Tết về trên đất Xuân Quan

Thứ năm, 15/02/2018 00:13
(ĐCSVN) – Những năm trở lại đây, mỗi khi nhắc đến một địa chỉ trồng hoa có tiếng tại Hưng Yên là người ta lại nhắc đến cái tên Xuân Quan. Với sự năng động đi lên từ ruộng vườn, người trồng hoa xã Xuân Quan đã biết phát huy lợi thế, từng bước đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người chơi hoa cả nước.
Người dân Xuân Quan khẩn trương chuẩn bị cho vụ hoa Tết
 với nhiều chủng loại đa dạng (Ảnh: Bằng Cao)

Có mặt tại Xuân Quan những ngày giáp tết, chúng tôi dễ dàng cảm nhận được không khí đầy sôi động và tấp nập của một trong những làng hoa lớn nhất Hưng Yên. Không giống như các làng hoa chuyên về cây ghép quả, tỉa cành, tạo thế ở Mễ Sở, Liên Nghĩa hay xã Thắng Lợi, làng hoa Xuân Quan, huyện Văn Giang nổi tiếng với hoa chậu, hoa giỏ treo, hoa trải thảm, với hàng chục loại hoa độc, lạ chiều lòng thị hiếu người chơi. Mặc dù mới phát triển nghề trồng hoa từ 5 năm nay, ra đời sau các làng hoa khác trong huyện Văn Giang như: Phụng Công, Liên Nghĩa, Mễ Sở, Thắng Lợi, nhưng hiện nay xã Xuân Quan trở thành vựa hoa lớn nhất Hưng Yên, với tổng diện tích khoảng 140 ha, có trên 60% số hộ trong xã trồng hoa, bình quân mỗi hộ có gần 2.000 m2 đất canh tác hoa. Không chỉ phục vụ tết, mùa nào ở Xuân Quan cũng rực rỡ sắc hoa từ hoa lan hồ điệp, hoa ly, hoa chậu, cây cảnh, cây trang trí.... Trong niềm vui của một vụ hoa thành công,  Ông Đàm Văn Tuấn, một hộ dân trồng hoa ở xã Xuân Quan nói cho biết: Để hoa khoe hương,  khoe sắc các hộ sản xuất phải đầu tư nhà lưới tránh nắng, tránh mưa, nhất là những ngày đông giá rét. Mỗi nhà lưới ở đây phải đầu tư từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu người chơi, làng hoa  Xuân Quan đã đưa vào trồng nhiều loại hoa độc, lạ. Phong phú nhất phải kể tới các loại hoa và cây lá dùng để trồng viền, trồng thảm, trồng treo trong khuôn viên, ban công, nội thất gia đình như các cây trúc Nhật, trúc quân tử, cau Thái Lan, lan Ý, lan đại lộc, vạn niên thanh, trạng nguyên, hải đường… Trung bình 1 ha canh tác cho lãi thu nhập từ 1 – 1,5 tỷ đồng.

Anh Lê Văn Kiên, là một trong những nông dân có diện tích trồng hoa lớn ở xã Xuân Quan với 4 mẫu trồng hoa các loại cho biết, ngày đầu trồng hoa do chưa có kinh nghiệm, nhiều hộ dân trong xã đã không ít lần trắng tay. Tuy thất bại, nhưng với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, các hộ dân đã tìm đến những vùng hoa lân cận như: Tứ Liên, Tây Tựu của Hà Nội để học hỏi. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng đứng ra mời các nhà khoa học từ trường Đại học Nông Nghiệp I về tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng hoa cho người nông dân trong xã. Với tinh thần cầu thị, nhanh nhạy, các hộ trồng hoa tại Xuân Quan đã nhanh chóng áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác và hình thành lên một làng hoa nổi tiếng với đủ chủng loại hoa quanh năm khoe sắc, khoe hương như hôm nay.

Các hộ dân ở Xuân Quan tích cực đầu tư hệ hệ thống nhà vườn
 để nâng cao chất lượng hoa (Ảnh: Bằng Cao)

Theo ông Lê Quý Đôn- Chủ tịch UBND xã Xuân Quan, để tạo điều kiện cho các hộ dân thuận tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, một cách thuận lợi, xã đã từng bước quy hoạch vùng sản xuất hoa, tập trung việc dồn điền đổi thửa, kết hợp chỉnh trang lại hệ thống giao thông, mở rộng chợ đầu mối hoa, cây cảnh nhằm hỗ trợ người trồng hoa tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Tiếp đó là ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, góp phần nâng cao giá trị thương mại.

Điều đáng mừng nữa dù là làng nghề mới, nhưng các sản phẩm hoa ở Xuân Quan chưa bao giờ bị ế, những người trồng hoa ở đây chưa ai bị thua lỗ. Ngay cả những lúc thị trường các nơi không tiêu thụ được, thì hoa ở đây vẫn tiêu thụ đều. Có được điều đó, ngoài tài năng canh tác, người trồng hoa Xuân Quan còn biết tâm lý thị hiếu, làm ra những chậu hoa giá rẻ, “10 nhà cùng bán 1 giá” không nói thách. Để tiếp tục quảng bá thương hiệu hoa của địa phương, cuối tháng 12 vừa qua, xã Xuân Quan đã tổ chức thành công lễ hội hoa lần thứ nhất năm 2017. Với trên 100 gian hàng hoa tươi các loại trưng bày, đây là lễ hội làng hoa lớn nhất miền Bắc được tổ chức từ trước tới nay. Qua lễ hội, người tiêu dùng và du khách gần xa đã biết thêm về làng hoa này, qua đó đưa sản phẩm của mảnh đất Xuân Quan phát triển hơn trong tương lai không xa./.

Thanh Hoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực