Phát động Cuộc thi nghiên cứu về lao động 2018

Thứ ba, 24/04/2018 15:36
(ĐCSVN) – Cuộc thi nhằm đẩy mạnh sự quan tâm và tham gia chính sách của các nhà nghiên cứu đối với các vấn đề thời sự về quan hệ lao động cũng như những chủ đề lao động khác.
Cuộc thi nghiên cứu về lao động năm 2018 được phát động sáng 24/4
(Ảnh: KT)

Sáng 24/4, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam chính thức phát động Cuộc thi “Nghiên cứu tìm hiểu thực tiễn quan hệ lao động nhằm hướng tới chính sách tốt hơn”.

Phát biểu tại lễ khởi động cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Quân cho biết, Cuộc thi Nghiên cứu về Lao động là sáng kiến chung của ILO tại Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Đây cũng là một hoạt động then chốt trong khuôn khổ Dự án Khung khổ Quan hệ Lao động mới, với mục đích tăng cường xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về quan hệ lao động tại Việt Nam và khuyến khích việc sử dụng hướng tới tiếp cận dựa trên cơ sở dữ liệu trong nghiên cứu về lao động và hoạch định chính sách của Việt Nam.

Cuộc thi này là cơ hội để đẩy mạnh năng lực nghiên cứu của các nhà nghiên cứu trong nước về vấn đề lao động, đặc biệt là các chủ đề về quan hệ lao động, nhấn mạnh vào kỹ năng nghiên cứu sử dụng thông tin và dữ liệu trong quá trình phân tích và khái niệm hoá.

Cuộc thi cũng nhằm hướng tới xây dựng kết nối giữa các nhà nghiên cứu-những người thực hiện nghiên cứu về lao động với chất lượng tốt và đưa ra các phát hiện nghiên cứu mang tính thực tiễn cao với các nhà hoạch định chính sách.

Những phát hiện nghiên cứu này sẽ là chất liệu khoa học và xác thực để các nhà hoạch định chính sách kịp thời sử dụng trong quá trình xây dựng và giám sát thực hiện chính sách sát với tình hình thực tiễn.

Ban tổ chức cuộc thi hoan nghênh các đề xuất sử dụng các bộ dữ liệu hiện có, cũng như những đề xuất có khảo sát nhằm tìm hiểu một góc độ cụ thể của các vấn đề. Các đề xuất nghiên cứu có thể lựa chọn gồm: Tác động của thương lượng tập thể tới tiền lương và điều kiện làm việc; cơ chế đổi mới để giải quyết tranh chấp lao động về lợi ích thông qua hoà giải; mối liên hệ giữa đối thoại xã hội và hiệu quả kinh doanh; quyền công đoàn trong bối cảnh đổi mới công đoàn Việt Nam; phân biệt đối xử về giới tại nơi làm việc.

Điều kiện tham dự Cuộc thi là cá nhân mang quốc tịch Việt Nam hoặc nhóm nghiên cứu của tổ chức Việt Nam hoạt động hợp pháp.

Ứng viên đăng kí dự thi từ ngày 24/4 đến ngày 11/6/2018.

Theo Ban Tổ chức, ứng viên có cơ hội nhận được giải thưởng lên tới 100 triệu đồng cho hai hạng mục. Hạng mục 1: Giải thưởng dành cho đề xuất nghiên cứu tốt sẽ trao cho tối đa 5 đề xuất nghiên cứu, mỗi giải có tổng giá trị lên tới 60 triệu đồng.

Hạng mục 2: Giải thưởng dành cho các báo cáo nghiên cứu hay nhất sẽ trao cho tối đa 2 báo cáo nghiên cứu, mỗi giải có tổng giá trị lên tới 40 triệu đồng. Hạng mục này không giới hạn ở những ứng viên đã đạt giải ở Hạng mục 1 mà mở rộng cho tất cả các ứng viên đã nộp hồ sơ đăng kí dự thi đúng thời hạn và được Ban Tổ chức chấp nhận./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực