Người cao tuổi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo

Thứ năm, 14/02/2019 16:54
(ĐCSVN) - Đến thăm và làm việc với Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam ngày 14/2, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn mong muốn, mỗi người cao tuổi tiếp tục là tấm gương sáng về đạo đức, trí tuệ và văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ noi theo, từ đó giáo dục thế hệ trẻ tham gia xây dựng nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc.
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn
tặng ảnh Bác Hồ, Bác Tôn cho Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam. (Ảnh:HD)

Báo cáo kết quả hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam, ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội cho biết, hiện nay 100% xã, phường, thị trấn trong cả nước, nơi có người cao tuổi đã thành lập Hội cơ sở với 11.156 Hội cơ sở, 103.510 chi hội, 175.077 tổ hội, thu hút 9.157.434 hội viên, trong đó có 788.633 hội viên dưới 60 tuổi, đạt 74% tổng số người cao tuổi cả nước (11.313.200 người cao tuổi).

Công tác chăm sóc người cao tuổi được các cấp Hội chủ động, tích cực tham gia triển khai thực hiện Luật người cao tuổi, “Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012-2020”. Đã có 1,6 triệu người cao tuổi có đủ điều kiện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định. Đến nay người cao tuổi có bảo hiểm y tế là 10.834.127 người đạt 96%.

Với tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, nhiều người cao tuổi tiếp tục phát huy khả năng, trí tuệ, kinh nghiệm, góp phần xây dựng quê hương đất nước. Hiện nay, trên 1,24 triệu người cao tuổi đảm nhận các chức vụ bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, trưởng bản, tham gia Ủy ban MTTQ ở cơ sở, ban công tác mặt trận ở khu dân cư. Cả nước hiện có gần 400 ngàn người cao tuổi làm kinh tế giỏi, 130 ngàn người cao tuổi làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo nhiều việc làm cho xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui khi nhiều người cao tuổi đã trở thành hạt nhân trong các phong trào, là nòng cốt trong các tổ hoà giải, là chỗ dựa tinh thần không chỉ cho gia đình, mà cho làng xóm, cộng đồng. Các cấp Hội cũng đã tạo ra nhiều việc làm, thu nhập cho người cao tuổi, cho cộng đồng, từ đó góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn
phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh:HD)

Trân trọng nhắc tới lời nhắn nhủ của Bác Hồ kính yêu về Người cao tuổi: “Tuổi cao chí khí càng cao”; “Tuổi già nhưng chí không già, góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”; “Người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đảng, Nhà nước, MTTQ luôn quan tâm, coi trọng công tác chăm sóc người cao tuổi để người cao tuổi được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, được tôn vinh và phát huy uy tín, hiểu biết, kinh nghiệm đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để hoạt động Hội ngày càng lớn mạnh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp Hội trong cả nước tiếp tục tập hợp, đoàn kết, động viên người cao tuổi tham gia sinh hoạt Hội, góp phần thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Các cấp Hội trên cả nước tiếp tục là nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi, luôn quan tâm đến những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương mình quản lý. Cùng đó, Hội nghiên cứu nhu cầu, nguyện vọng của người cao tuổi để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tích cực tham gia các tổ chức quốc tế, các hoạt động đối ngoại nhân dân vì lợi ích của người cao tuổi và của Tổ quốc.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, là thành viên của MTTQ Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam cần động viên hội viên tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động; có nhiều ý kiến tâm huyết và đóng góp tích cực đối với Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024; phát huy vai trò của người cao tuổi trong tham gia xây dựng, góp ý, phản biện, giám sát và thực hiện chính sách tại địa phương.../.

Hương Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực