Đảng bộ TP Vũng Tàu: Xây dựng các mô hình và phong trào trong thực hiện Chỉ thị 05

Thứ tư, 31/10/2018 17:38
(ĐCSVN) – Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ thành phố Vũng Tàu đã đẩy mạnh việc phát huy vai trò của người đứng đầu trong từng chi bộ. Đặc biệt việc nêu gương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, đã góp phần quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố.

Lựa chọn vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu Trần Ngọc Hà chia sẻ
với phóng viên về điểm nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Ảnh: HM

Đồng chí Trần Ngọc Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu khẳng định: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là để nâng cao nhận thức, hành động cho từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thông qua từng việc làm cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. 

Cũng theo đồng chí Trần Ngọc Hà, để những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lan tỏa trong đời sống xã hội, trở thành những việc làm thiết thực, Đảng bộ thành phố Vũng Tàu đã rà soát, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung chỉ đạo, thực hiện. Ban Thường vụ đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ VI đã đề ra; đồng thời, chú trọng chỉ đạo, giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc còn tồn đọng. Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền TP Vũng Tàu đã triển khai đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động việc xây dựng các mô hình, các phong trào về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với phương châm thực hiện “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”, Đảng bộ thành phố Vũng Tàu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc lập lại trật tự, vệ sinh khu vực Bãi Sau. Hay việc xác định mục tiêu chỉnh trang đô thị, tập trung khai thông những ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đã tháo gỡ được những vấn đề tồn tại dai dẳng bấy lâu như “nút thắt cổ chai” tại giao lộ Nguyễn Tri Phương - Trương Công Định, điểm nghẽn tại dự án xây dựng công trình đường 51B, đã được dư luận xã hội đồng tình và đánh giá cao. Đặc biệt, thành phố còn tiên phong thực hiện việc tổ chức sát hạch trình độ cán bộ, công chức, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tâm phục vụ nhân dân.

Từ xác định những nhiệm vụ trọng tâm, nổi cộm để thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, đến thời điểm này đã có nhiều vấn đề tồn đọng, khó khăn trong nhiều năm được tháo gỡ, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại thành phố, một trong những điểm nổi bật được Đảng bộ thành phố coi trọng thực hiện là nêu cao vai trò của người đứng đầu. Bởi từ thực tế cho thấy: địa phương, đơn vị, cơ sở nào được người đứng đầu gương mẫu, quan tâm thực hiện thì ở đó kết quả đạt được khả quan. Việc phát huy tinh thần “đi trước, làm trước” của người đứng đầu được thể hiện cụ thể, rõ nét trong từng chi bộ. Nổi bật qua việc nêu gương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương. 

Học theo gương Bác “nói đi đôi với làm”, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ đăng ký, cam kết thực hiện các nội dung nêu gương cụ thể. Hằng năm, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đều đăng ký từ 1 đến 2 việc làm theo gương Bác, gắn với thực tế cơ sở và chức năng, nhiệm vụ được giao. Đến nay, toàn Đảng bộ thành phố có 9.256 đảng viên thực hiện bản đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và bản cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đạt tỉ lệ 93,32%, số đảng viên còn lại hầu hết là già yếu được miễn sinh hoạt đảng, không viết bản cam kết.

Những mô hình tiêu biểu

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu Trần Ngọc Hà cho biết: Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thành phố. Xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình hay, cách làm mới của nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 ở các lĩnh vực và đời sống xã hội.

Đoàn viên thanh niên TP Vũng Tàu với việc thực hiện mô hình
"Ngày chủ nhật xanh" nhằm bảo vệ cảnh quan đô thị 

Học tập và làm theo Bác về tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí cũng như thể hiện lòng tương thân, tương ái, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã vận dụng triển khai mô hình “Dư vật gì, chuyển giao vật ấy”. Theo đó, bằng nhiều hình thức khác nhau, các cấp hội phụ nữ đã phổ biến sâu rộng đến từng hội viên trong chi hội, tổ hội để vận động các gia đình khi muốn thay đổi các vật dụng cũ nhưng vẫn còn giá trị sử dụng tặng lại các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Số vật dụng này được tập hợp tại các chi hội hoặc tổ trưởng, chi hội trưởng. Đây được coi là khâu “trung gian” trước khi các vật dụng được đưa đến tận tay những gia đình hội viên khó khăn. Đến nay, qua 02 năm thực hiện, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã huy động được 4.358 bộ quần áo; 10 áo lạnh; 85 bộ sách giáo khoa; 04 xe đạp; 205 vật dụng, dụng cụ gia đình còn giá trị sử dụng để chuyển giao cho những chị em phụ nữ nghèo trong thành phố.

Hay ở Chi bộ khu phố 3, phường 8, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã triển khai mô hình “Không lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán kinh doanh”. Qua 2 năm thực hiện, đường sá thông thoáng, văn minh, góp phần tôn lên vẻ mỹ quan của Thành phố. Để nhân dân nhận thức được những lợi ích mà mô hình mang lại, Chi ủy Khu phố 3 đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà dân” để tuyên truyền cho bà con hiểu được ý nghĩa của mô hình, từ đó vận động bà con, nhất là các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán đăng ký cam kết với những nội dung: không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán; tự tháo dỡ mái che, mái vẩy gây cản trở giao thông và mỹ quan đô thị ...

Nhờ vậy, đã có hơn 300 hộ dân làm cam kết giữ gìn trật tự đô thị, số trường hợp vi phạm bị lập biên bản giảm 90% so với trước đây. Các tuyến đường như: 3/2, Nguyễn An Ninh, Trần Bình Trọng, Bình Giã… được thông thoáng, sạch đẹp, đảm bảo an ninh và mỹ quan đô thị.

Công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các công trình, dự án thường trở nên khó khăn nếu như chính quyền sở tại không giải quyết thấu đáo. Là nơi triển khai nhiều dự án quan trọng, trong đó phải kể đến dự án cải tạo, nâng cấp đường 30/4, phường Rạch Dừa phải giải tỏa, thu hồi đất của 600 trường hợp, trong đó có nhiều hộ có khiếu nại.

Để có được sự đồng thuận từ người dân, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của thành phố, của phường đã xuống tận nơi, gặp, trao đổi, lắng nghe trực tiếp những nguyện vọng của người dân, từ đó có những tháo gỡ kịp thời. Qua quá trình vận động, tuyên truyền 04 cơ sở tôn giáo và nhiều hộ dân có khiếu nại về bồi thường đều đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại…

Đó chỉ là một vài những mô hình hay được các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ TP Vũng Tàu triển khai thực hiện trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Thông qua những mô hình đó cho thấy những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước lan tỏa, thẩm thấu, dung chứa và tôi luyện trong mỗi cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị thành phố và mỗi cá nhân trong xã hội. Những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã và đang trở thành những bông hoa tỏa sáng giữa đời thường bằng những việc làm thiết thực, cụ thể nhất, góp phần xây dựng Đảng bộ TP. Vũng Tàu ngày càng trong sạch, vững mạnh, xây dựng TP. Vũng Tàu ngày càng tươi đẹp và phát triển./.

Hoàng Mẫn- Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực