Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ bảy, 19/01/2019 17:12
(ĐCSVN) – Mặt trận các cấp cần tiếp tục tích cực phối hợp với ngành y tế, các tổ chức thành viên, các ban, ngành chức năng và các tổ chức tôn giáo trong việc tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân.
 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho người nghèo, người tàn tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong, tâm thần do UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 19/1, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn biểu dương những kết quả đạt được của các cơ sở tôn giáo thời gian qua, góp phần quan trọng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; khẳng định Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế luôn tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động từ thiện nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Theo đồng chí Trần Thanh Mẫn, trong thời gian qua, các tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc y tế một cách nghiêm túc và đúng tôn chỉ, mục đích. Các cơ sở khám, chữa bệnh được đầu tư, trang bị và quản lý khá tốt. Đội ngũ nhân viên y tế, cộng tác viên, tình nguyện viên có chứng chỉ hành nghề phù hợp, được đào tạo từ các trường chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, nhiệt tình, hết lòng thương yêu, chăm sóc bệnh nhân, vì vậy tạo dựng được niềm tin của người dân, nhất là những người yếu thế trong xã hội. Nhiều tổ chức và cá nhân đã nhiệt tình ủng hộ và đóng góp công sức và tài chính cho các hoạt động đầy ý nghĩa này. Những hoạt động này đã góp phần cùng với Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chăm lo khám, chữa bệnh, nâng cao sức khỏe cho nhân dân và thực hiện tốt an sinh xã hội, qua đó đã thể hiện truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật quy định việc các tổ chức tôn giáo hoạt động trong lĩnh vực khám, chữa bệnh theo hướng cụ thể hóa, thống nhất các quy định trong Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo và Luật Phòng, chống HIV/AIDS, Pháp lệnh Hành nghề y, dược tư nhân.

Hiện nay, tại một số địa phương, cơ sở y tế của tôn giáo vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn về chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng các cấp ủy Đảng, chính quyền các tỉnh, thành phố, các Sở Y tế, các tổ chức tôn giáo quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa cho các cơ sở khám, chữa bệnh vượt qua khó khăn, phát triển theo đúng mục tiêu, tôn chỉ và đúng pháp luật.

Quang cảnh Hội nghị

Về phía Mặt trận các cấp cần tiếp tục tích cực phối hợp với ngành y tế, các tổ chức thành viên, các ban, ngành chức năng và các tổ chức tôn giáo trong việc tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh; quan tâm, hỗ trợ các cơ sở để nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhân dân, trong đó chú trọng đến người yếu thế trong xã hội để họ có điều kiện được khám, chữa bệnh và chăm sóc y tế phù hợp và kịp thời.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ mong muốn các tôn giáo tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua, hoạt động vì mục đích từ thiện nhân đạo, phù hợp với hiến chương, điều lệ của các tôn giáo và quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hiện nay trên toàn quốc có 60.000 cơ sở khám chữa bệnh của các tổ chức và cá nhân tôn giáo, trong đó bao gồm các cơ sở khám chuyên khoa và cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền. Các cơ sở này đã phục vụ ước tính 710.261 lượt người khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và hầu hết là miễn phí.

Các cơ sở khám chữa bệnh do tôn giáo thành lập tập trung nhiều ở các tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Cần Thơ, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Nai, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh…

Các cơ sở khám chữa bệnh từ thiện của tôn giáo nhìn chung trang bị cơ sở vật chất khá đầy đủ, đảm bảo các điều kiện để phục vụ, chăm sóc người bệnh. Đội ngũ nhân viên y tế, cộng tác viên trong các cơ sở này là các chức sắc, chức việc, nam nữ tu sĩ và tín đồ các tôn giáo tình nguyện tham gia. Nhiều y bác sĩ, lương y, nhân viên nhiều kinh nghiệm tại các cơ sở khám, chữa bệnh Nhà nước cũng đã tự nguyện tham gia. Đội ngũ bác sĩ, y sĩ hành nghề tại các cơ sở đều có chứng chỉ hành nghề phù hợp với chuyên môn khám chữa bệnh, các y bác sĩ tây y được đào tạo từ các trường chuyên môn, có bằng cấp đảm bảo quy định.

Tuy nhiên, hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo của các tổ chức tôn giáo còn mang tính tự phát, với tư duy làm việc thiện nên các tổ chức thường không quan tâm nhiều đến thực hiện Luật khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản có liên quan. Một số tổ chức, đoàn khám chữa bệnh nhân đạo liên hệ trực tiếp với các tổ chức tôn giáo triển khai hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo mà chưa có phối hợp với các Sở Y tế, chính quyền địa phương, gây khó khăn trong việc theo dõi, đảm bảo chuyên môn và an toàn cho người bệnh.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức, chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo tiếp tục phối hợp với ngành Y tế và các bộ, ngành, địa phương liên quan huy động nguồn lực để phát triển các hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh phong, tâm thần, vận động hiến tặng mô tạng.

Các tập thể và cá nhân tham gia tích cực vào việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người nghèo, người tàn tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong, tâm thần đã được biểu dương tại Hội nghị


Tại Hội nghị, đại diện một số tổ chức tôn giáo đã chia sẻ kinh nghiệm và những giải pháp, kiến nghị để hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo ngày càng hiệu quả.

Đại diện Ban Trị sự Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện lòng tin của bệnh nhân về phương pháp điều trị bằng thuốc nam ngày càng đông, nhưng nhân viên phòng thuốc còn hạn chế nên việc khám chữa bệnh chưa đáp ứng được đúng nhu cầu của bệnh nhân; đồng thời bày tỏ mong muốn nhà nước quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký hành nghề y tế tư nhân, tạo điều kiện cho y sĩ đông y hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh miễn phí cho dân nghèo.

Tu sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, đại diện Phòng khám nội nhân đạo Xuân Hòa (Giáo phận Xuân Lộc, Đồng Nai) cho biết, Phòng khám thực hiện khám Tây y với việc đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, giúp điều trị các bệnh tai – mũi – họng – mắt và các bệnh nội khoa cho bệnh nhân. Trung bình mỗi năm, cơ sở tiếp nhận khoảng 9.000 lượt bệnh nhân; khám chữa bệnh và phát thuốc hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, khó khăn, lang thang cơ nhỡ… Trong thời gian tới, Phòng khám sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị và cơ sở mới, nhằm làm tốt hơn về các mặt để phục vụ bệnh nhân, các đối tượng khó khăn, neo đơn, người ở nhà trọ, có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, không phân biệt tôn giáo. Ngoài ra, năm 2019, Phòng khám sẽ đi khám bệnh và phát quà cho bệnh nhân ở vùng sâu vùng xa nhiều hơn những năm trước.

Tại hội nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ Y tế đã vinh danh và tặng thưởng bằng khen cho 35 cá nhân và tổ chức tôn giáo đã có nhiều đóng góp trong các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực