Phong Điền (Thừa Thiên Huế): Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trở lại

Thứ sáu, 24/05/2019 00:15
(ĐCSVN) - Kết quả xét nghiệm 8 con lợn chết ở các xã Phong Thu và Phong Chương (huyện Phong Điền) cho thấy dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 23/5, UBND huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trở lại ở địa phương và đang có nguy cơ lan rộng. Trước đó, ngày 11/5, Phong Điền ban hành quyết định công bố hết dịch tả lợn châu Phi sau 2 tháng xuất hiện tại xã Phong Sơn và vùng uy hiếp thuộc các xã Phong Xuân, Phong An.


Ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, kiểm tra công tác
phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Phong Điền. (Ảnh: danviet.vn)

Trong chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Phong Điền chiều 22/5, ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế chỉ đạo huyện huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống bệnh dịch, nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường tuần tra kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển, giết mổ và sản phẩm động vật lưu thông trên địa bàn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về tính nguy hiểm, tác hại của bệnh dịch.

Đối với các địa phương chưa có và nghi có dịch, ông Hà yêu cầu thực hiện tốt "5 KHÔNG" (KHÔNG giấu dịch; KHÔNG mua bán, vận chuyển lợn bệnh, chết; KHÔNG giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, chết; KHÔNG vứt lợn chết ra môi trường; KHÔNG sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt), chuẩn bị tốt các điều kiện sau khi hết dịch để tái đàn góp phần đảm bảo nhu cầu tiêu dùng cũng như ổn định cuộc sống người dân.

Hiện dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 6/9 huyện, thị, thành phố của tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngoài Phong Điền, dịch đang lan nhanh ở các huyện Quảng Điền, huyện Phú Vang, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và thành phố Huế, với hàng trăm con phải tiêu hủy.

Trong khi dịch tả lợn châu Phi đang lây lan chóng mặt thì tại xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang) xuất hiện xác lợn chết bị vứt bừa bãi xuống kênh khiến dư luận bức xúc. Sau khi nhận thông tin, cơ quan chức năng đã tiến hành thu gom, đồng thời tiến hành khoanh vùng và tiêu độc khử trùng.

Cũng trong ngày 22/5, Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp hạn chế dịch tả lợn châu Phi lây lan. Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu người đứng đầu các cấp phải chịu trách nhiệm trước Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng giấu dịch cũng như lơ là công tác phòng chống khiến dịch bùng phát./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực