Bạc Liêu tiếp tục chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ tư, 17/01/2018 15:49
(ĐCSVN )- Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu, trong năm 2017, địa phương đã chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, đó là mưa bão bất thường cùng với sạt lở nặng nề do nước biển dâng làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhiều hộ dân và sự phát triển bền vững của tỉnh.

Ngay trong những tháng đầu năm 2017, triều cường kết hợp với gió mạnh đã gây vỡ kè, sạt lở kè trên nhiều đoạn tại khu vực ven biển của huyện Đông Hải và TP. Bạc Liêu, làm hư hại nghiêm trọng các công trình hạ tầng, công trình phục vụ sản xuất và phải cần đến hàng trăm tỷ đồng để đầu tư nâng cấp, khắc phục. Trước thiệt hại nặng nề trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã phải công bố lệnh khẩn cấp về thiên tai gây sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp an toàn của người dân ở khu vực kè ven biển Bạc Liêu.

Kè Nhà Mát trên địa bàn TP..Bạc Liêu bị sạt lở nghiêm trọng (Nguồn: Tạp chí MT&CS)

Cũng trong năm qua, đã xuất hiện nhiều đợt mưa kèm theo lốc xoáy làm sập và tốc mái 114 căn nhà, gây sạt lở đường giao thông về xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi)... Đặc biệt, nhiều vùng sản xuất bị động và làm xáo trộn lịch thời vụ do thiếu nước phục vụ phát triển sản xuất. Nhiều tuyến đường chính ở các địa phương trong tỉnh thường bị ngập mỗi khi mưa lớn, triều cường dâng cao… Những tác động ấy đã gây thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển sản xuất.

Theo kịch bản biến đổi khí hậu của tỉnh Bạc Liêu, dự đoán đến năm 2050, nếu mực nước biển tăng từ 22 - 30cm sẽ có khoảng 180.113 ha bị ngập, chiếm 69,4% tổng diện tích tự nhiên của tỉnh và nếu lấy ngưỡng mặn 4%o thì toàn tỉnh Bạc Liêu sẽ có khoảng 74,6% diện tích tự nhiên bị ảnh hưởng từ xâm nhập mặn.

Là một tỉnh có thế mạnh kinh tế, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, những tác động của biến đổi khí hậu nói trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Do đó, Bạc Liêu đã chủ động các giải pháp ứng phó không chỉ là vấn đề mang tính sống còn, mà còn cần đến những tư duy đột phá mới. Đó chính là cách biến các khó khăn, thách thức thành thời cơ thông qua việc tái cơ cấu và thay đổi mô hình tăng trưởng; đồng thời, mạnh dạn thay đổi, bổ sung quy hoạch, thậm chí xây dựng cả quy hoạch mới gắn với việc chủ động và thích ứng với quá trình biến đổi khí hậu, nhất là tình trạng xâm nhập mặn, nước biển dâng.

Trên thực tế, những năm qua, Bạc Liêu đã quy hoạch sản xuất ở những vùng chuyển đổi và mạnh dạn thay cây lúa bằng con tôm, phát triển mạnh mô hình lúa - tôm ở vùng ngọt, nhằm tăng khả năng thích ứng. Mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình trồng lúa ở những vùng sản xuất kém hiệu quả, cho năng suất thấp vì nhiễm mặn sang nuôi trồng thủy sản mà con tôm là đối tượng nuôi chủ lực…

Bạc Liêu cũng đưa ra các giải pháp tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu trong năm 2018 và những năm tiếp theo, đó là:  Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, có chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; điều chỉnh, lồng ghép nội dung biến đổi khí hậu vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh; khắc phục sự chồng chéo, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ.

Cùng với đó, tỉnh Bạc Liêu cũng sẽ tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư, hỗ trợ công tác phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; tập trung đầu mối, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, khắc phục triệt để tình trạng phân tán, chồng chéo trong quản lý nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành, liên tỉnh, liên vùng; cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa; cơ chế để nhân dân giám sát việc thực hiện công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai có hiệu quả. Tăng cường hệ thống quan trắc khí tượng, thủy văn bảo đảm quan trắc đầy đủ và chính xác các yếu tố khí hậu; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật; tăng cường giám sát, đánh giá các mục tiêu, chỉ tiêu về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Huy động mọi nguồn lực đầu tư cho ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai. Kết hợp tăng chi từ ngân sách; đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các nguồn vốn ưu đãi cho ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai; bố trí ngân sách phù hợp cho công tác điều tra cơ bản, xử lý ô nhiễm môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, các dự án giảm phát thải khí nhà kính…

Gia cố kè ven sông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu (Nguồn Báo Bạc Liêu)

Đồng thời, tỉnh Bạc Liêu cũng tranh thủ vốn từ chương trình mục tiêu của Trung ương về biến đổi khí hậu để có thêm nguồn lực thực hiện Nghị quyết. Thực hiện chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tham gia hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; hỗ trợ người dân trồng và bảo vệ rừng, nhất là rừng ngập mặn ven biển. Tăng cường liên kết, phối hợp liên ngành, liên tỉnh, liên vùng trong việc lồng ghép các nhiệm vụ về biến đổi khí hậu vào trong quy hoạch, xây dựng chương trình, dự án của tỉnh Bạc Liêu phù hợp với phát triển của vùng. Thực hiện trao đổi thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu; học tập kinh nghiệm các địa phương khác về ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ. Đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh lân cận và trong khu vực, các tổ chức và các diễn đàn quốc gia, quốc tế để bảo vệ các nguồn nước liên vùng, liên tỉnh, tiếp cận công nghệ mới và huy động nguồn lực cho giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; chủ động hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao… về khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu./.

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực