Xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Thứ năm, 12/07/2018 19:54
(ĐCSVN) - Báo cáo tình hình trẻ em thế giới năm 2017 của UNICEF cho biết, internet trở thành người bạn không thể thiếu với cả người lớn và trẻ em. Cứ 3 người sử dụng internet trên toàn thế giới thì có 1 người là trẻ em. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, bên cạnh những mặt tích cực mà internet mang lại, trẻ em phải đối mặt với rất nhiều rủi ro trên môi trường mạng.
Hội thảo "Xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng". Ảnh: MH

Mạng lưới quốc gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là một sáng kiến để kết nối các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thúc đẩy nỗ lực của các bên liên quan trong việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng ở cả ba cấp độ: Phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp. 

Để khởi động cho việc xây dựng mạng lưới, tăng cường hợp tác đa ngành trong bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, ngày 12/7, tại Hà Nội, Cục Trẻ em phối hợp với Tổ chức ChildFund Việt Nam (ChildFund), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Trung tâm Công nghệ thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet - ICT) tổ chức Hội thảo "Xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng" với sự tài trợ của Microsoft, Quỹ SecDev Foundation và Quỹ UN.

Tham dự Hội thảo có 100 đại biểu gồm: Trẻ em, Cục Trẻ em - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổ chức ChildFund, MSD Vietnam, Vietnet-ICT, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), Tập đoàn Microsoft, Quỹ SecDev Foundation, Công ty T-Plus, đại diện các cơ quan, tổ chức ...

Phát biểu khai mạc, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh: Cùng với các quyền của trẻ em ngày càng được tôn trọng và cam kết thực hiện, thế giới ngày nay vẫn và sẽ còn những nguy cơ xâm hại trẻ em. Vì vậy, các quyền được bảo vệ, được an toàn của trẻ em – cả trên môi trường mạng - cần được quan tâm và bảo đảm hơn nữa. Mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng chính là môi trường để trách nhiệm và mối quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và giới truyền thông được thực hiện rõ rệt và cụ thể hơn. 

Ông Phạm Thế Trường – Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ: Chúng ta đang sống trong thế giới ngày càng phát triển, càng kết nối và cũng ngày càng đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp hơn.  Microsoft luôn cam kết hỗ trợ cơ quan nhà nước và các NGOs thực thi sứ mệnh của mình. Hy vọng những dự án phối hợp với mạng lưới như dự án được ký kết hôm nay là một minh chứng cho việc ứng dụng CNTT để giải quyết những thách thức trong xã hội và không ngừng cải thiện điều kiện sống của con người, đặc biệt là trẻ em,  từ đó thúc đẩy sự phát triển công bằng. Chúng tôi hy vọng dự án sẽ mang lại kết quả tốt đẹp để các trẻ em Việt Nam được sống trong một môi trường lành mạnh hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ em, ông Michael Gray - Giám đốc chương trình Quỹ Sec Dev từ Canada chia sẻ: Việc kết nối mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là hoạt động rất thức thời và hợp xu hướng từ phía các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp tại Việt Nam. Trong thời đại công nghệ số phát triển rộng rãi và len lỏi tới mọi ngóc ngách của cuộc sống, chỉ có cách tiếp cận phối hợp đa bên, đa ngành là phương thức tối ưu để có thể bao phủ giải quyết nhiều vấn đề một lúc liên quan đến bảo vệ trẻ em từ phòng ngừa, can thiệp, tới hỗ trợ.

Cố vấn xây dựng chuyên môn và kỹ thuật cho mạng lưới, bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) cũng nhấn mạnh: Sáng kiến mạng lưới là một sáng kiến phù hợp xu hướng. Chúng tôi rất lạc quan khi tiến hành nghiên cứu tiền khả thi cho việc xây dựng mạng lưới và ngay lập tức nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều các bên liên quan, đặc biệt là các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông. Việc này sẽ thúc đẩy và tạo điều kiện giúp trẻ em – tương lai của chúng ta có thể thích ứng, được trao quyền để làm chủ công nghệ, là các công dân số “chuẩn” có tri thức, kỹ năng và được bảo vệ.

Em Ngô Hoàng Thuỳ Linh, học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành, đại diện trẻ em tham gia Hội thảo chia sẻ: “Em rất vui được chia sẻ ý kiến của trẻ em trong sự kiện này và vui mừng khi tất cả các đại biểu người lớn đều rất tích cực lắng nghe và cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng trẻ em, bảo vệ chúng em thay vì cố gắng kiểm soát, cấm đoán. Em tin tưởng rằng, mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sẽ giúp chúng em rất nhiều để trưởng thành, phát triển toàn diện thành các công dân số  thông minh, biết tận dụng những lợi ích mà công nghệ mang lại và tự bảo vệ mình, hoặc biết tìm kiếm sự trợ giúp từ mạng lưới quốc gia khi cần thiết”.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Microsoft Việt Nam, ChildFund Việt Nam và Cục Trẻ em ký kết Thỏa thuận hợp tác về bảo vệ trẻ em, trong đó có bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Theo Thỏa thuận hợp tác này, Microsoft sẽ hỗ trợ ChildFund, hợp tác với Cục Trẻ em - trong hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; xây dựng hệ thống thông tin và phát triển ứng dụng, giải pháp kỹ thuật bảo vệ trẻ em và báo cáo các trường hợp trẻ bị xâm hại./. 


Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực