Khuyến khích đào tạo liên thông chương trình cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS

Thứ sáu, 20/07/2018 09:58
(ĐCSVN) – Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề nghị các trường trung cấp, trường cao đẳng nghiên cứu, xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo chương trình cao đẳng liên thông từ trung cấp dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS).
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: baodansinh.vn

Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn đề nghị các trường trung cấp, trường cao đẳng khuyến khích đào tạo chương trình cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS.

Theo đó, để tạo cơ hội thuận lợi cho người học, đẩy mạnh phân luồng theo Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, Bộ đề nghị các trường trung cấp, trường cao đẳng nghiên cứu, xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo chương trình cao đẳng liên thông từ trung cấp dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.

Trong đó, Bộ LĐ-TB&XH lưu ý cần đảm bảo xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện đào tạo theo đúng quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, người học sẽ được nhận bằng trung cấp và tiếp tục liên thông ngay để nhận bằng cao đẳng cùng ngành, nghề. Chương trình được thiết kế tổng thể đảm bảo người học khi chuyển từ trình độ đào tạo trung cấp lên trình độ cao đẳng không phải học lại những nội dung đã học.

Chương trình đào tạo trung cấp được tăng cường đào tạo kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT để đảm bảo học sinh đủ điều kiện tiếp tục học liên thông trình độ cao đẳng. Thời gian đào tạo được thiết kế đảm bảo phù hợp với quy định, các điều kiện đảm bảo chất lượng và giảm tải cho người học.

Chương trình được thiết kế có tính liên thông chặt chẽ, thiết kế theo từng giai đoạn. Sau mỗi giai đoạn, tùy vào điều kiện của mình, học sinh có thể tiếp tục theo học lên giai đoạn tiếp theo hoặc có thể dừng học tham gia vào thị trường lao động.

Các trường có trách nhiệm thông tin đầy đủ cho phụ huynh và học sinh về chương trình đào tạo khi tuyển sinh và công khai thông tin trên website của trường.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị, để nâng cao uy tín thu hút học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào giáo dục nghề nghiệp, các trường chỉ tuyển sinh với các nghề đã đăng ký hoạt động, rà soát và tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng, đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp để đảm bảo việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các trường không tổ chức đào tạo trình độ trung cấp cho học sinh đồng thời đang theo học tại các trường trung học phổ thông.

Bộ khuyến khích các trường nghiên cứu triển khai thực hiện mô hình đào tạo nêu trên cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học chương trình cao đẳng./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực