Hà Nội: Giải trình cung cấp nước sạch cho người dân

Thứ sáu, 06/09/2019 15:18
(ĐCSVN) - Thông qua Phiên giải trình về việc cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn HĐND thành phố Hà Nội đánh giá kết quả đạt được, nguyên nhân của hạn chế, khắc phục khó khăn nhằm đạt chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% người dân sử dụng nước sạch.

TP.Hồ Chí Minh: Sawaco kiến nghị tăng giá nước sạch

Thừa Thiên Huế: Trên 105 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được thực hiện

Khu dân cư không điện, không nước sạch giữa lòng Thủ đô

Sáng 6/9, Thường trực HĐND thành phố (TP) Hà Nội tổ chức phiên giải trình về cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn thành phố. Đây là phiên giải trình thứ hai trong năm 2019 của Thường trực HĐND TP và là phiên giải trình thứ năm từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Dự phiên giải trình có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Quang cảnh phiên họp giải trình.

Một số địa bàn tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch còn thấp

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, đây là một trong những vấn đề, nhóm vấn đề dân sinh thuộc trách nhiệm giải quyết của chính quyền các cấp song còn nhiều tồn tại vướng mắc được cử tri quan tâm.

"Tại thời điểm năm 2016, khu vực nông thôn mới có 37,2% người dân được dùng nước sạch. Vì vậy, nghị quyết đại hội Đảng bộ TP khóa XVI đặt ra chỉ tiêu cấp nước sạch đến đầu năm 2020 là tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh là 100%, trong đó, nước sạch là 50%, tỷ lệ người dân đô thị được sử dụng nước sạch là 95-100%" - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết.

Để triển khai nghị quyết đại hội Đảng bộ TP, đồng thời, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo TP đối với việc chăm lo sức khỏe cho người dân cũng như mong muốn, phấn đấu để người dân Hà Nội nói chung và người dân nông thôn nói riêng được sử dụng nước sạch, UBND TP đã thể hiện quyết tâm và đề xuất với HĐND TP ban hành nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 03/8/2016. Trong đó, thành phố phấn đấu nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đạt 100% đến năm 2020 cả ở khu vực đô thị và nông thôn. Sau 3 năm triển khai nghị quyết, với sự nỗ lực và quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP, bước đầu ghi nhận chỉ tiêu theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP về nước sạch đã hoàn thành trước 2 năm.

Cụ thể, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch từ 37% năm 2016 tăng lên 65% trong 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa bàn tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch còn thấp như ở Chương Mỹ, Ứng Hòa, Phú Xuyên,… đặt ra cho các cấp chính quyền cần phải có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa trong tổ chức thực hiện.


Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc phiên họp.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, để đạt chỉ tiêu nước sạch sinh hoạt cần phát triển nguồn và hệ thống mạng lưới nước sạch. Trong thời gian qua UBND TP đã nỗ lực quan tâm thực hiện nhiều giải pháp pháp triển hạ tầng kỹ thuật cấp nước, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Từ cuối năm 2016 đến nay, TP đã chấp thuận 23 nhà đầu tư và triển khai 39 dự án cấp nước, nâng tổng công suất các nguồn cấp nước tập trung của thành phố tăng 169% so với năm 2016. Tuy nhiên, qua đánh giá cho thấy còn nhiều dự án đã được cấp phép nhưng tiến độ còn chậm. Có lúc, có nơi người dân phản ảnh vẫn xảy ra thiếu nước cục bộ, chất lượng nước chưa đảm bảo…

"Vì vậy, Thường trực HĐND TP tổ chức Phiên giải trình về việc cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn. Thông qua giải trình đánh giá kết quả đạt được, nguyên nhân của hạn chế, khắc phục khó khăn nhằm đạt chỉ tiêu nghị quyết HĐND TP đặt ra, đó là tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đến năm 2020 phấn đấu đạt 100%" - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Dừng hoạt động sớm hơn lộ trình với các giếng khoan nhiễm thạch tín

Trong một buổi sáng diễn ra phiên họp giải trình, đã có 14 đại biểu đặt câu hỏi với 18 lượt ý kiến. Các câu hỏi nêu ra đã bám sát, đi thẳng vào chủ đề của phiên giải trình về nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án cấp nước trên địa bàn TP chậm tiến độ; nguyên nhân vì sao chất lượng nước tại một số chung cư trên địa bàn thành phố vẫn chưa bảo đảm chất lượng…

Tại phiên giải trình, lãnh đạo các Sở: Xây dựng, Tài chính và Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội; chủ tịch UBND một số quận, huyện, xã đã trực tiếp trả lời các câu hỏi đại biểu nêu.

Cuối phiên họp giải trình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm rõ một số vấn đề được các đại biểu quan tâm. Chủ tịch UBND TP chỉ rõ một số bất cập, tồn tại trong việc cung ứng nước sạch như nước ở vùng nông thôn chưa được đảm bảo, còn thiếu nước trong mùa khô; việc cấp nước sạch ở nông thôn trước đây không hiệu quả, có dự án cấp nước có dấu hiệu sai phạm...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu, 3 năm qua, tập thể UBND TP đã tổ chức 37 cuộc họp với các nhà đầu tư, công ty, các huyện, xã để giải quyết vướng mắc, khó khăn trong việc cấp nước sạch cho người dân; khơi thông chính sách giải phóng mặt bằng, trong đó điển hình là dự án nhà máy nước mặt sông Đuống đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 100 ha trong vòng 4 tháng; kết nối ngân hàng đồng hành về vốn cho các dự án nước sạch; thí điểm xây dựng hệ thống cấp nước sạch nông thôn ở 3 huyện để từ đó triển khai rộng rãi...

Tuy nhiên, có một thực tế là ở một số vùng, dù nước sạch đã được kéo đến tận nơi, nhưng vẫn có người dân chưa dùng. Nguyên nhân là do thói quen của người dân chỉ dùng nước sạch để ăn uống, còn lại dùng nước ngầm cho các hoạt động sinh hoạt khác để đỡ chi phí. Việc sử dụng nước như vậy là chưa khoa học, lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm rõ một số vấn đề được các đại biểu quan tâm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP sẽ rà soát toàn bộ giếng khoan bị ô nhiễm, dừng hoạt động sớm hơn lộ trình với các giếng khoan nhiễm thạch tín. Với 300.000 giếng khoan ở khu vực nông thôn, TP sẽ có cơ chế hỗ trợ người dân đóng các giếng này, không để thẩm thấu ô nhiễm tới mạch nước ngầm; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; trợ giá việc sử dụng nước sạch cho người dân nông thôn; đối thoại giải quyết khúc mắc cho các doanh nghiệp cấp nước; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; lắp trạm cấp nước ở vùng sâu vùng xa...

Kết luận phiên họp giải trình, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc một lần nữa khẳng định, Nghị quyết số 05/NQ-HĐND đã đi vào cuộc sống. Sự lựa chọn của HĐND TP khi ra Nghị quyết này là hoàn toàn phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, thể hiện trách nhiệm của các cấp chính quyền với đời sống người dân. 

Để đạt được mục tiêu Nghị quyết đặt ra, phấn đấu 35% người dân còn lại của Thủ đô được sử dụng nước sạch, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, đòi hỏi quyết tâm của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và sự ủng hộ của người dân. “Thời gian tới, HĐND TP sẽ tăng cường giám sát tại 4 huyện có tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch còn thấp là Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa; yêu cầu các địa phương này tăng cường tuyên truyền cho người dân và đề xuất giải pháp hỗ trợ”./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực