Năm 2018, Hà Nội sẽ giảm hơn 7.400 biên chế công chức, viên chức

Thứ ba, 05/12/2017 12:12
(ĐCSVN) - Sáng 5/12, bước sang ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 5, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV đã thông qua nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp thành phố Hà Nội năm 2018 với 96/97 đại biểu tán thành, chiếm 93,2% đại biểu có mặt. Theo đó, năm 2018, Hà Nội sẽ giảm được hơn 7.400 biên chế công chức, viên chức.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Suy Sáng thông tin tại kỳ họp sáng 5/12. (Ảnh:TH)

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Suy Sáng cho biết, năm 2017, UBND Thành phố Hà Nội đã báo cáo Thường trực HĐND Thành phố chấp thuận bố trí bổ sung 14 biên chế viên chức cho Trung tâm Mua sắm tập trung thuộc Sở Tài chính, 29 biên chế viên chức để thành lập Trường THPT Đông Mỹ từ nguồn biên chế dự phòng và biên chế dôi dư do sắp xếp.

Về kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, đây là lần kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế lớn nhất từ trước đến nay. Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên triển khai quyết liệt và thành công, được Trung ương và dư luận đánh giá cao.

Trong năm, thành phố đã hoàn thành sắp xếp 70 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành 41 Ban (giảm 41,4%); tinh giản được 1.267 biên chế, gồm 282 biên chế công chức và 668 biên chế viên chức do sắp xếp tổ chức bộ máy, 317 biên chế theo phương án chuyển đơn vị sự nghiệp sang công ty cổ phần. Thành phố cũng đã giải quyết 551 trường hợp nghỉ tinh giản theo Nghị định số 108 năm 2014 của Chính phủ.

Thành phố cũng đã chuyển thêm được 5 đơn vị tự chủ kinh phí thường xuyên với 1.145 biên chế viên chức. Đến nay, toàn Thành phố đã chuyển được 95 đơn vị sang tự chủ với 6.635 biên chế viên chức.

Năm 2017, thành phố chỉ đạo Sở Nội vụ thực hiện thanh tra 4 đơn vị về công tác quản lý biên chế, tiền lương, bổ nhiệm, tuyển dụng và sử dụng công chức, viên chức, người lao động; kiểm tra 20 đơn vị tại 8 quận huyện, 8 sở ngành và 4 đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố, kiểm tra công vụ đột xuất 32 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh một số tồn tại, thiếu sót tại các cơ quan, đơn vị để nâng cao ý thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ công dân và các tổ chức tốt hơn.

Năm 2018, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của thành phố và chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức viên chức của Bộ Chính trị, thực hiện tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu 10%, Thành phố có kế hoạch sử dụng biên chế hành chính là 10.661, trong đó biên chế công chức là 8.891 (giảm 225 biên chế so với năm 2017. Biên chế sự nghiệp là 148.822, trong đó biên chế viên chức là 127.933 (giảm 7.190 biên chế) và 11.568 chỉ tiêu lao động hợp đồng theo Nghị định số 68 năm 2000 của Chính phủ (giảm 1.137 chỉ tiêu do chuyển chỉ tiêu theo các đơn vị tự chủ và giảm do sắp xếp).

Để quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ biên chế được giao, HĐND Thành phố Hà Nội sẽ giao UBND Thành phố tổ chức triển khai giao biên chế hành chính, sự nghiệp theo Nghị quyết của HĐND Thành phố cùng với giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội để các đơn vị, địa phương chủ động thực hiện ngay từ đầu năm. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tiếp tục hoàn thành sắp xếp các cơ quan đơn vị: Đội Thanh tra Xây dựng quận huyện thị xã, các Chi cục thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Điều hành và giám sát công nghệ thông tin Thành phố. Chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII….

Trong báo cáo thẩm tra, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho biết, Ban Pháp chế đồng ý với tờ trình của UBND Thành phố về kế hoạch sử dụng biên chế sự nghiệp năm 2018 của thành phố. Ban đề nghị UBND Thành phố thực hiện tổng biên chế hành chính sự nghiệp theo đúng số giao của nghị quyết HĐND Thành phố; nếu quyết định giao của Chính phủ và thẩm định của Bộ Nội vụ thay đổi thì UBND Thành phố điều chỉnh và báo cáo HĐND Thành phố trước khi thực hiện.

Ban Pháp chế cũng đề nghị UBND Thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành kỷ luật công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính và việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc thành phố; yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm và không được tự ý ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, kiên quyết chấm dứt theo nghị quyết của HĐND Thành phố…./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực