An Giang: Người Chăm vui đón tết Roya Haji

Thứ tư, 14/08/2019 11:00
(ĐCSVN) - Năm nay, Lễ Roya Haji của người Chăm Islam ở An Giang diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 10 tháng 12 Hồi lịch (nhằm ngày 10 - 13/8/2019).

Theo truyền thống, vào ngày Tết Roya Haji, cộng đồng Chăm ở hầu hết các thánh đường đều tổ chức đón mừng. Mọi người đến thánh đường hành lễ, cầu xin tha thứ cho nhau những việc làm đã qua. Mỗi gia đình, tín đồ Muslim khá giả còn thực hiện nghi thức Kurbal là mua gia súc (bò, dê, cừu) để tế lễ, phân phát cho hộ nghèo trong làng cùng chia sẻ niềm vui ngày Tết Roya đầy yêu thương.

 

Được Đảng, nhà nước quan tâm, diện mạo làng Chăm Châu Phong (TX. Tân Châu – An Giang) đang đổi thay.


Những năm qua, Chính phủ đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ đất, nhà ở cho gần 300 hộ dân, xây mới 852 căn nhà theo Chương trình 134, 135, cất 223 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ trên 6,3 tỉ đồng cho các hộ nghèo vay vốn sản xuất, kinh doanh… Nhờ những chính sách này mà bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Chăm An Giang được phát triển, khởi sắc toàn diện so với trước đây. Hiện nay, 100% ấp, xã vùng dân tộc Chăm có điện lưới quốc gia, có nhà máy nước và trên 93% hộ được lắp đặt điện kế và nước sạch sinh hoạt. Đường giao thông nông thôn được nhựa hóa hoàn toàn, 8 xã vùng đồng bào Chăm có nhà văn hóa, trạm phát thanh phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Đời sống của bà con được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm, số hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 187 hộ, chiếm 5,7%. Có trên 2.623  hộ, 8 ấp, 4 xã có đồng bào dân tộc Chăm sinh sống đạt danh hiệu văn hóa...


Chị Zây Mah ở ấp Phũm Soài (xã Châu Phong – T.x Tân Châu) giới thiệu sản phẩm dệt thổ cẩm Châu Giang với du khách.


Trưởng ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang, ông Haji Jacky cho biết: Đồng bào Chăm ở An Giang sống tập trung ở 9 làng thuộc các huyện An Phú, Phú Tân, Châu Phú, Châu Thành và Thị xã Tân Châu, có trên 17.000 người theo đạo Hồi giáo, sinh hoạt ở 12 thánh đường và 16 tiểu thánh đường. Từ đầu năm đến nay, Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh đã vận động các tổ chức trên 4,8 tỉ đồng phát quà cho các em học sinh, xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ tín đồ khó khăn. “Nhờ sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, nên nay cuộc sống của đồng bào Chăm ở đây đã ổn định và ngày càng sung túc. Người Chăm An Giang đã có những khởi sắc tốt đẹp, cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Đó là điều rất đáng trân trọng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn hỗ trợ giữ gìn và phát huy những đặc sắc văn hóa dân tộc Chăm, tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ với các dân tộc khác trong tỉnh...” – ông Haji Jacky nói.

Làng Chăm tỉnh An Giang ngày nay đã khởi sắc. Ông A Ly, Giáo cả thánh đường Mukarromah, xã Khánh Bình (huyện An Phú – An Giang) cho biết: “Đồng bào Chăm ở đây được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt, được hỗ trợ và tạo điều kiện để xóa đói giảm nghèo, được tự do hành lễ theo quy định của Hồi giáo. Đồng bào còn được chính quyền địa phương và ngành chức năng giúp đỡ trong việc xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Xã có cả đội bóng đá, đội bóng chuyền, đội văn nghệ…Hơn thế nữa, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện đưa tiếng nói và chữ viết Chăm vào chương trình dạy song ngữ của trường tiểu học, giúp con em đồng bào Chăm được học tiếng và chữ viết của dân tộc mình. Nhiều em đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trở về phục vụ địa phương”.

 

Đồng bào dân tộc Chăm An Giang vui đón tết Roya Haji


Còn anh Sa Ma Êl ở ấp Phũm Soài, xã Châu Phong (TX. Tân Châu – An Giang) là nông dân sản xuất giỏi năm năm liền. Gia đình vừa làm ruộng, vừa chăn nuôi bò, dê, mỗi năm lãi khoảng hơn 200 triệu đồng. Anh Sa Ma Êl cho biết: “Năm nay tôi vui mừng lắm, vì thấy bà con trong xóm mình không còn khó khăn, mấy cháu trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Tôi có năm người con, trong đó một đứa đã học xong đại học và đang làm việc ở TP. Hồ Chí Minh. Những người con còn lại đều đã lập gia đình, họ đều theo gương cha mẹ, cố gắng làm ăn nên có cuộc sống khấm khá.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh An Giang Men Pholly cho biết: “Thời gian qua, Đảng và nhà nước đã có nhiều chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS): Chương trình 135, chương trình 134, chương trình cho vay ưu đãi, hỗ trợ giáo dục và đầu tư điện, đường, trường, trạm…tạo diện mạo mới cho vùng đồng bào DTTS Chăm. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu, rất cần đồng bào DTTS Chăm phấn đấu vươn lên làm giàu, giảm nghèo nhanh và bền vững. Các vị chức sắc, giáo cả, người có uy tín cần phát huy vai trò hướng dẫn, giáo dục bà con tín đồ tiếp tục chấp hành pháp luật, tạo điều kiện cùng nhau thực hiện chính sách phát triển kinh tế xã hội”./.

Bài, ảnh: Phương Nghi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực