Lễ tuyên dương người có uy tín tiêu biểu các tỉnh vùng Tây Bắc

Thứ ba, 06/12/2016 16:17
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa”, tối 5/12, tại Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Lễ tuyên dương người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên đến dự buổi lễ.

Cùng dự có đồng chí Trương Vĩnh Trọng, nguyên: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc; các đồng chí Bí thư Trung ương Ðảng: Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao; Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QÐND Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Ðảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh trong vùng Tây Bắc và 548 người có uy tín tiêu biểu đại diện cho 22.529 người có uy tín của 14 tỉnh trong vùng Tây Bắc.

Những gương mặt tiêu biểu được tuyên dương tại buổi lễ. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Bình ghi nhận, biểu dương và chúc mừng 548 người có uy tín tiêu biểu về dự buổi lễ. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng. Ðồng chí nêu rõ, ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo đất nước, Ðảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp cách mạng nước ta. Trong Thư gửi đồng bào, bộ đội và cán bộ Tây Bắc ngày 24/3/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: Tất cả các cán bộ công tác ở Tây Bắc, không phân biệt cán bộ miền ngược hay là miền xuôi, đều phải dốc lòng phấn đấu, đoàn kết với nhau, ra sức phục vụ nhân dân, chấp hành đúng đắn chính sách dân tộc của Ðảng và Chính phủ. Phải xung phong gương mẫu trong mọi việc...

Tổ chức Lễ tuyên dương những người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc lần này là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối đúng đắn của Ðảng cũng như thực hiện lời dạy của Bác Hồ về phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc và cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc. Những người có uy tín đã có những đóng góp quan trọng giúp Tây Bắc phát triển ổn định, bền vững trong thời gian qua, thiết lập thế trận lòng dân vững chắc.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng nhấn mạnh, Tây Bắc vẫn là vùng còn nhiều khó khăn và thách thức. Do vậy, Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng sâu sắc rằng, những người có uy tín sẽ tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt trên mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần đưa Tây Bắc ngày càng phát triển...

Theo Ban chỉ đạo Tây Bắc, trong những năm qua, 14 tỉnh vùng Tây Bắc đã triển khai thực hiện nghiêm túc thông qua việc ban hành nghị quyết, chỉ thị hoặc chương trình hành động về công tác vận động, phát huy vai trò người uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương. Qua đó đã xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nói chung được cộng đồng tôn vinh và được cấp ủy, chính quyền các cấp khen thưởng.

Đến nay, trên toàn vùng Tây Bắc, UBND các tỉnh công nhận 22.529 người có uy tín, với mọi lứa tuổi, mọi thành phần, dân tộc, với các cương vị công tác khác nhau, trên mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội; trong đó, Sơn La có 2.964 người, Lạng Sơn 2.160 người, Hà Giang 1.958 người, Điện Biên 1.474 người, Lào Cai 1.492 người, Tuyên Quang 1.229 người, Hòa Bình 1.638 người, Lai Châu 1.067 người.... Đây là những người có vai trò phạm vi ảnh hưởng rất lớn, đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước đến tận xóm, làng, thôn, bản, gia đình, họ tộc; đồng thời là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động tổ chức đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân.

Lễ tuyên dương những người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc ngày là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng cũng như thực hiện lời dạy của Bác Hồ về phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc và cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc.

Các đồng chí lãnh đạo hòa cùng điệu nhảy dân gian với bà con dân tộc vùng Tây Bắc

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số có vị trí, vai trò phạm vi ảnh hưởng rất lớn, đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước đến tận xóm, làng, thôn, bản, gia đình, họ tộc; là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động tổ chức đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân.

548 đại biểu, đại diện cho đội ngũ những người có uy tín, được tôn vinh, lựa chọn từ các cơ sở về dự Lễ tuyên dương lần này là những bông hoa tươi thắm nhất trong rừng hoa việc tốt của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc. Đó là những người luôn nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội; Tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; Tiên phong trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Lễ tuyên dương lần này ngoài ý nghĩa tôn vinh người có uy tín tiêu biểu các tỉnh vùng Tây Bắc, đồng thời động viên những người có uy tín sẽ tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt của mình trên các mặt hoạt động của đời sống xã hội, góp phần đưa Tây Bắc ngày càng phát triển.

Trong khuôn khổ lễ tuyên dương, sáng cùng ngày, đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu các tỉnh trong vùng Tây Bắc đã dâng hương tại đền Hùng và đền thờ Lạc Long Quân./. 

Việt Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực