Cách làm của chi bộ thôn I, xã Liên Hòa

Thứ sáu, 01/02/2019 23:24
(ĐCSVN) - Nếu như từ năm 2017 trở về trước, chuyện hỏa táng người quá cố ở thôn I, xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh dường như là câu chuyện khá xa vời thì giờ đây, mô hình văn minh này đã được hầu hết người dân trong thôn ủng hộ.

 

Ông Đặng Văn Tràng, Phó bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho hay, từ năm 2013 đến năm 2017, trong tổng số 221 hộ dân của cả thôn, 31 hộ gia đình có người thân qua đời thì chỉ có 1 hộ quyết định hỏa táng, 30 hộ còn lại vẫn thực hiện nghi thức địa táng truyền thống.

“Thói quen đã ăn sâu, bám rễ không dễ gì thay đổi nhất là chuyện ma chay, thờ cúng là tâm lý của người Á Đông nói chung chứ không riêng gì người dân trong thôn”, ông Tràng phân tích.

 

Hình ảnh thực hiện điểm mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường, thực hiện văn minh trong tang lễ đối với người quá cố” được lưu trang trọng ở nhà văn hóa thôn - Ảnh: Minh Châu

Vậy nhưng từ khi thôn I được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là đơn vị duy nhất của tỉnh thực hiện điểm mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường, thực hiện văn minh trong tang lễ đối với người quá cố” thì mọi chuyện đã khác.

Theo Bí thư chi bộ Hoàng Thanh Tuyền, chi bộ, Ban công tác Mặt trận đã ghi nhớ, vận dụng lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” để vận động đảng viên, nhân dân thay đổi suy nghĩ.

“Trước hết, phải để đảng viên, nhân dân thấy được việc tỉnh lựa chọn thôn là đơn vị duy nhất để triển khai điểm mô hình đó là điều vinh dự, thể hiện niềm tin tưởng rằng chắc chắn thôn sẽ triển khai thành công. Chúng tôi xác định đảng viên phải gương mẫu thực hiện trước, chi hội Người cao tuổi, chi hội Nông dân, Phụ nữ cùng vào cuộc gặp gỡ từng hội viên để thuyết phục.

Không chỉ có vậy, thôn có 6 dòng họ thì cả 6 trưởng họ chúng tôi đều gặp gỡ, thuyết phục để trở thành tuyên truyền viên, động viên người trong họ thực hiện. Chúng tôi còn mời các nhà sư về giảng giải để đả thông tư tưởng của người dân”.

“Chính nhờ “dân vận khéo” nên kể từ khi triển khai mô hình cho tới nay, 6 hộ gia đình trong thôn có người thân qua đời đã quyết định thực hiện nghi thức hỏa táng, tăng rõ rệt so với trước. Có trường hợp cụ bà trong thôn qua đời, khi nghe thông tin một nửa thành viên trong gia đình muốn hỏa táng, nửa còn lại vẫn muốn duy trì hình thức địa táng, chúng tôi đã tới tận nhà thuyết phục từng người con của cụ và cuối cùng, cả gia đình đã nhất trí thực hiện hỏa táng. Nhiều người dân trong thôn cũng có sự thay đổi trong nhận thức, có ý nguyện dặn dò con cháu từ trước là lựa chọn hình thức văn minh này khi về thế giới bên kia”, Phó bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đặng Văn Tràng chia sẻ.

Không chỉ được cấp trên ghi nhận thực hiện tốt mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường, thực hiện văn minh trong tang lễ đối với người quá cố”, thôn I, xã Liên Hòa còn được biết đến là đơn vị điển hình trong xây dựng nông thôn mới.

 

Hồ nước ô nhiễm trước đây giờ thành điểm dừng chân của người dân thôn I - Ảnh: Minh Châu

Sống ngay cạnh hồ nước ô nhiễm, hư hỏng, gia đình chị Vũ Thị Liên cảm thấy vô cùng khó chịu. “Những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên khiến cuộc sống gia đình chúng tôi rất khổ sở, ngột ngạt. Muỗi, ruồi, chuột bọ nhiều không kể xiết nhưng vì hoàn cảnh nên vẫn phải chung sống”, chị Liên than thở.

Nhưng đó là câu chuyện của 2 năm về trước. Cuộc sống của gia đình chị Liên cũng như những người hàng xóm sống quanh hồ đã được cải thiện rõ rệt từ tháng 3/2017 khi được sự nhất trí, ủng hộ của chi bộ thôn I, nhân dân ngõ xóm Nam đã tiến hành cải tạo hồ với kinh phí hoàn toàn do người dân tự nguyện đóng góp.

“Cao nhất là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Mùi 15 triệu đồng, ông Hoàng Văn Trình 7 triệu đồng… các hộ gia đình khác tùy hoàn cảnh đều ít nhiều đóng góp tiền bạc, ngày công để cải tạo hồ. Nếu như trước đây ai đi qua cũng phải bước thật nhanh, nín thở vì khó chịu thì giờ đây, hồ lại trở thành điểm dừng chân thư giãn ngắm những bông sen, bông súng, là điểm bà con hẹn hò tập thể dục, điểm vui chơi của trẻ nhỏ. Đây chính là công trình chào mừng 70 năm thành lập Đảng bộ xã Liên Hòa”, chị Liên hồ hởi nói.

100% các tuyến đường ở thôn I đã được mở rộng, bê tông hóa - Ảnh: Minh Châu

Nói về những công trình mới của thôn, Bí thư chi bộ Hoàng Thanh Tuyền nhớ lại, trước đây, đường vào thôn là những đoạn đường đất nhỏ, ngày nắng thì bụi bẩn, ngày mưa thì trơn trượt ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân nhất là người già, trẻ nhỏ thì ngày hôm nay, đến thôn I, diện mạo đã có sự thay đổi trông thấy. Đây chính là kết quả của việc chi bộ chỉ đạo tiến hành rà soát nhu cầu của người dân để mở rộng, làm đường bê tông ngõ xóm từ cuối năm 2016, đầu năm 2017.

Theo đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của chi bộ, sự vào cuộc quyết liệt của Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể trong thôn đã vận động được người dân mở rộng đường từ 2m thành 3m. Bên cạnh đóng góp về ngày công, người dân trong thôn còn tự nguyện đóng góp trên 600 triệu đồng để 100% đường ngõ xóm được mở rộng, bê tông hóa.

“Có được con đường mới đi lại thuận lợi, 221 hộ lại bảo nhau cùng giữ gìn môi trường, cảnh quan chung. Hằng tuần, cứ vào chiều thứ 7, tất cả các hộ lại tham gia dọn vệ sinh. Tổ phụ nữ thôn tình nguyện đảm đương nhiệm vụ trồng, chăm sóc hoa ven đường, các điểm công cộng, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.

Phụ nữ thôn I tình nguyện đảm đương nhiệm vụ trồng, chăm sóc hoa ven đường - Ảnh: Minh Châu

Phát huy tinh thần tình nguyện hiến đất làm đường, 12 hộ gia đình trong thôn lại bàn nhau hiến 479m2 đất canh tác để mở rộng kênh mương, khai thông dòng chảy, chống úng lụt, bảo vệ môi trường”, Bí thư chi bộ chia sẻ.

Với những kết quả đạt được, chi bộ thôn I được ghi nhận là điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” và chính là một trong 27 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực