Sáng tạo, hiệu quả trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2018

Thứ sáu, 20/07/2018 17:16
(ĐCSVN) - Diễn ra từ tháng 5 đến tháng 7, chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm thứ 17 được tổ chức với mục đích hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh, đặc biệt là các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Bí thư Đoàn trường THPT Mỹ Đức C (Hà Nội) Nguyễn Quang Thục đã tình nguyện giúp đỡ hai học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong suốt kỳ thi.

“Nguyễn Thanh Thảo và Dương Thị Vy là hai học sinh giỏi toàn diện của trường, Thảo giành giải Nhì môn Toán cấp thành phố, Vy thì giành giải Ba môn Địa cấp thành phố nhưng nhà hai em đều thuộc diện hộ nghèo. Thảo có mẹ bị ung thư, Vy thì bố mẹ chia tay nên tôi đã nhận hướng dẫn, giúp đỡ hai em để các em có thêm động lực vượt qua kỳ thi với kết quả cao nhất”, thầy Thục nói.

Thí sinh được tình nguyện viên phát quạt, nước miễn phí - Ảnh: Minh Châu

Thảo và Vy là hai trong số 37.944 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc được giúp đỡ rất tận tình với nhiều hình thức khác nhau trong kỳ thi THPT Quốc gia như: Thăm hỏi, tặng quà động viên thí sinh và gia đình; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi; hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí, đưa đón, hỗ trợ thí sinh di chuyển tới phòng thi... đảm bảo mục tiêu của chương trình năm nay là tất cả các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu sẽ được hỗ trợ.

Năm nay, nhiều địa phương, đơn vị cũng có nhiều cách làm mới, sáng tạo hưởng ứng chương trình. Với mong muốn đẩy mạnh việc đưa chuyên môn gắn liền với các hoạt động tình nguyện, để các thí sinh tham gia dự thi có được sức khỏe cũng như tinh thần tốt nhất, Ban Tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã lên ý tưởng, sau đó phối hợp với các bác sĩ, giảng viên của trường cho ra đời cẩm nang "Sức khỏe mùa thi".

Bộ cẩm nang có rất nhiều thông tin bổ ích xoay quanh vấn đề chăm sóc sức khỏe của thí sinh trong những ngày ôn tập, thi cử căng thẳng gồm 4 nội dung chính: Ăn uống đầy đủ - dinh dưỡng cân đối; Thực phẩm tăng cường trí nhớ; Chế độ nghỉ ngơi hợp lý; Các bí kíp giữ tinh thần tốt tại phòng thi đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh. Nhiều thí sinh khi được phát cẩm nang đã chụp hình lưu lại để chia sẻ với bạn bè. Nhiều bậc phụ huynh cũng như thí sinh dự thi đã thực hiện theo những chỉ dẫn, thực đơn ăn uống có trong cẩm nang.

Cẩm nang "Sức khỏe mùa thi" của Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

Hay như tỉnh Bình Dương xây dựng đội hình “Tiếp sức kiểu mẫu” tại 4 điểm thi của TP Thủ Dầu Một. Cách thức đăng ký online cũng tạo điều kiện cho nhiều bạn đã về quê, học quân sự hoặc đang học học kì 3 đăng ký tham gia làm tình nguyện viên.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương Trần Thị Diễm Trinh cho biết, việc tổ chức đăng ký online để tuyển chọn tình nguyện viên đã thu hút hơn 190 sinh viên tham gia chỉ sau 3 ngày. Trong link, Ban Tổ chức đã thiết kế sẵn câu hỏi nhằm thăm dò ý kiến cũng như kinh nghiệm của tình nguyện viên, từ đó, lọc ra những ứng viên trả lời đúng, đầy đủ nội dung các câu hỏi, có nhiều kinh nghiệm, có thành tích nổi bật để đưa vào danh sách tuyển chọn. Sau đó, Ban Tổ chức chương trình sẽ gọi điện phỏng vấn trực tiếp cũng như trao đổi thông tin để chọn ra được 50 tình nguyện viên xuất sắc tham gia 4 đội hình “Tiếp sức kiểu mẫu” gồm 40 tình nguyện viên cho đội hình và 10 tình nguyện viên dự bị.

Từ ngày 25/6 đến ngày 27/6, tất cả các tình nguyện viên của đội hình “Tiếp sức kiểu mẫu” này đều có mặt lúc 5h30 sáng để chuẩn bị bàn, ghế, dù che, tài liệu; giải đáp các thắc mắc của thí sinh, phụ huynh; nhắc nhở thí sinh thời điểm phải có mặt tại phòng thi; hỗ trợ thí sinh quên các vật dụng cần thiết như thước, bút, tẩy, atlat địa lý… Cùng với việc tham gia cùng các lực lượng chức năng điều tiết giao thông, các tình nguyện viên còn giới thiệu chỗ nghỉ trưa cũng như phòng trọ miễn phí, nhà nghỉ giá rẻ cho thí sinh ở xa; hỗ trợ đưa đón thí sinh không có phương tiện di chuyển; giúp phụ huynh có nơi nghỉ, nơi để xe trong thời gian đưa đón thí sinh…

Với Tỉnh Đoàn Đồng Tháp, hướng đến việc đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ thí sinh và gia đình qua chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Đồng Tháp phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp cùng một số đơn vị tổ chức Chương trình Tư vấn tâm lý mùa thi với chủ đề: “Tâm lý vững - Điểm số cao”. Chương trình có sự tham gia của chuyên gia tâm lý chia sẻ về các nội dung như: Tâm lý phòng thi, sức khoẻ mùa thi, phương pháp học và ôn tập hiệu quả, bí quyết làm bài thi tốt, tâm thái đón nhận kết quả kỳ thi... Chuyên gia cũng trực tiếp trao đổi về nhiều vấn đề còn thắc mắc đã thu hút một lượng lớn thí sinh tham gia, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi.

Nói thêm về điểm mới của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, trong những ngày diễn ra đợt cao điểm của kỳ thi, cùng với các đội hình sinh viên tình nguyện túc trực tại các điểm thi luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh, giải quyết các vấn đề liên quan đến thí sinh và kỳ thi, các tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên cấp tỉnh, thành phố, các trường còn bố trí đội hình sinh viên tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực tập trung đông thí sinh, có mật độ giao thông cao… 470 đội hình tình nguyện cấp tỉnh, 2.858 đội hình tình nguyện cấp cơ sở đã được thành lập với 57.577 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tại 2.144 điểm thi trên cả nước./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực