Vì sao Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa XI có 4 thành viên?

Thứ tư, 13/12/2017 21:56
(ĐCSVN) - Ngay sau phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI (sáng 13/12), Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức họp báo, thông tin kết quả Đại hội. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong chủ trì buổi họp báo.


Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa XI hiện có 4 thành viên - Ảnh: Minh Châu

Trước câu hỏi của phóng viên về nhân sự Ban Bí thư Trung ương Đoàn mới chỉ bầu được 4 thành viên trong khi Đề án là 7 người, như vậy có phải chất lượng cán bộ Đoàn chưa đạt yêu cầu? Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, công tác nhân sự của Đại hội là vấn đề rất quan trọng. Theo đề án, nhiệm kỳ này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tối đa có 7 đồng chí. Với số lượng như vậy, so với nhiệm kỳ trước đã giảm 2 đồng chí theo tinh thần chung của Đảng là giảm số lượng cấp phó.

Khi tiến hành làm quy trình nhân sự cụ thể, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X không có chủ trương hạn chế số lượng, mà trong quá trình thực hiện phải theo quy định, quy trình nhân sự gồm 9 bước. Trong quá trình này, đòi hỏi sự tín nhiệm đạt đến mức độ nhất định thì mới giới thiệu ở các bước tiếp theo và chỉ có 4 đồng chí đạt tín nhiệm để giới thiệu. Khi có nhân sự đủ điều kiện tiêu chuẩn và tín nhiệm, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ báo cáo với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng để kiện toàn.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, quy trình bầu Bí thư Trung ương Đoàn rất chặt chẽ, qua nhiều bước, đòi hỏi nhân sự được tín nhiệm giới thiệu phải hội tụ đầy đủ tiêu chuẩn cần có của Bí thư Trung ương Đoàn, các yếu tố mà Đảng quy định, đủ sức đảm đương vị trí thực hiện những nhiệm vụ, trọng trách mà Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn giao cho. Việc (bầu) khuyết Bí thư Trung ương Đoàn là hết sức bình thường. Đó là đòi hỏi rất cao của các đồng chí trong Ban chấp hành, tổ chức Đoàn cũng như đoàn viên ở các cấp đối với người thủ lĩnh của mình. Thời điểm nào hội tụ đủ tiêu chuẩn, chất lượng và có người xứng đáng thì sẽ giới thiệu. Mặc dù có khung tối đa là 7 nhưng không vì số lượng mà dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng.

Trả lời câu hỏi Đoàn sẽ làm gì để thanh niên là những “chiến binh” khởi nghiệp như mong muốn của Thủ tướng Chính phủ tại phiên bế mạc Đại hội? Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong 11 chỉ tiêu Đại hội đề ra, có 3 chỉ tiêu liên quan đến khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên. Cụ thể như hỗ trợ 1.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; hỗ trợ vay vốn 10 nghìn tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế; tư vấn hướng nghiệp cho 10 triệu đoàn viên thanh niên, giới thiệu việc làm cho 1,5 triệu thanh niên. Trước mắt là thành lập trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và đẩy mạnh tuyên truyền khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên./. 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực