Tết ấm áp yêu thương ở huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng)

Thứ bảy, 02/02/2019 15:13
(ĐCSVN) – Chăm lo Tết cho người nghèo là hoạt động thường niên của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đảo Cát Hải (TP. Hải Phòng). Năm nay, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, đối tượng chính sách đã góp phần thiết thực mang đến một cái Tết đủ đầy và ấm áp hơn cho mọi nhà.

Trên địa bàn huyện Cát Hải có 469 gia đình chính sách, 108 hộ nghèo, 126 hộ cận nghèo. Công tác an sinh xã hội là một trong những công tác trọng tâm của huyện Cát Hải trong nhiều năm qua. Không chỉ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các địa phương, ngành chức năng quan tâm tạo điều kiện về cơ chế cũng như vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, huyện còn tổ chức các lớp đào tạo nghề như: pha chế đồ uống, nghiệp vụ du lịch, kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt... để giúp các gia đình vươn lên trong cuộc sống. Cuối năm, một trong những hoạt động được ghi nhận đó là việc thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khó khăn.

Đại diện MTTQ và các đoàn thể huyện Cát Hải trao tặng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo.

Ông Nguyễn Trình Anh – Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cát Hải cho biết: Năm nay, ngoài 464 suất quà của Chủ tịch nước, 703 suất quà của thành phố được trao đầy đủ, kịp thời cho các hộ gia đình thì UBND huyện Cát Hải cũng đã quyết định xuất ngân sách trên 374 triệu đồng để hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách đón Tết. Ngoài ra, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện còn tiếp nhận 1.705 suất quà trị giá 852 triệu 500 nghìn đồng của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng).

Ngoài các phần quà được trao tặng, trong dịp Tết năm nay trên địa bàn huyện Cát Hải cũng có 14 ngôi nhà được sửa chữa hoặc xây mới cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở. Những ngôi nhà này do các ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang vận động hỗ trợ xây dựng.

Ở các địa phương, huyện Cát Hải cũng đã chỉ đạo 12/12 xã, thị trấn trong huyện tổ chức vận động từ 200 suất quà trở lên để tặng hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn.

Điều đáng ghi nhận là huyện và các địa phương, các bạn ngành đoàn thể, các đơn vị lực lượng, vũ trang, doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã tổ chức đi trao quà đến tận tay các đối tượng thụ hưởng, đồng thời tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: Tết trao tình yêu thương, Xuân Biên phòng, Tết yêu thương, Tết sum vầy…

Bà Phạm Thị Thảo – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cát Hải cho biết: Hội đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức kết nối doanh nhân thành đạt Hải Phòng (BNI Speed Chapter Hải Phòng) tổ chức chương trình "Chợ quê – Tết trao tình yêu thương" tại trung tâm du lịch Cát Bà. Chương trình đã huy động từ nhà tài trợ 130 triệu đồng để trao quà cho 70 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, rủi ro hoạn nạn, học sinh nghèo, mỗi suất quà trị giá từ 1 triệu đồng trở lên. Tại chương trình này, Phòng Giáo dục và Đào tạo còn huy động 13 trường học tổ chức 13 gian hàng trưng bày các sản phẩm truyền thống của địa phương như: rau an toàn của xã Xuân Đám, cam Gia Luận, và các loại đồ ăn, đồ dùng học tập do giáo viên và học sinh tự làm ra để bán cho nhân dân và du khách gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo trong dịp Tết. Chương trình đã thu hút đông đảo nhân dân và khách du lịch tham gia.

Trung tá Vũ Đức Nghị - Chính trị viên Đồn Biên Phòng Cát Bà chia sẻ: Dịp Tết năm nay, Đồn Cát Bà phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của huyện Cát Hải tổ chức chương trình Xuân Biên phòng tại thị trấn Cát Bà. Tại chương trình sẽ có 300 suất quà được trao tận tay cho các hộ chính sách và người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội. Đơn vị sẽ bố trí phương tiện đưa đón những người ở các xã xa đến tham dự chu đáo; những người vì lý do cá nhân không đến được, đơn vị sẽ trao tặng quà đến tận gia đình.

Không chỉ quan tâm chăm lo cho người dân nghèo và gia đình chính sách, đối với cán bộ,công nhân viên chức người lao động (CNVC - LĐ) Tết này cũng được các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần.

Bà Lê Thị Minh – Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Cát Hải cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố và Huyện ủy Cát Hải, dịp Tết này LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở rà soát các đối tượng đoàn viên, CNVC – LĐ thuộc diện hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người xa quê và người có thu nhập thấp (dưới 2,5 triệu đồng /1 tháng) để đề nghị LĐLĐ thành phố tặng quà, tặng vé tàu xe và trợ cấp khó khăn nhân dịp Tết. Theo đó, LĐLĐ huyện đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy" vui tươi và ý nghĩa. Tại chương trình đã có 106 lượt đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ được trợ cấp khó khăn, trao quà Tết và hỗ trợ vé tàu xe với số tiền 56.800.000. Để chương trình thêm phần ý nghĩa, LĐLĐ huyện đã tổ chức hoạt động bốc thăm trúng thưởng và hái hoa dân chủ với nhiều phần quà thiết thực.

Ông Phạm Văn Phí (CCB Đoàn tàu Không Số) ở xã Trân Châu, huyện Cát Hải, thương binh hạng 4/4 nhờ sự trợ giúp của cộng đồng đã vươn lên trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi.

Có thể nói những ngôi nhà, những phần quà được trao tặng trong dịp Tết không chỉ mang ý nghĩa về vật chất mà nó là sức mạnh động viên tinh thần to lớn đối với các hộ gia đình. Hoạt động này khẳng định sự đoàn kết cộng đồng, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc.

Chị Bùi Thị Vi, tổ dân phố 12 thị trấn Cát Bà là 1 trong những hộ được xây nhà mới trong năm 2018 không khỏi nghẹn ngào xúc động khi được về ngôi nhà mới. Chị cho biết: Chồng chị bị tai nạn, không còn khả năng lao động. Bản thân chị là con của nạn nhân chất độc màu da cam, chị cũng bị phơi nhiễm bị hỏng 1 mắt. Một mình chị phải đi làm thuê kiếm sống nuôi chồng và 2 con, đến ăn còn không đủ nói gì đến xây nhà. Rất may được Hội Chữ thập đỏ kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ cho gia đình chị 55 triệu đồng, chị vay mượn thêm xây dựng ngôi nhà cấp 4 lợp tôn để ở. Tết này gia đình chị rất vui vì đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang và chắc chắn hơn, không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão đến.

 Cũng như chị Bùi Thị Vi, đối với anh Nguyễn Văn Tiến ở tổ dân phố 9 thị trấn Cát Bà, đây là cái Tết đáng nhớ nhất của vợ chồng anh. Dịp Tết này, anh rất yên tâm khi có chiếc xe máy mới để làm nghề xe ôm kiếm tiền lo Tết cho vợ con. Mấy năm nay anh làm nghề chạy xe ôm kiếm sống nuôi con học đại học và nuôi vợ đã bị liệt 20 năm nay. Nhưng chiếc xe lâu năm đã quá cũ, không an toàn mà hoàn cảnh của anh thì khó có thể mua được xe mới. Được sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ huyện Cát Hải, tổ chức kết nối doanh nhân thành đạt Hải Phòng đã trao tặng cho anh 1 chiếc xe máy trị giá 17 triệu đồng và 3 triệu đồng tiền mặt để sắm Tết. Đây là điều mà anh chưa từng dám nghĩ tới. Anh rất vui mừng xúc động khi được nhà tài trợ trao tận tay những món quà này.

 Hoạt động chăm lo cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với các gia đình chính sách, sự quan tâm chăm lo cho những hoàn cảnh còn khó khăn, thiệt thòi, giúp họ có thêm tinh thần, vật chất để đón Tết cổ truyền của dân tộc yên vui, đầm ấm hơn./.


Bài và ảnh: Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực