Đề nghị Bạc Liêu tiếp tục giải quyết triệt để các hồ sơ chế độ chính sách, người có công

Thứ ba, 23/04/2019 21:22
​Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đề nghị Bạc Liêu tiếp tục giải quyết triệt để các hồ sơ chế độ chính sách, người có công; tiếp tục quan tâm đến công tác giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội; làm tốt công tác đào tạo nghề, đảm bảo lao động sau khi học nghề có công việc ổn định; sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tinh gọn, phù hợp với tình hình địa phương.

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu về công tác lao động, người có công và công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm.

Quang cảnh buổi làm việc của Bộ LĐ-TB&XH với Tỉnh ủy Bạc Liêu. Ảnh: Báo Bạc Liêu

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Vương Phương Nam cho biết: Năm 2018, Bạc Liêu đào tạo hơn 14.100 lao động, trong đó có gần 3.200 lao động nông thôn; giải quyết việc làm cho gần 24.600 lao động, xuất khẩu gần 340 lao động. Quý I/2019, tỉnh đã dạy nghề cho gần 3.400 lao động, giải quyết việc làm cho gần 5.500 lao động, xuất khẩu lao động theo hợp đồng gần 50 lao động.

Năm 2018, Bạc Liêu đã giải quyết trên 2.000 hồ sơ cho đối tượng người có công; trợ cấp hơn 12.500 người; cấp gần 28.800 bảo hiểm y tế; xây dựng và sửa chữa hơn 4.000 căn nhà tình nghĩa cho người có công gặp khó khăn về nhà ở; duy trì tốt việc hỗ trợ, giúp đỡ gần 180 thương binh loại 1/2, 2/4 và nhận phụng dưỡng hơn 130 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Trong quý I/2019, tỉnh đã giải quyết 290 hồ sơ cho đối tượng người có công; tặng quà cho gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên 15,4 tỷ đồng.

Đối với công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, năm 2018, Bạc Liêu đã phát hiện, triệt phá gần 110 vụ, xử lý gần 250 đối tượng tội phạm và tệ nạn ma túy, ra quyết định khởi tố 45 vụ, trên 60 bị can; xử lý hành chính gần 40 vụ, 130 đối tượng. Tỉnh làm việc với hơn 1.600 lượt đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy, kết quả có gần 980 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đề nghị lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn gần 430 trường hợp.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 1.200 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; trên 2.500 người nhiễm HIV/AIDS, số bệnh nhân đang điều trị ARV gần 1.000 người, trong đó trẻ em gần 70 cháu. Trên địa bàn tỉnh cũng có gần 1.250 cơ sở kinh doanh dịch vụ, Đội kiểm tra liên ngành 178 các cấp đã kiểm tra gần 130 cuộc với gần 330 cơ sở kinh doanh, dịch vụ và đề nghị cơ quan chức năng xử phạt hành chính gần 50 cơ sở, đồng thời cho hơn 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không lợi dụng kinh doanh để hoạt động mại dâm và tệ nạn xã hội khác.

Năm 2018, Bạc Liêu cũng trao vốn, phương tiện sản xuất cho gần 7.400 hộ; huy động nguồn Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được 95 tỷ đồng; giảm gần 8.700 hộ nghèo, gần 11.500 hộ cận nghèo; tổng số trẻ em trên địa bàn tỉnh được chăm sóc, bảo vệ dưới mọi hình thức là 5.200 trẻ. Quý I/2019, tỉnh huy động gần 17 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội; gần 1.300 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp dưới mọi hình thức.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị sớm phân bổ kinh phí để nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Giá Rai; xem xét hỗ trợ kinh phí để cải tạo, nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, mở rộng Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, mua sắm trang thiết bị, phương tiện dạy học.

UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị bổ sung ngành Điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y tế vào nghề trọng điểm quốc gia. Đối với lĩnh vực lao động, xem xét, điều chỉnh Khoản 3 Điều 16 Mục IV, Chương II Thông tư số 15/2017/TT-BTC về hình thức hỗ trợ từ hình thức thực hiện hợp đồng đấu thầu, đặt hàng với cơ sở đào tạo hoặc doanh nghiệp dịch vụ hoặc tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài sang hình thức hỗ trợ trực tiếp cho từng lao động; Tăng chế độ trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến, giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc làm nghĩa vụ quốc tế; Phê duyệt Đề án Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg. Tỉnh cũng kiến nghị sớm có văn bản hướng dẫn tạo điều kiện cho người khuyết tật còn thân nhân được đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Bạc Liêu đạt được trong công tác lao động, người có công và công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm thời gian qua. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị Bạc Liêu tiếp tục giải quyết triệt để các hồ sơ chế độ chính sách, người có công; tiếp tục quan tâm đến công tác giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội; làm tốt công tác đào tạo nghề, đảm bảo lao động sau khi học nghề có công việc ổn định; sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tinh gọn, phù hợp với tình hình địa phương. Đối với trẻ em, tỉnh cần tập trung giải quyết và xử lý nghiêm các vấn đề về phòng chống đuối nước, xâm hại tình dục, bạo lực học đường. Trong phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, Bạc Liêu cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình, không để gia tăng số lượng, mức độ vi phạm, đồng thời có phương pháp quản lý hiệu quả các đối tượng sử dụng ma túy, có tiền án, tiền sự…

Đối với kiến nghị công nhận hơn 50 liệt sĩ còn lại trong tổng số 137 chiến sĩ hy sinh trong trận đánh Giồng Bốm, Bộ sẽ xem xét giải quyết sớm trên tinh thần công khai, đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bộ trưởng mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bạc Liêu và họ đạo Cao Đài Minh Chơn Đạo tiếp tục tôn tạo, sưu tập tư liệu, phát huy giá trị lịch sử Thánh Thất Giồng Bốm trong việc giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Bộ trưởng đồng ý xây dựng Trung tâm điều dưỡng cho người có công.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng cùng Đoàn công tác cũng đã thăm và làm việc tại Khu di tích lịch sử Thánh Thất Giồng Bốm (thị xã Giá Rai), Cơ sở điều trị Methadone, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu./.

Nhật Bình/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực