Quảng Ngãi hoàn thành di dời 10.000 hộ dân trong vùng nguy hiểm

Chủ nhật, 10/11/2019 18:24
(ĐCSVN) – Cùng với các tỉnh Nam Trung bộ, Quảng Ngãi đang tập trung lực lượng giúp nhân dân phòng tránh bão số 6. Theo đó, đến đầu giờ chiều 10/11, toàn tỉnh đã di dời thành công tác di dời 10.000 dân các vùng xung yếu, nguy cơ ảnh hưởng của bão đến nơi an toàn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính và các thành viên UBND tỉnh
đi kiểm tra tình hình công tác chống bão số 6 tại các địa bàn ven biển của tỉnh trưa 10/11


Trưa 10/11, theo chân đoàn đoàn công tác đến kiểm tra công tác phòng chống bão số 6 của UBND tỉnh Quảng Ngãi tại một số huyện ven biển như Đức Phổ, Mộ Đức, chúng tôi ghi nhận công tác gia cố, chằng chống nhà cửa và đê điều, các khu vực bờ biển ở đây được chính quyền và người dân địa phương cùng các lực lượng công an, quân đội, dân phòng…. triển khai khá khẩn trương.

Đặc biệt, tại xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ), chính quyền địa phương đang rất quyết liệt vận động người dân tham gia di dời đến nơi an toàn. Ông Vũ Minh Tâm, Bí thư đảng ủy xã Phổ Thạnh cho biết: Khu vực di dời là Xóm Cồn ở thôn Thạch Bi 1 và khu vực sát bờ kè thuộc thôn Thạch Bi 2.

“Trong cơn bão số 5 vừa qua đã làm bờ kè là khu vực này bị hư hỏng nặng. Lần này, bão số 6 theo dự bão có sức gió và tàn phá của nó sẽ lớn hơn nhiều. Vì thế, chính quyền địa phương nhất quyết không để người dân ở đây ở lại nhà mà vận động bà con di dời trước khi bão đến”- ông Tâm nói.

Để thực hiện việc di dời dân, từ sáng sớm 10/11, UBND xã Phổ Thạnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với các ngành của huyện, tỉnh tổ chức vận động để người dân hiêu mà tham gia di dời. Theo đó, có 290 hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi triều cường ở của thôn Thạch Bi 1 và Thạch Bi 2 của xã đến nơi trú tránh an toàn.

 

Người dân ven biển huyện Đức Phổ lấy bao cát về chẳng chống nhà cửa để chống bão số 6


Trong khi đó, ông Trần Phước Hiền- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết, do ảnh hưởng của thiên tai thì tuyến kè này đã hư hỏng nghiêm trọng (khoảng 50%). Do đó việc di dân sống cạnh bờ kè này đến nơi an toàn là vô cùng cấp thiết. “Trong sáng hôm nay (10/11), riêng tại xã Phổ Thạnh thì huyện đã tiến hành cho di dời khoảng hơn 100 hộ dân với trên 400 nhân khẩu. Việc di dân chủ yếu là lồng ghép từ những nhà không kiên cố qua nhà kiên cố. Ngoài ra, huyện còn bố trí các địa điểm di dân tập trung là đồn biên phòng, nhà văn hóa thôn, trường học”- ông Hiền nói thêm.

Thông tin với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi- Nguyễn Tăng Bính, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đã di dời, sơ tán hơn 10.000 dân đến nơi an toàn, việc di dời dân cơ bản đã hoàn tất. Đa phần người dân tự di dời xen ghép từ những nhà không kiên cố đến những nhà kiên cố và nhiều điểm di dân tập trung.

“Việc di dân đã hoàn tất, nếu hộ dân nào không thực hiện việc di dời sẽ tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên, về cơ bản người dân có ý thức tốt nên đã chủ động di chuyển qua các nơi kiên cố để tránh bão. Đối với một số người còn ở nhà thì lực lượng chức năng đến vận động, phân tích và họ cũng tự thực hiện di dời”- ông Bính nói và thông tin thêm: việc di dời các hộ dân khu vực xung yếu, nguy hiểm đến nơi an toàn chủ yếu bằng hình thức chuyển dân đến những khu vực, địa bàn có nhà cửa kiên cố để tránh bão. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng bố trí các địa điểm di dân tập trung là đồn biên phòng, nhà văn hóa thôn, trường học.

“Đến thời điểm đầu giờ chiều 10/11, chúng tôi hoàn thành công tác di dời 10.000 dân nằm trong vùng xung yếu, nguy cơ ảnh hưởng của bão đến những nơi an toàn. Việc di dời chủ yếu bằng hình thức là các nhà dân không chắc chắn, đảm bảo sẽ di chuyển sang những hộ dân có nhà cửa kiên cố để tránh bão. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng bố trí các địa điểm di dân tập trung là đồn biên phòng, nhà văn hóa thôn, trường học.”- ông Nguyễn Tăng Bính cho biết.

 

Người dân ở nơi vùng nguy hiểm của tỉnh Quảng Ngãi
được di chuyển đến nơi an toàn trước khi bão số 6 đổ bộ


Trước đó, trong quá trình đi kiểm tra tình hình ứng phó với bão ở các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính yêu cầu chính quyền tại các khu vực thấp, trũng và vùng hạ lưu các sông trên địa bàn phải được thông báo thường xuyên, hỗ trợ người dân phòng chống bão số 6. Ngoài việc di dời, sơ tán dân, các lực lượng quân đội, dân quân tự vệ phối hợp cùng người dân ở các xã vùng ven biển của tỉnh khẩn trương gia cố, chèn chống lại nhà cửa nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản trước khi cơn bão số 6 đổ bộ vào đất liền.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi tính, đến 5 giờ 30 phút ngày 10/11, số tàu cá của tỉnh ở trên các vùng biển là: 323 tàu/3.945 lao động, cụ thể: Vùng biển quần đảo Hoàng Sa: 77 tàu/532 lao động; Vùng biển quần đảo Trường Sa: 95 tàu/ 2.257 lao động; Vùng biển các tỉnh phía Bắc: 106 tàu/ 731 lao động; Vùng biển các tỉnh phía Nam: 45 tàu/ 425 lao động; có 4 tàu/178 lao động cập bến Philippin. Tổng số tàu thuyền đã kêu gọi vào bờ, neo đậu tại tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận đảm bảo an toàn: 5.241 phương tiện/28.343 lao động./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực