng Ninh có liên quan đến cơ sở; cũng như việc tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện chủ đề công tác năm 2019 của tỉnh, địa phương, đơn vị…

Vừa hoàn thành tốt phần thi của mình, bà Phạm Bích Ngọc, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Đoàn Xá 2, xã Hồng Phong, TX Đông Triều phấn khởi cho biết: “Hội thi là hình thức học tập, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố; là dịp để chúng tôi bổ sung, học hỏi thêm các kiến thức mới. Đây còn là dịp để các chi bộ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm các mô hình hay trong công tác xây dựng Đảng cũng như thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”. Cùng chung ý kiến với bà Ngọc, ông Phạm Văn Hảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 1, phường Hà Trung, TP Hạ Long chia sẻ: “Được tham dự hội thi, với tôi đây thực sự là một cơ hội quý giá. Tôi đã học hỏi được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng từ các đồng chí khác. Với những kiến thức có được từ hội thi, tôi sẽ tiếp tục tham mưu, tích cực cùng cấp ủy khu để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”.

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thiết thực, ý nghĩa

Những năm qua, đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu có những đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Bộ máy chính quyền đã ngày càng được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng, nhất là ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa đã được quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, cũng vẫn còn những tồn tại, những khó khăn, thách thức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề; một số cấp ủy chưa dành thời gian thỏa đáng để củng cố công tác xây dựng Đảng; chưa thực sự phát huy hết vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở; chất lượng hoạt động của một số cơ sở Đảng còn thấp, chưa đạt yêu cầu…

Hội thi đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thiết thực, ý nghĩa.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, hội thi kỹ năng, nghiệp vụ cho bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu tỉnh Quảng Ninh được tổ chức hết sức có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm lớn của tỉnh đối với đội ngũ cán bộ đang gánh trọng trách 2 vai tại cơ sở - những Đảng viên gần dân, sát dân và cũng là cánh tay nối dài của Đảng đến với dân. Thông qua hội thi góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và sinh hoạt chi bộ; tuyên truyền, phổ biến đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào đời sống ở khu dân cư. Đồng thời nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố và chi ủy viên; làm cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng có giải pháp củng cố, kiện toàn chi bộ, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ chi ủy viên, nhất là bí thư chi bộ thôn, khu phố; là dịp giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về nghiệp vụ, lý luận, thực tiễn trong xây dựng chi bộ, quá trình điều hành nhiệm vụ, kỹ năng giải quyết các tình huống, các vấn đề phát sinh trong thực tiễn ở cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, nêu cao tính chủ động của chi bộ, bí thư chi bộ, trưởng thôn trong nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân để có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả nội dung xây dựng Đảng về đạo đức, trong đó chú trọng xây dựng hệ thống chuẩn mực các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với tổ chức đảng và với nhân dân… Đó chính là những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực đối với chi bộ mà hội thi mong muốn được truyền tải.

Đánh giá về hội thi, đồng chí Nguyễn Đức Thành, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức hội thi, cho biết: Hội thi bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thiết thực, ý nghĩa trong toàn Đảng bộ. Đảng mạnh phải bắt đầu từ chi bộ mạnh. Làm thật tốt từ chi bộ thì nhất định công tác xây dựng Đảng sẽ có chuyển biến. Chi bộ quản lý đảng viên đi đôi với đảng viên phải tự quản lý mình; muốn quản lý tốt đảng viên, muốn nâng cao sức chiến đấu của chi bộ còn có nhiều yếu tố khác, trong đó đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao, sự nêu gương tốt của cấp trên, nhất là người đứng đầu từ chi bộ... Việc tổ chức thành công hội thi lần này, một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh Quảng Ninh trong việc mạnh dạn thực hiện thí điểm một số mô hình trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị, mà còn phù hợp với chủ trương chung của Trung ương và sát với thực tiễn khách quan, với mục tiêu đưa Đảng với dân gần nhau hơn; đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, đến được với dân; gắn bó máu thịt với dân; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Ngày 28/12/2016,Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU về thống nhất nhiệm kỳ Đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với bầu trưởng thôn, bản, khu phố, nhiệm kỳ 2017-2020. Đến nay toàn tỉnh có 100% đồng chí trưởng thôn, bản, khu phố là đảng viên; trên 98,5%) bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố. Hoạt động của đội ngũ bí thư kiêm trưởng thôn, khu phố đã góp phần quan trọng trong nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ngay từ cơ sở. Vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo nhiệm vụ của chi bộ được nâng lên rõ rệt, gắn kết nhiệm vụ của chi bộ, chi ủy, bí thư chi bộ - trưởng thôn; giảm các khâu trung gian, tránh sự trùng chéo, đùn đẩy, né tránh hoặc có khoảng trống trong sự lãnh đạo và điều hành. Từ đó, tạo sự thống nhất, đồng thuận ngay từ việc ban hành nghị quyết đến chỉ đạo thực hiện, tiếp thu kịp thời sự chỉ đạo của cấp trên, giải quyết nhanh những vấn đề phát sinh tại cơ sở, tiết kiệm thời gian hội họp, phát huy tối đa năng lực của người đứng đầu.

Bài, ảnh: Yến Hoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực