Cần Thơ: Chú trọng công tác an sinh xã hội và đào tạo nghề

Thứ tư, 14/03/2018 09:28
Ngày 13/3, UBND thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố về công tác dạy nghề, đào tạo nghề và trợ giúp, chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018 – 2020.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Theo bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ, năm 2018, thành phố Cần Thơ tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học tại các cơ sở dạy nghề gắn với thị trường lao động, chuyển hướng cơ cấu các ngành, nghề tuyển sinh và phát triển hợp đồng đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, xã hội. Đồng thời, mở những lớp sơ cấp nghề cho lao động nông thôn; thực hiện các chính sách, chương trình hỗ trợ việc làm cho nhóm lao động yếu thế; tập trung đầu tư mạng lưới các trường chất lượng cao gắn với quy hoạch phát triển nhân lực. Thành phố cũng sẽ tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án về việc làm, phát triển thị trường lao động, phấn đấu đến cuối năm giải quyết việc làm cho 60 nghìn lao động. Bên cạnh đó, thành phố sẽ thực hiện nâng cấp và xây dựng thêm nhiều hạng mục công trình mới cho trường Trung cấp Nghề Thới Lai (thuộc huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) với kinh phí dự kiến gần 10 tỉ đồng. 

Trong công tác bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố chủ trương phối hợp với các địa phương, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn dành nhiều sự quan tâm và thực hiện các hoạt động trợ giúp đối tượng yếu thế trong cộng đồng. Năm 2018, Sở tiếp tục thực hiện trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho hộ nghèo, hộ khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật, người nhiễm HIV, trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng…Đồng thời, triển khai thường xuyên các dịch vụ chăm sóc khẩn cấp, chăm sóc dài hạn, hỗ trợ đối tượng, hỗ trợ sinh kế...Sở đã trình UBND thành phố chủ trương tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ gia đình có người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí và triển khai thực hiện đề án “Đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2018 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. 

Đặc biệt năm 2018, Sở sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng thành phố cùng các đơn vị liên quan thực hiện nhiều dự án nâng cấp, cải tạo các cơ sở chăm sóc tập trung, các trung tâm bảo trợ xã hội toàn thành phố. Trong đó có 3 dự án lớn: Nâng cấp Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ với tổng kinh phí 45 tỉ đồng; Cải tạo, sửa chữa Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và Quản lý sau cai nghiện thành phố Cần Thơ với kinh phí 16 tỉ đồng; Xây dựng và khánh thành Trung tâm điều dưỡng người có công thành phố Cần Thơ tại phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy với kinh phí 105 tỉ đồng. Tất cả các dự án sẽ được thực hiện từ nguồn vốn Trung ương và địa phương, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2019–2020. 

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ cũng đề xuất với lãnh đạo thành phố xem xét thực hiện chương trình đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ, giúp họ có điều kiện học nghề, được giới thiệu việc làm, có thu nhập ổn định. Thời gian qua, nhiều trung tâm đào tạo nghề của thành phố đã nhận được hồ sơ học nghề của bộ đội xuất ngũ về địa phương. Nhưng hiện nay việc bộ đội xuất ngũ đăng ký học nghề tại các trường ngoài quân đội lại chưa có hướng dẫn cụ thể về thủ tục thanh quyết toán, cũng như không rõ đơn vị nào sẽ trực tiếp tiếp nhận các hồ sơ này. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ về chi phí đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ cũng có nhiều điểm khác biệt so với học viên khác cũng khiến nhiều trung tâm đào tạo lúng túng. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị các cấp lãnh đạo thành phố hỗ trợ tư vấn, chỉ đạo phương hướng triển khai dự án trong thời gian tới được hiệu quả. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ lưu ý, để công tác đào tạo nghề và an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố cần chủ động tham mưu với UBND thành phố và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị địa phương về phương án tổ chức thực hiện các chương trình, dự án; đảm bảo các đối tượng bảo trợ được hưởng đúng, đủ chế độ, chính sách, kịp thời và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đối tượng. 

Về vấn đề đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ, Phó Chủ tịch chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với các Bộ Chỉ huy quân sự thuộc địa phận Quân khu 9, tư vấn cho các chiến sĩ ngay khi mới nhập ngũ về những ngành nghề phù hợp ở địa phương, thu nhập, cơ hội việc làm của từng nghề.../. 

Hồng Giang/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực