Hiến máu tình nguyện - nét đẹp ở huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng)

Thứ ba, 13/11/2018 16:59
(ĐCSVN) - Trong khoảng gần 10 năm trở lại đây, phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) đã trở thành hoạt động thường niên thu hút đông đảo người dân trong huyện hưởng ứng. Một nét đẹp nhân văn vùng biển đảo đã được hình thành và phát triển.

Cùng với đà phát triển của phong trào hiến máu, huyện Cát Hải đã xây dựng lực lượng hiến máu dự bị để đáp ứng yêu cầu cấp cứu khẩn cấp, đề phòng tai nạn, thiên tai xảy ra, khắc phục tình trạng cách trở về địa hình tại huyện đảo.

Một trong những Ngày hội hiến máu tại đảo Cát Bà (Cát Hải, Hải Phòng)
Ảnh: Hoàng Tản

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng y tế, Phó Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Cát Hải cho biết: là huyện đảo cách xa đất liền, điều kiện đi lại khó khăn do cách trở sông nước, tuy dân số trong huyện chỉ có trên 3 vạn người nhưng hàng năm huyện Cát Hải còn đón trên 2 triệu lượt khách du lịch, ngoài ra còn có hàng nghìn ngư dân từ nơi khác đến làm nghề khai thác thủy sản trên biển nên nhu cầu về nguồn máu dự trữ cho cấp cứu và điều trị bệnh là hết sức cần thiết.

Trên địa bàn huyện tuy có 2 bệnh viện là Bệnh viện đa khoa Cát Hải và Bệnh viện đa khoa Cát Bà nhưng những năm trước tại bệnh viện không có tủ dự trữ máu (hiện Bệnh viện đa khoa Cát Bà mới được trang bị tủ dự trữ máu). Mỗi lần có bệnh nhân cấp cứu cần máu lại phải cử y, bác sĩ vào bệnh viện trong đất liền lấy máu, bất kể đêm hay ngày với chi phí vận chuyển rất cao, gây nhiều khó khăn cho người bệnh và gia đình người bệnh.

Xác định việc hiến máu cứu người là hoạt động xã hội mang đậm tính nhân văn, từ năm 2012 huyện Cát Hải đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức phong trào hiến máu hàng năm tại huyện, đồng thời xây dựng lực lượng hiến máu dự bị như một ngân hàng máu sống sẽ giúp cung cấp những đơn vị máu an toàn, chất lượng và nhanh nhất đến với người bệnh khi cần kíp và dự phòng khi có thiên tai, thảm họa xảy ra trên huyện đảo.

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng y tế huyện, từ năm 2012 đến nay, huyện Cát Hải duy trì thường xuyên Ngày hội hiến máu tình nguyện hàng năm, thu hút gần 1.200 lượt người đăng ký hiến máu và đã tiếp nhận được trên 700 đơn vị máu.

Trong năm đầu (2012) khi mới tổ chức phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện đảo, Cát Hải mới chỉ đạt được 102 đơn vị máu do sự nhận thức của nhiều người chưa cao, đa số còn e ngại cho rằng hiến máu có hại cho sức khỏe. Nhưng do được đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nên số người tự nguyện hiến máu ngày càng tăng cao, đến năm 2018 đã có 159 đơn vị máu được tiếp nhận. Trong những ngày hội hiến máu, nhiều đảng viên, cán bộ lãnh đạo từ huyện ủy đến các tổ chức cơ sở đảng ở các cơ quan, đơn vị, trường học đã tham gia hiến máu, tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Bên cạnh đó, lực lượng hiến máu dự bị cũng tăng lên đáng kể, đến nay lực lượng này đã có 67 người tham gia.

Từ năm 2012 đến nay, có nhiều ca bệnh cấp cứu và cần máu, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện đã huy động lực lượng hiến máu dự bị khẩn cấp và cung cấp hàng chục đơn vị máu cứu người bệnh. Gần đây nhất là vào tháng 9/2017, bệnh nhân Đào Thị Hòa 37 tuổi ở thị trấn Cát Bà đã được lực lượng hiến máu dự bị huyện Cát Hải giúp đỡ 5 đơn vị máu để vượt qua cơn nguy kịch. Chị Hòa được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương, vỡ gan, dập lồng ngực, mất máu nhiều do bị tai nạn, tình trạng hết sức nguy kịch lại không thể chuyển tuyến điều trị ngay được. Ban giám đốc bệnh viện đã xin 1 kíp mổ từ bệnh viện tuyến trên về đảo. Trong lúc chờ đợi, bệnh viện phải vừa truyền máu và mổ cầm máu tạm thời, tuy nhiên trong tủ dự trữ của bệnh viện chỉ có 3 đơn vị máu. Ngay lập tức, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Cát Hải đã huy động gấp lực lượng hiến máu dự bị. Chỉ trong 10 phút huy động, 5 thành viên đã có mặt để tiếp máu kịp thời, nhờ đó đã  giúp bệnh viện thực hiện thành công kíp mổ cứu sống bệnh nhân.

Phong trào hiến máu ở Cát Hải đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu tham gia từ 5 đến 8 lần hiến máu như: chị Trần Thị Oanh – chuyên viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện, chị Nguyễn Thị Tú Anh – Phó Bí thư Huyện đoàn hoặc có gia đình cán bộ, công nhân viên chức cả 2 vợ chồng và con tham gia hiến máu như: gia đình chị Đỗ Thị Kim Cúc, anh Phạm Khắc Tuyền (thị trấn Cát Bà), gia đình anh Lương Hồng Chung (xã Hoàng Châu)... Có người đã ngoài 50 tuổi vẫn tích cực tham gia hiến máu như anh Vũ Quốc Hưng – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện hay anh Vũ Hồng Biên – Chánh án Tòa án nhân dân huyện Cát Hải.

Chị Trần Thị Oanh – chuyên viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã 8 lần hiến máu tình nguyện và là thành viên của lực lượng hiến máu dự bị huyện Cát Hải chia sẻ: Trong 8 lần tham gia hiến máu thì có 5 lần hiến máu tình nguyện, 2 lần tham gia hiến máu đột xuất khi có tình huống cấp cứu khẩn cấp ngay tại Cát Bà. Khi tham gia hiến máu, tôi chỉ nghĩ đây là nghĩa cử cao đẹp, trực tiếp góp phần cứu giúp những người khó khăn tìm lại sự sống. Việc ấy có lẽ không chỉ riêng tôi mà mỗi cá nhân trong cộng đồng xã hội cần mở rộng tấm lòng vì những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là nơi có điều kiện đi lại khó khăn như đảo Cát Bà, huyện Cát Hải thì việc tự nguyện hiến máu cứu người là rất cần thiết và hữu ích khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra.

Những giọt máu tình nghĩa không thể đong đếm bằng những giá trị vật chất, hơn hết, đó là tình cảm, là sự sẻ chia, là sự đùm bọc lẫn nhau của những người dân đảo trong điều kiện xa đất liền, nhiều khó khăn, thiếu thốn về trang thiết bị, chuyên môn y tế. Hình ảnh những giọt máu hồng quý giá được cho đi để cứu người đã trở nên quen thuộc và làm nên truyền thống tốt đẹp về tình người trên quê hương huyện đảo Cát Hải anh hùng./.

Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực