Vì sự an toàn giao thông trên mỗi cung đường

Thứ năm, 02/08/2018 22:11
(ĐCSVN) - Là tỉnh có địa bàn trải rộng với nhiều vùng đồi núi hiểm trở, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông (TTATGT)…

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thường xuyên tăng cao. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông còn có nhiều hạn chế; điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp… cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước tình hình đó, phát huy vai trò nòng cốt trong bảo đảm TTATGT, hàng năm, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Thái Nguyên đã luôn chủ động tham mưu cho Ban An toàn giao thông tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự trên các tuyến giao thông.

Lực lượng CSGT tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, tuyên truyền đối với người
điều khiển phương tiện giao thông (Ảnh: QĐ)

Theo đó, lực lượng CSGT đã phối hợp chặt chẽ cùng các tổ chức quần chúng như: Tỉnh Đoàn, Hội liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo… triển khai thực hiện chương trình hành động; tổ chức biên soạn đề cương tuyên truyền Luật Giao thông cho từng đối tượng thanh niên, phụ nữ, nhất là học sinh, sinh viên. Thông qua những hình thức tuyên truyền đa dạng, sinh động như: tuyên truyền tập trung, tuyên truyền trong các hội nghị, tọa đàm, thi tìm hiểu, sân khấu hóa… đã lôi cuốn đông đảo thanh niên, học sinh tham gia.

Chỉ tính riêng trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Ban ATGT các cấp, các cơ quan thông tin truyền thông xây dựng trên 100 tin, bài chuyên đề ATGT với cuộc sống; gần 30 phóng sự về TTATGT có nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo và kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong chấp hành Luật Giao thông.

Cùng với đó, thực hiện phương châm “Tuyên truyền đi trước một bước”, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn phối hợp các cơ quan, đơn vị, trường học… tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với sự tham gia của trên 2 vạn người. Qua đánh giá, công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong xã hội, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân; làm cho việc chấp hành Luật Giao thông trở thành hoạt động thường xuyên, nền nếp trong cộng đồng dân cư.

Em Đinh Tuấn Anh, học sinh Trường THPT Vùng cao Việt Bắc cho biết: “Em và các bạn rất thích tham gia các chương trình tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa do các chiến sĩ CGST và Đoàn trường tổ chức. Những tiểu phẩm sinh động, cụ thể đã giúp chúng em hiểu rõ và chấp hành tốt hơn các quy định khi tham gia giao thông”.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Nguyên cũng thường xuyên thực hiện tốt việc gắn công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân với việc tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về TTATGT. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra, phát hiện lập biên bản: 12.030 trường hợp vi phạm. Trong đó có: 1.352 xe ô tô khách; 4.954 xe ô tô tải; 941 xe ô tô con và 4.782 xe mô tô. Lực lượng CSGT đã tạm giữ: 460 xe ô tô, 23 xe mô tô, 01 xe máy điện. Tổng số tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước là trên 15 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm 2017, tăng hơn 1.700 trường hợp và tăng hơn 2,3 tỷ đồng tiền phạt các lỗi vi phạm).

Riêng tại thành phố Thái Nguyên, lực lượng CSGT đã lập biên bản 3.449 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ; tạm giữ 291 xe ô tô, 780 xe mô tô, 2.371 bộ giấy tờ phương tiện các loại, tước giấy phép lái xe có thời hạn 510 trường hợp; xử lý phạt tiền 2.823 trường hợp vi phạm với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Đại úy Triệu Đình Hưng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Nguyên (Ảnh: QĐ)

Theo Đại úy Triệu Đình Hưng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Nguyên, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vi phạm về TTATGT đó là do ý thức chủ quan của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông. Cụ thể, trong các trường hợp vi phạm đã được lực lượng CSGT xử lý thì có tới gần 1.400 trường hợp đi quá tốc độ; 925 trường hợp không có giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm; 297 trường hợp tránh vượt không đúng quy định; 42 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; 23 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh… “Do vậy, việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về TTATGT có ý nghĩa rất quan trọng”, Đại úy Triệu Đình Hưng nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhất là với vai trò nòng cốt của lực lượng CSGT, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã có những chuyển biến nhất định.

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên, 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 74 vụ tai nạn giao thông, làm 29 người chết, bị thương 58 người. Theo đó, số vụ tai nạn giao thông tương đương với cùng kỳ năm trước; số người chết đã giảm 4 người. Kết quả này là tiền đề để lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Được biết, từ nay đến cuối năm 2018, bám sát tình hình đặc điểm địa bàn, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Thái Nguyên sẽ đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, đổi mới và nâng cao hiệu quả trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Thực hiện rà soát lại hệ thống hạ tầng giao thông các đường bộ, đường sắt, đường thủy và xử lý các điểm “đen” gây mất ATGT. Đồng thời, tăng cường trang thiết bị để xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn; bố trí lực lượng làm việc ngoài giờ hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo ổn định an ninh trật tự và bảo đảm an toàn cho người dân trên mọi cung đường giao thông./.

Nhân Văn - Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực