Huyện Cát Hải (Hải Phòng) học tập và làm theo Bác

Thứ ba, 14/05/2019 09:37
(ĐCSVN) - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) đã có những bước chuyển mạnh mẽ.

Học Bác từ những việc làm thiết thực

Là một cán bộ đi lên từ cơ sở, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đám Trần Quang Hướng là một điển hình của sự tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm và sáng tạo. Anh đã tìm tòi, học tập, nghiên cứu và vận dụng kinh nghiệm xây dựng mô hình trồng rau hữu cơ tại xã. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng về cây giống, nguồn nước, cách ủ phân và chăm sóc, anh đã mạnh dạn đề xuất và được chấp nhận dự án Xây dựng mô hình sản xuất rau hữu cơ với tổng kinh phí đầu tư trên 200 triệu đồng, đến nay mô hình đã thu hút 25 hộ dân tham gia với 8ha trồng rau xanh, hoạt động ổn định và bước đầu cho năng suất cao. Mỗi hộ thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng. Anh Hướng chia sẻ: “Đối với người cán bộ, đảng viên thì học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải liên tục thường xuyên, mọi nơi, mọi lúc để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao’’. Xác định rõ điều đó nên trong những năm qua anh luôn gương mẫu trong mọi công việc, nhất là việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống và thực hiện nhiệm vụ được giao. Vì vậy 10 năm liền anh được bình xét là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 2 lần được UBND thành phố tặng bằng khen, được UBND huyện tặng giấy khen.

Mô hình trồng rau hữu cơ tại xã Xuân Đám, huyện Cát Hải (Hải Phòng)

Ở trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hà Sen, cô giáo Vũ Thị Sinh là điển hình xuất sắc trong học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với cô Sinh, việc học tập ấy không phải là điều gì cao xa mà nó được thể hiện bằng việc lên lớp hàng ngày để mang kiến thức và kỹ năng sống đến cho các em học sinh một cách hiệu quả nhất. Cô giáo Vũ Thị sinh nhiều năm liền đạt giáo viên giỏi, có học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố và cấp huyện; 7 năm liền đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND thành phố, UBND huyện, Đảng ủy xã tặng bằng khen, giấy khen.

Ở xã Đồng Bài, ông Phạm Văn Quýnh – Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Đoài là người gương mẫu đi đầu trong học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi việc ông làm là vì sự phát triển chung của địa phương và huyện. Trong 3 năm qua, xã Đồng Bài là một trong những địa phương nằm trong vùng triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng cầu Đình Vũ – Cát Hải và nhà máy sản xuất ô tô Vinfast cũng như Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng. Bản thân gia đình ông đã đi đầu chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án. Ông còn vận động 15/15 hộ gia đình trong thôn nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để các dự án được triển khai đúng tiến độ. Ông còn tuyên truyền, vận động 100% cán bộ, hội viên nông dân trong thôn chấp hành tốt nghĩa vụ công dân, nhờ thế hàng năm có 95% hộ gia đình hội viên nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Ở Văn phòng HĐND – UBND huyện Cát Hải, chị Nguyễn Thị Lê là tấm gương làm theo Bác bằng tình nhân ái. Mặc dù điều kiện kinh tế không dư giả, đồng lương công chức không cao nhưng 3 năm qua chị đã nhận hỗ trợ cháu Phạm Quỳnh Vi ở thị trấn Cát Bà với số tiền 1 triệu đồng/năm. Cháu Vi bị bại liệt toàn thân từ nhỏ.

Trên đây chỉ là số ít trong rất nhiều những việc làm hay, những hành động đẹp đang được cán bộ và nhân dân huyện đảo Cát Hải thể hiện trong cuộc sống hàng ngày. Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân từng bước thay đổi trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, gắn việc học tập theo gương Bác vào từng việc làm cụ thể, góp phần củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại huyện đảo.

Đến nay một số chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của huyện đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, trong đó có 10/15 chỉ tiêu đã hoàn thành trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 11, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Cát Hải là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất thành phố Hải Phòng. Huyện Cát Hải đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và 2 thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Trong năm 2018, qua bình xét đánh giá toàn huyện có 79% làng, tổ dân phố đạt và giữ vững danh hiệu làng, tổ dân phố văn hóa, 85% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, 89,9% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Năm 2018 huyện tiếp tục duy trì đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Lĩnh vực y tế được đầu tư, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, 100% trạm y tế cơ sở đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương và an ninh trật tự luôn được đảm bảo an toàn. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm thường xuyên. Qua đánh giá phân loại, năm 2018 toàn Đảng bộ có 11 Chi, Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không có chi, đảng bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 10,4% , Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ là 64,8%, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ  là 24,3%.

Đưa nội dung Chỉ thị 05 vào thực tiễn

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thực sự đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức phong phú. Ban Thường vụ Huyện ủy đã in 540 đĩa DVD bài nói chuyên đề của GS, TS Hoàng Chí Bảo đến các chi bộ, đảng bộ trực thuộc; xây dựng chuyên trang Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên thông tin sinh hoạt Chi bộ, do Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên tập; chỉ đạo Đài Phát thanh huyện xây dựng chuyên mục Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phát trên sóng vào thứ 2 hàng tuần; tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của huyện và hàng trăm pano, áp phích, khẩu hiệu. Huyện ủy đã chỉ đạo các Chi bộ, Đảng bộ cơ sở đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt Đảng định kỳ hàng tháng.Ở các trường học đều tổ chức tuyên truyền học tập về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho giáo viên, học sinh thông qua hoạt động bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ, giáo viên; thi kể chuyện về Bác, chuyên đề tích hợp trong bộ môn lịch sử và các hoạt động ngoại khóa cho học sinh…

Vào các ngày thứ 2 tuần đầu hàng tháng tại các cơ quan, đơn vị, trường học đã duy trì đều đặn nghi lễ chào cờ Tổ quốc, hát quốc ca và sinh hoạt dưới cờ. Lồng ghép trong lễ chào cờ là việc biểu dương người tốt, việc tốt, có thành tích trong các đợt thi đua, nhất là trong thực hiện học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, đồng thời chấn chỉnh và khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Chính những việc làm đó đã tạo nên động lực thúc đẩy phong trào học tập và làm theo gương Bác ngày càng đi vào chiều sâu, giúp mọi người hiểu sâu hơn về giá trị tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự giác rèn luyện, tu dưỡng và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người gắn với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa nơi công sở; thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Từ đó cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị đã ý thức trách nhiệm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đoàn kết nội bộ, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,  tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, nhất là trong quản lý đất đai, xây dựng,  trật tự đô thị, trong công tác giải phóng mặt bằng, cải thiện môi trường vịnh...

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Đám Trần Nam Thái cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy Cát Hải,  Đảng bộ xã Xuân Đám đã từng bước cụ thể hóa công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 05 tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đảng bộ đã xây dựng 10 tiêu chí trong học tập tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và triển khai tới toàn thể cán bộ, đảng viên để lấy đó làm tiêu chí phấn đấu thực hiện cho mỗi cán bộ, đảng viên cả về đạo đức, lối sống, tác phong làm việc trên tinh thần phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân. 3 năm qua cán bộ,đảng viên và  nhân dân xã Xuân Đám đã nêu cao tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đặc biệt phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia tích cực. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, hiến tài sản, nhân dân tham gia hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Vì thế Xuân Đám là đơn vị đi đầu trong việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trong Bộ tiêu chí Quốc gia, xã cũng là đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. 2 năm liền 2017, 2018 Đảng bộ xã đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. 

Đồng chí  Đoàn Thanh Tâm -  Bí thư Chi bộ trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hoàng Châu chia sẻ: Trong 3 năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Chi bộ nhà trường triển khai thường xuyên thông qua các buổi thảo luận chuyên đề, việc tổ chức kể chuyện tấm gương của Bác trong các buổi sinh hoạt chi bộ, giờ chào cờ và hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Chi bộ chỉ đạo triển khai tuần lễ sinh hoạt tập thể vào đầu các năm học gắn với việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chủ tịch. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên bổ sung các đầu sách mới nói về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Bác trong tủ sách thiếu niên để học sinh và giáo viên tìm hiểu, học tập. Cán bộ, giáo viên nhà trường đã từng bước nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng nội bộ đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2017- 2018, Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2016 – 2017 tập thể nhà trường được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, năm học 2017 – 2018 được UBND thành phố tặng danh hiệu đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua.

Những kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thời gian qua là cơ sở vững chắc để huyện Cát Hải tiếp tục nâng cao ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn trong học tập và làm theo Bác. Năm 2019, Đảng bộ huyện Cát Hải tiếp tục triển khai và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ;  góp phần thiết thực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020./.

Bài, ảnh: Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực