Lập nhiều chiến công xuất sắc, đem lại sự bình yên cho nhân dân

Thứ sáu, 20/04/2018 12:32
(ĐCSVN) - Là đơn vị mũi nhọn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nguy hiểm và lập nhiều chiến công xuất sắc, được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an.
Đại tá Cù Trọng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương - ảnh: HM

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Cù Trọng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương chia sẻ: Hải Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng Bắc bộ (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh), tình hình trật tự an toàn xã hội đã được kiềm chế không xảy ra đột xuất, bất ngờ, tuy nhiên hoạt động của các loại tội phạm nói chung vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm, tội phạm có tổ chức, hoạt động lưu động…

Trước yêu cầu của nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Hải Dương đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh để xây dựng kế hoạch, biện pháp chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm hình sự. Đơn vị tập trung lực lượng làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ những đối tượng nguy hiểm, rà soát danh sách, lập chuyên án điều tra bắt giữ những đối tượng hình sự nguy hiểm; tập trung lực lượng, điều tra khám phá những vụ án đã xảy ra trên địa bàn để ổn định tình hình, đồng thời răn đe phòng ngừa tội phạm…; qua đó, góp phần làm ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Cũng theo Đại tá Cù Trọng Nam, do đặc thù công tác mà mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên phải tiếp xúc với mặt trái của xã hội, nhiều lúc phải hoạt động độc lập, phân tán, bất kể ngày đêm… Do vậy, việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ để cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ trẻ phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị hết sức quan tâm. Tiêu biểu như: Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng phong cách Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”…

Bên cạnh đó, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm hình sự để nhân dân nâng cao cảnh giác, tự phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác và trực tiếp bắt giữ tội phạm; đồng thời thông báo thường xuyên đến Công an cấp huyện, các cơ quan có liên quan như Ngân hàng, các cơ quan, công sở… để phối hợp tuyên truyền cho quần chúng nhân dân biết để phòng ngừa, ngăn chặn; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với công an các địa phương ở các địa bàn giáp ranh, thực hiện tốt quy chế phối hợp Công an 4 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và Thái Bình và 18 tỉnh, thành phố trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng hoạt động lưu động, các băng ổ, nhóm tội phạm có sự liên kết có biện pháp theo dõi, phòng ngừa, đấu tranh đạt hiệu quả.

Trong quá trình điều tra, khám phá những vụ án trọng điểm quan trọng, theo đồng chí Cù Ngọc Nam, ngoài việc huy động, triển khai lực lượng sớm điều tra thì việc dựa vào thông tin do nhân dân trên địa bàn cung cấp là đặc biệt quan trọng, giúp sức cho lực lượng Công an điều tra và phá án nhanh hơn.

Nhiều chuyên án khó được Phòng Cảnh sát PC45 hoàn thành xuất sắc được Công an tỉnh trao thưởng - ảnh: cand.com

Trong năm 2017, đơn vị đã phát hiện đấu tranh và xử lý tổng số 181 vụ với 671 đối tượng phạm pháp hình sự về các hành vi giết người, hiếp dâm trẻ em, cướp giật tài sản, tàng trữ vận chuyển ma túy…; trong đó, án đặc biệt nghiêm trọng phát hiện xảy ra 21 vụ, điều tra làm rõ 19/21 vụ; xác lập, đấu tranh triệt phá thành công 21 chuyên án, có nhiều chuyên án lớn, như: Chuyên án giết người ở Hòa Tô, Cẩm Giàng, chuyên án đấu tranh với đối tượng sử dụng súng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các chuyên án xác lập đã đánh đúng, đánh trúng, triệt phá nhiều băng ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, hoạt động có tổ chức, hoạt động lưu động. Nhiều vụ án phức tạp đã được Phòng cảnh sát hình sự phá án thành công, được cấp trên và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Với những chiến công xuất sắc, tập thể đơn vị và nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ được các cấp lãnh đạo ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Nhiều năm liền đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Năm 2017, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương được tặng Cờ thi đua của Chính phủ vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực