Phát huy sức mạnh của nhân dân tham gia phòng, chống “giặc thủy”

Thứ tư, 24/07/2019 11:56
(ĐCSVN) - Chiều dần buông. Trời nổi mưa giông. Bất chợt, khu vực ven sông Gianh thuộc thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình vang lên những tiếng hô thất thanh: Có người đuối nước. Cứu người!… Trung đội dân quân cơ động xã Châu Hóa nhanh chóng mang theo áo phao, phao cứu sinh cơ động về hướng có tiếng hô tham gia cứu người bị nạn.

 

Dân quân xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa huấn luyện phương pháp
ném phao cứu người đuối nước.

Dưới sự chỉ huy của đồng chí Phạm Văn Bảo, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Châu Hóa, Trung đội dân quân cơ động cùng lực lượng dân quân tại chỗ và nhân dân thôn Lạc Sơn tổ chức cứu người đuối nước. Một lực lượng nhanh chóng dùng thuyền máy chạy dọc đoạn sông, một lực lượng mang theo phao cứu sinh cơ động theo bờ sông tìm kiếm, vớt người đuối nước... Sau gần 10 phút không quản mưa gió, lực lượng dân quân và bà con nhân dân đã tìm kiếm và cứu được ba người bị nạn đưa lên bờ tiến hành sơ cứu. Đó là một tình huống luyện tập cứu người đuối nước của lực lượng dân quân xã Châu Hóa mà chúng tôi được chứng kiến.

Kết thúc tình huống, trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thảo, người dân thôn Lạc Sơn nói: “Trước đây do không được tham gia luyện tập nên khi gặp tình huống có người bị đuối nước, nhất là nhiều người bị nạn một lúc, chúng tôi hết sức lúng túng. Vì thế, mỗi khi địa phương tổ chức luyện tập, diễn tập tình huống cứu người đuối nước, gia cố bờ sông, cứu hộ cứu nạn… mọi người trong thôn đều tích cực tham gia. Và cũng nhờ tham gia luyện tập với lực lượng dân quân đã giúp bà con chúng tôi nắm chắc các phương án, kỹ năng cứu và cấp cứu người đuối nước”.

Có mặt chỉ đạo, kiểm tra công tác luyện tập của lực lượng dân quân xã Châu Hóa, Thượng tá Bùi Công Hợi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuyên Hóa cho biết: “Địa phương có gần 100 km sông Gianh chảy dọc huyện, một số xã thuộc vùng thấp trũng, vào mùa lũ lụt khi xảy ra sự cố rất khó khăn trong việc sơ tán, tìm kiếm, cứu người bị đuối nước. Với phương châm, luyện kỹ năng để sống chung với “giặc thủy”, trong mùa huấn luyện hằng năm, Ban CHQS huyện chỉ đạo lực lượng dân quân các xã, thị trấn hai bên bờ sông Gianh đưa nội dung tìm kiếm, cứu và cấp cứu người đuối nước, gia cố sạt lở bờ sông, sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm, cứu hộ cứu nạn vào huấn luyện bổ trợ…”.

Xuất phát từ tình hình, đặc thù địa phương nên hằng năm, trước mùa bão lụt, Ban CHQS huyện Tuyên Hóa còn tham mưu cấp ủy, chính quyền các xã hai bên bờ sông Gianh thành lập các tổ xung kích, phản ứng nhanh. Lực lượng này gồm các thành viên Ban chỉ huy phòng chống bão lụt – tìm kiếm cứu nạn (PCBL-TKCN), dân quân và số thanh niên trẻ khỏe được huấn luyện thuần thục các phương án, kỹ năng đảm nhiệm chính và trang bị một số thiết bị như thuyền máy, phao cứu sinh...

Nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân trong tham gia phòng, chống “giặc thủy”, Ban Chỉ huy PCBL - TKCN và Ban CHQS huyện Tuyên Hóa thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân về các quy định bảo vệ đê điều; về phương pháp báo tin với lực lượng chức năng khi xảy ra sự cố như có người đuối nước; tích cực mua sắm, củng cố các vật dụng, phương tiện như thuyền bè, phao cứu sinh... Đối với lực lượng dân quân cơ động các xã, ngoài việc được huấn luyện thuần thục các phương án, kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, hằng năm còn được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng lái thuyền, bơi, quăng phao cứu người, sơ tán nhân dân trong điều kiện nước chảy xiết... Ngoài ra, trong các đợt huấn luyện, diễn tập nội dung phòng chống bão lụt, cứu người bị đuối nước, Ban CHQS huyện phối hợp, vận động các lực lượng đứng chân trên địa bàn và nhân dân cùng tham gia. Đồng thời, mỗi năm Ban CHQS huyện tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo 1 - 2 xã tổ chức diễn tập phương án PCBL - TKCN.

Nhờ chú trọng công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân và tuyên truyền cho nhân dân về các phương án, kỹ năng PCBL - TKCN nên những năm qua địa bàn huyện Tuyên Hóa xảy ra một số đợt lũ lớn nhưng không có thiệt hại về người. Một số sự cố trong các đợt bão lụt đều được các lực lượng và bà con, nhân dân ứng phó kịp thời nên giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân./.

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực