Long An tiêu hủy gần 3.000 con lợn nhiễm dịch

Thứ tư, 31/07/2019 21:33
(ĐCSVN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, đến nay hầu hết ở các địa phương trên địa bàn tỉnh có dịch tả lợn châu Phi. Tính đến gần cuối tháng 7/2019, toàn tỉnh tiêu hủy 2.885 con lợn bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi với tổng trọng lượng tiêu hủy gần 182 tấn.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An Đinh Thị Phương Khanh cho biết, nhằm chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, thời gian qua, UBND tỉnh Long An ban hành hơn 50 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan để các địa phương chủ động thực hiện và thành lập trên 31 chốt kiểm dịch tạm thời, 15 đội kiểm soát lưu động trên địa bàn các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn xảy ra và lây lan rất nhanh.

Sau khi huyện Đức Hòa xảy ra ổ dịch đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào ngày 16/6, đến nay, toàn tỉnh có trên 30 ổ dịch xảy ra tại hầu hết ở các địa phương trên toàn tỉnh, gồm thị xã Kiến Tường, các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Hưng, Thủ Thừa, Tân Trụ, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa.

Gần đây nhất, 19/7, huyện Thạnh Hóa đã công bố dịch tả lợn Châu Phi tại 3 xã trên địa bàn huyện gồm Thủy Tây, Thuận Bình và Thuận Nghĩa Hòa. 6 hộ chăn nuôi trên địa bàn 3 xã phát hiện dịch tả lợn châu Phi và đã tiêu hủy toàn bộ số lợn là 118 con với tổng khối lượng hơn 16 tấn.

Long An tiêu hủy gần 3.000 con lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi - Ảnh: Báo Long An

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An, hiện nay, công tác xử lý ổ dịch tại các địa phương được thực hiện quyết liệt, hầu hết ổ dịch đều được triển khai tiêu hủy theo đúng quy định ngay trong ngày đầu tiên phát hiện. Công tác tiêu độc khử trùng được thực hiện liên tục, thường xuyên nhằm hạn chế mầm bệnh lây lan.

Trong đó, số lượng vôi và thuốc khử trùng đã cấp và sử dụng trên địa bàn toàn tỉnh là 3.050 lít thuốc khử trùng và 59 tấn vôi. Hiện, tỉnh cũng đã mua sắm hơn 7.700 lít thuốc sát trùng Benkocid để khử trùng, tiêu độc và phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2019 và mua thêm 12 tấn vôi bột.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, ngành nông nghiệp tỉnh Long An đang tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; tăng cường công tác giám sát tại các xã, phường, thị trấn đã xảy ra dịch nhằm phát hiện sớm, xử lý nhanh các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ, mua bán lợn và sản phẩm lợn tại địa bàn các xã theo quy định, các ngành chức năng, còn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tình hình dịch bệnh; thực hiện tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ, có khả năng gây ra dịch bệnh…

Đối với các xã phường, thị trấn chưa xảy ra dịch bệnh, tập trung công tác thông tin tuyên truyền cho người dân các biện pháp an toàn sinh học để phòng bệnh; đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi khi phát hiện lợn biểu hiện bất thường, chết nhanh, chết nhiều… phải báo ngay cho cơ quan thú y hoặc chính quyền địa phương và thực hiện ngay các biện pháp chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành thú y.

Cùng với đó, tăng cường công tuyên truyền, vận động người dân không nên tăng đàn trong thời gian này, hạn chế tối đa sự ra - vào khu vực chăn nuôi đối với người lạ, có biện pháp ngăn động vật khác (chuột, chó, mèo,…) vào khu vực chăn nuôi; áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đặc biệt bố trí lực lượng trực 24/24 giờ đối với các chốt kiểm dịch tạm thời../.

Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực