Cần chú trọng giải pháp chống ngập úng khi có mưa lớn xảy ra

Thứ năm, 16/08/2018 15:57
(ĐCSVN) - Hiện nay, các địa phương đang tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 4. Tuy nhiên, cần đặc biệt quan tâm đến các giải pháp chống ngập úng khi có mưa lớn xảy ra, đặc biệt tại Thanh Hóa, Hòa Bình, Hà Nội.
Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, sáng sớm nay (16/8), bão số 4 đã vượt qua bán đảo Lôi Châu và đi vào phía Đông vịnh Bắc Bộ. Hồi 4 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, cách Móng Cái 210km, cách Thái Bình 320km. Sức gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới: toàn bộ vùng biển vịnh Bắc Bộ (Bắc vĩ tuyến 19,0 độ vĩ Bắc). Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

 

Về công tác ứng phó với cơn bão, ngày 15/8, Bộ trưởng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo để chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 4. Đồng thời, Ban Chỉ đạo đã có Công điện số 38/CĐ-TW ngày 15/8/2018 gửi các Bộ, ngành, địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 4; thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra các địa phương.

 

Bên cạnh đó, ngày 15/8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã đi kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tình hình sạt lở tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình và huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử các đoàn công tác đi kiểm tra tình hình an toàn hồ chứa nước, chỉ đạo các biện pháp chống úng tại một số tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

 

Tại địa phương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 4 để chủ động các biện pháp phòng tránh. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đã có công điện, văn bản chỉ đạo và tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo ứng phó với bão. Các tỉnh đã ra kế hoạch cấm biển và sơ tán dân.

 

Theo báo cáo số 290/BC-CQTT của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h ngày 16/8, Bộ Tư lệnh bộ đôi biên phòng, các địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 36.314 phương tiện/137.774 người biết về cơn bão. Trong đó, tàu thuyền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An hoạt động trong vùng nguy hiểm 2.081 phương tiện/ 9.444 người (hoạt động ven bờ đi về trong ngày). Lồng bè các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình có 13.420 lồng bè, lều, chòi canh/17.036 người. Trong đó, đã vận động tuyên truyền 1.448 người (Nam Định, Thái Bình vào bờ tránh bão, số còn lại đã biết thông tin và cam kết sẽ vào bờ trước khi bão đổ bộ.

 

Cùng với đó, để bảo vệ diện tích lúa trước khi có ảnh hưởng của mưa lớn, các địa phương thuộc khu vực Bắc Bộ hiện đang vận hành 481 máy bơm và 81 cống tiêu để chủ động tiêu nước.

 

Theo Công điện số 39/CĐ-TW hồi 9h ngày 16/8 gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, để ứng phó với mưa đặc biệt lớn tại Thanh Hóa, Hòa Bình trong hai ngày tới (16-18/8) từ 400-450mm, Thủ đô Hà Nội lượng mưa từ 200-300mm, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị các tỉnh, thành phố cần thực hiện nghiêm công điện số 38/CĐ-TW ngày 15/8. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến giải pháp chống ngập úng vùng trũng thấp, ngập úng đô thị; lũ lớn trên các tuyến sông, hồ chứa; an toàn dân cư, đặc biệt những khu vực mới xảy ra ngập úng kéo dài như Chương Mỹ, Hà Nội.

 

Bên cạnh đó, duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h; thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực