Ghé thăm Bảo tàng vũ khí cổ tư nhân lớn nhất Việt Nam

Chủ nhật, 10/02/2019 13:35
(ĐCSVN) – Không chỉ được biết đến là thành phố biển, Vũng Tàu còn là điểm du lịch được nhiều du khách lựa chọn bởi nơi đây có Bảo tàng vũ khí cổ tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Tọa lạc ở số 98 Trần Hưng Đạo trong khuôn viên của ngôi biệt thự Pháp được chính quyền tạo điều kiện cho mượn, Bảo tàng vũ khí cổ hiện trưng bày hơn 2.000 hiện vật có niên đại từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX. Đó là những bộ trang phục, là vũ khí của quân đội nhiều quốc gia như: Anh, Pháp, Hà Lan, Nga, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc…

Bảo tàng được chủ nhân - ông Robert Taylor bày trí rất khoa học gồm 3 khu. Khu trưng bày từ thời kì cổ đại đến trung cổ với hình các chiến binh Spartan, Hy Lạp, Samurai và Shogun của Nhật Bản cùng những bộ áo giáp, kiếm cổ.


Nhân viên Bảo tàng giới thiệu về lịch sử, đường nét chi tiết của các bộ trang phục

Tiếp đến, là phần trưng bày quân phục, binh khí của quân đội các nước châu Âu như Nga, Đức, Pháp, Áo, Thụy Điển, Phần Lan…và một phần không gian trưng bày trang phục, vũ khí của quân đội Anh, quê hương ông với đầy đủ lực lượng bộ binh, kỵ binh, pháo binh, lính hậu cần, hải quân.

Khu trưng bày còn lại, chủ nhân dành để khách tham quan tìm hiểu về trang phục, vũ khí của quân đội Mỹ, Hoàng gia Úc… thời hiện đại, vũ khí trong chiến tranh thế giới như: súng máy Maxim, súng tiểu liên PPS-43 của Nga, súng máy Vickers của Anh.

Khách tham quan dễ dàng thấy được sự kỳ công của Robert Taylor khi những hình ma-nơ-canh ở bảo tàng đều có kích cỡ, gương mặt như người bản xứ. Theo Robert Taylor, có như vậy mới lột tả được vẻ đẹp của những bộ trang phục, sức mạnh, sự uy nghiêm của người lính đến từ những quốc gia khác nhau.

Một chiếc mặt nạ được chạm khắc tinh xảo

Nuôi dưỡng niềm đam mê này đến nay đã hơn nửa thế kỷ, giờ đây, ở tuổi ngoài 70, Robert Taylor cho biết bộ sưu tập của ông có khoảng 2.500 hiện vật nhưng vì không gian bảo tàng có hạn nên chưa thể trưng bày hết.

“Khi còn là chàng trai 18, số tiền kiếm được tôi dành để mua lại cây kiếm 100 năm tuổi. Và cứ như thế đến tận bây giờ, tiết kiệm được tiền tôi lại dành để tìm kiếm, đi đến các quốc gia làm phong phú thêm bộ sưu tập của mình", Robert Taylor nói.

Bộ sưu tập các loại súng lục các quốc gia

Tiếp thêm niềm đam mê cho Robert Taylor chính là người vợ Việt Nam của anh - chị Nguyễn Thị Thu Trang. Không chỉ cổ vũ chồng duy trì sở thích cá nhân, chị còn bắt tay vào việc tu sửa, chỉnh trang để bảo tàng ngày một hoàn thiện hơn, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của du khách. Thậm chí, có thời điểm chị đã quyết định sang nhượng cửa hàng để toàn tâm, toàn ý lo cho bảo tàng.

Từ Hà Nội vào Vũng Tàu chơi, gia đình anh Hoàng Mạnh Tuấn ở Cầu Giấy tìm đến Bảo tàng vũ khí cổ. Có sở thích nghiên cứu, tìm hiểu các loại vũ khí dù biết thông tin từ năm 2011, Bảo tàng được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập là Bảo tàng vũ khí cổ tư nhân lớn nhất Việt Nam nhưng đến giờ, anh cùng gia đình mới có dịp tìm đến.

“Bảo tàng có những món đồ quý như khẩu súng cacbin của vua Napoleon Bonaparte, súng lục của Nữ hoàng Anh năm 1728... Các thanh gươm, súng của một số dân tộc miền núi phía Bắc cũng được trưng bày dọc hành lang”, anh Tuấn nhận xét.


Nhiều loại vũ khí được trưng bày dọc hành lang

Sinh sống ở nước ngoài lâu năm, nhân chuyến trở về thăm người thân, vợ chồng chị Mai Thu Thảo cũng dành thời gian ghé Bảo tàng. Dù đã đến một vài bảo tàng tương tự ở nước ngoài nhưng theo anh chị, cổ vật của Bảo tàng tư nhân này vừa đa dạng, vừa độc đáo, nhân viên rất thân thiện, kiến thức rộng.

“Đây là nơi đáng để ghé qua. Khách tham quan không chỉ cảm nhận được niềm đam mê bất tận của ông chủ Robert Taylor mà tìm hiểu về những loại quân trang, quân phục, vũ khí của các đế chế, mỗi người chắc hẳn sẽ thu nhận được những kiến thức thú vị. Vợ chồng tôi chắc chắn sẽ còn ghé qua và giới thiệu với bạn bè về Bảo tàng độc đáo này”, chị Thảo nói.

Bà Nguyễn Trần Hoài Thương, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu cho biết, cùng với những điểm du lịch quen thuộc với khách du lịch ở Vũng Tàu, những năm gần đây, Bảo tàng vũ khí của vợ chồng Robert Taylor cũng được nhiều du khách tới Trung tâm để tìm kiếm thông tin. Đây là địa chỉ đáng để dừng chân khi khách phương xa tới thăm thành phố.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực