Năm “Tuổi trẻ sáng tạo”: đề xuất trên 838 nghìn ý tưởng, sáng kiến

Thứ tư, 19/12/2018 21:10
(ĐCSVN) – 838.211 ý tưởng, sáng kiến đã được đoàn viên, thanh niên đề xuất trong năm “Tuổi trẻ sáng tạo”. Đó là kết quả được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 diễn ra ngày 19/12 tại Hà Nội.

Báo cáo Kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 cho thấy, bám sát chương trình công tác năm “Tuổi trẻ sáng tạo”, phương pháp cách thức thực hiện của các cấp bộ Đoàn có nhiều đổi mới; các hoạt động đã tạo môi trường, truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên, thể hiện tinh thần, khí thế sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực đời sống.

Trong năm, Trung ương Đoàn đã quyết liệt ứng dụng công nghệ trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Từ hỗ trợ triển khai các nội dung trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, ứng dụng chatbox trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đến ứng dụng hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế; ứng dụng tổng hợp các ý tưởng sáng tạo và cổng thông tin ý tưởng, sáng tạo; thí điểm ứng dụng chấm điểm Bộ tiêu chí…


Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao Cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 - Ảnh: Minh Châu

Đoàn viên, thanh niên cả nước đã đề xuất 838.211 ý tưởng, sáng kiến. Một số tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, tập trung các vấn đề xã hội đang quan tâm. Các hoạt động sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp được triển khai đồng bộ, đều khắp từ Trung ương đến cơ sở. Trong đó, đã hỗ trợ 665 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên với tổng giá trị hơn 72,5 tỷ đồng.

Cùng với đó, 43,87% Đoàn xã, phường thị trấn trên cả nước đã thành lập được 4.881 mô hình, giải pháp tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ 4.881 thanh thiếu niên yếu thế; trồng mới trên 7 triệu cây xanh; hỗ trợ vay vốn đạt hơn 2.520 tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế…

Các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã kết nạp 979.435 đoàn viên, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt 61,51%; giới thiệu 222.511 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã kết nạp 125.548 đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã biểu dương sự cố gắng của các cấp bộ Đoàn, cùng đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong cả nước đã có nhiều cố gắng trong tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, phong trào thi đua của năm “Tuổi trẻ sáng tạo” với nhiều mô hình, cách làm mới mang tính sáng tạo. Chỉ tiêu về ý tưởng sáng kiến trong đoàn viên, thanh niên đã đạt hơn 90%.

Bí thư thứ nhất cho biết, năm 2018 cũng là năm tập trung đi cơ sở theo chủ trương “1+2” đã dần tạo được thói quen đi cơ sở là nhiệm vụ tự thân của mỗi cán bộ Đoàn, không chỉ để đánh giá chủ trương có phù hợp với cơ sở hay không và mà còn là dịp nắm bắt tình hình thực tiễn, những mong muốn, nguyện vọng từ cơ sở.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc trao Cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 - Ảnh: Minh Châu

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn bắt đầu lựa chọn, hỗ trợ để giúp các ý tưởng, sáng kiến tốt có thể được cụ thể hóa trong năm 2019, để tổ chức Đoàn là cầu nối đưa các ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên đến được tới các cơ quan, tổ chức nhằm sớm hiện thực hóa.

Với chủ đề công tác năm  2019 là “Thanh niên tình nguyện”, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, phong trào “Thanh niên tình nguyện” không phải là mới và đã được triển khai tổ chức thực hiện trong nhiều năm. Vì vậy, năm “Thanh niên tình nguyện” 2019 phải có sự khác biệt, phải tìm ra giải pháp để minh chứng cho sự trưởng thành của phong trào. Quy mô của năm “Thanh niên tình nguyện” phải phát huy được thanh niên ở nhiều lĩnh vực sao cho lớn hơn năm 2018 và những năm trước đây, để làm sao mỗi đoàn viên, hội viên tham gia ít nhất 02 hoạt động tình nguyện.

Đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị hoạt động tình nguyện cần phát huy cao nhất về chuyên môn, chất xám phải nhiều hơn, cao hơn để mang lại giá trị lớn hơn. Đoàn cần làm tốt hơn vai trò thông tin, kết nối, chuẩn bị, hình thành công trình thanh niên có giá trị nhằm mang lại tính tích cực hơn cho xã hội; đồng thời, đảm bảo tính dẫn dắt của tổ chức Đoàn trong phong trào tình nguyện để thanh niên có ý tưởng, sáng kiến sẽ tìm đến Đoàn và Đoàn cũng sẽ là điểm kết nối nhu cầu tình nguyện của thanh niên cũng như của cả xã hội.

Đặc biệt, năm 2019, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, Bí thư thứ nhất Lê Quốc Phong cho rằng, đây là dịp tổ chức Đoàn các cấp tăng cường hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên. Do đó, các đơn vị phải triển khai ngay từ bây giờ để đoàn viên thanh niên hiểu hơn về những lời dạy của Bác đối với thanh niên, cụ thể hóa thành hoạt động để kết thúc năm 2019, Đoàn Thanh niên sẽ có nhiều cách làm hay, có nhiều kết quả mang lại giá trị thiết thực. 

Nhằm ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2018, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2018 cho 22 đơn vị; tặng Bằng khen cho 25 đơn vị, 21 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

Nguyễn Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực