“Hành động sớm vì một cộng đồng khỏe mạnh”

Thứ bảy, 23/11/2019 18:25
(ĐCSVN) – “Ngày hội vì cộng đồng năm 2019” nhằm nâng cao nhận thức về tác động của bệnh tiểu đường, phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh không lây nhiễm khác đồng thời, nâng cao tầm quan trọng của gia đình và cộng đồng trong hỗ trợ kiểm soát bệnh, trong việc quản lý, chăm sóc, phòng ngừa và giáo dục về các bệnh không lây nhiễm.

“Ngày hội vì cộng đồng năm 2019” với chủ đề “Hành động sớm vì một cộng đồng khỏe mạnh” do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp cùng Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới tổ chức diễn ra ngày 23/11 tại Hà Nội.

leftcenterrightdel

Đại biểu thực hiện nghi thức khởi động “Ngày hội vì cộng đồng năm 2019” 

Đây là hoạt động thực hiện chương trình công tác Hội và phong trào Thầy thuốc trẻ năm 2019, hưởng ứng năm Thanh niên tình nguyện 2019, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024; kỷ niệm ngày Thế giới phòng chống đái tháo đường và ngày Thế giới phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Việt Nam có tới 5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, ước tính cứ 20 người trưởng thành thì có 1 người bệnh. Tỉ lệ đái tháo đường tăng nhanh gần gấp đôi trong vòng 10 năm qua. Chỉ trong năm 2015, ở nước ta có gần 53.500 trường hợp tử vong có liên quan đến đái tháo đường, đứng thứ 3 trong số các nguyên nhân gây tử vong ở Việt Nam. Tuổi mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa và biến chứng của bệnh ngày càng phức tạp, nặng nề.

leftcenterrightdel

Đại biểu và thanh niên Thủ đô tham gia “Đi bộ vì sức khỏe” 

Cùng với đó, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có khoảng 3 triệu bệnh nhân, 90% số ca bệnh có nguyên nhân do hút thuốc lá, 1% bệnh nhân COPD có bệnh bị tiến triển thành ung thư phổi.

GS.TS Trần Văn Thuấn cho biết, Hội Thầy Thuốc Trẻ Việt Nam đề ra 2 mục tiêu chính cho “Ngày hội vì cộng đồng năm 2019”. Đó là, nâng cao nhận thức về tác động của bệnh tiểu đường, phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh không lây nhiễm khác. Nâng cao tầm quan trọng của gia đình và cộng đồng trong hỗ trợ kiểm soát bệnh, trong việc quản lý, chăm sóc, phòng ngừa và giáo dục về các bệnh không lây nhiễm. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tầm soát bệnh sớm, giảm thiểu nguy cơ biến chứng, từ đó hạ tỉ lệ tử vong cũng như giảm chi phí điều trị đối với người bệnh.

leftcenterrightdel

Thanh niên đạp xe tuyên truyền kiến thức về các bệnh không lây nhiễm 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường và phổi tắc nghẽn mãn tính - 2 trong số 5 bệnh thuộc nhóm bệnh không lây nhiễm, là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới, ông Đặng Quang Tấn, quyền Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh sự cần thiết của việc khám tầm soát, phát hiện sớm bệnh và mong muốn những chương trình ý nghĩa như thế này nhận được sự quan tâm lớn của xã hội, sự vào cuộc tích cực của mỗi gia đình, cộng đồng, các bạn thanh niên, thầy thuốc trẻ trong việc chung tay đẩy lùi gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

Đến với “Ngày hội vì cộng đồng năm 2019”, người dân được làm xét nghiệm đường huyết, phân tích số đo huyết áp, kiểm tra chức năng phổi và sàng lọc sớm bệnh ung thư vú; được bác sĩ tình nguyện tư vấn về chế độ dinh dưỡng và luyện tập.

leftcenterrightdel

Thầy thuốc trẻ tư vấn cho  người dân về chế độ dinh dưỡng, luyện tập 

Đại biểu và thanh niên Thủ đô đã tham gia “Đi bộ vì sức khỏe” và đạp xe cổ động tuyên truyền kiến thức về các bệnh không lây nhiễm, các biện pháp phát hiện sớm đối với bệnh tiểu đường và phổi tắc nghẽn mãn tính.

leftcenterrightdel

Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân trong cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe” 

leftcenterrightdel

Thanh niên cùng chung tay đẩy lùi gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam 

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực