21 người chết và mất tích do lũ quét, sạt lở đất

Thứ bảy, 21/07/2018 16:02
(ĐCSVN) - Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tính đến 6h ngày 21/7, thiệt hại do mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất đã làm 10 người chết, 11 người mất tích, 14 người bị thương.

Mưa lớn dâng cao gây ngập cầu tràn đi xã Huy Tân, tỉnh Sơn La (Ảnh: baosonla.org.vn)

Cụ thể, 10 người chết (Yên Bái: 8 người, Thanh Hóa: 2 người); 11 người bị mất tích (Yên Bái: 9 người, Thanh Hóa: 2 người); 14 người bị thương (Yên Bái: 9 người, Sơn La: 1 người, Thanh Hóa: 3 người, Nghệ An: 1 người).

Về nhà cửa, 105 nhà bị sập; 3.328 nhà bị ngập; 1.028 nhà phải di dời khẩn cấp.

 

Bên cạnh đó, 133 con gia súc, 16.760 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; diện tích thủy sản bị ảnh hưởng 3.969 ha (Sơn La 3,5ha; Lào Cai 7,4ha; Thanh Hóa 1.015 ha; Nghệ An 2.943,3 ha).

 

Về giao thông, tại Yên Bái, tuyến đường tỉnh lộ 163, 166, 172 ngập tại các ngầm tràn, tuyến đường 175 ngập tại Km17+900 gây tắc cục bộ. Tại Lào Cai, đường tỉnh 151, 161 bị ngập lụt, sạt ta luy gây ách tắc cục bộ. Tại Thanh Hóa, có 3 điểm trên quốc lộ 217B và 1 điểm trên đường tỉnh lộ 519B đang còn bị ngập.

 

Hiện nay còn một số tuyến đường liên xã, liên thôn ở các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai còn bị chia cắt do sạt lở và ngập cục bộ. Chính quyền địa phương đang huy động phương tiện, nhân lực tích cực khắc phục để các phương tiện được lưu thông bình thường.

 

Theo số liệu từ Cục Trồng trọt và địa phương, tính đến 17h ngày 20/7/2018, khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng có diện tích ngập úng là 39.000 ha (Nam Định: 27.000 ha, Thái Bình: 6.000 ha, Quảng Ninh: 6.000 ha) trong đó nguy cơ mất trắng là 3.000 ha tại tỉnh Nam Định.

 

Khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ có diện tích ngập úng là 13.276 ha tại tỉnh Thanh Hóa trong đó có 4.526 ha có nguy cơ bị mất trắng. Về hoa màu, có 12.151ha bị ngập. Tính đến 17h ngày 20/7/2018, các địa phương, doanh nghiệp khai thác công trình thủy lợi liên tỉnh đang vận hành 2.617 máy bơm và 35 cống tiêu để tiêu úng và tiêu nước đệm.

 

Về sự cố hồ chứa, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Nghệ An, tại huyện Yên Thành đã xảy ra sự cố hồ đập. Trong đó, đập hồ chứa nước Lim, xã Đồng Thành, có dung tích trữ 0,58 triệu m3, đập cao 5m, dài 190m. Công trình đang thi công sửa chữa, trong đợt mưa, bão số 3, nước về hồ nhanh tràn qua đỉnh đập, đơn vị thi công đã tiến hành đào hạ cao trình tràn xả lũ để hạ nhanh mực nước hồ nhưng đập vẫn bị vỡ 5m. Khu vực hạ lưu đập chủ yếu là trồng lúa nên không ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Hiện nay, UBND huyện Yên Thành đang chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục sự cố.

 

Đập Lùng, xã Thịnh Thành, có dung tích trữ nhỏ (dưới 100.000m3), khi có mưa, bão số 3 nước về hồ nhanh tràn qua đỉnh đập làm sạt lở 4m phía vai trái tràn. Đập có dung tích nhỏ nên không ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

 

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, các công việc cần triển khai tiếp theo: UBND các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tập trung cao khắc phục hậu quả, đồng thời triển khai ứng phó với mưa, lũ còn diễn biến phức tạp theo nội dung Công điện 931/CĐ-TTg ngày 20/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tập trung tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, bố trí nơi ở tạm cho các hộ dân bị mất nhà cửa; cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói, khôi phục cơ sở hạ tầng thiêt yếu để đảm bảo sinh hoạt cho nhân dân.

 

Theo dõi sát diễn biến mưa, lũ; rà soát các khu dân cư nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, thông tin kịp thời đến chính quyền cơ sở, người dân tận thôn, bản biết, để chủ động các phương án ứng phó; kiểm soát chặt chẽ việc giao thông qua khu vực ngầm tràn, đò ngang, đò dọc, đường bị ngập sâu. Tiếp tục tăng cường bơm tiêu úng để hạn chế thiệt hại diện tích lúa, hoa màu, sẵn sàng kế hoạch phục hồi, tổ chức lại sản xuất phù hợp đối với diện tích bị mất trắng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam ưu tiên đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho các trạm bơm tiêu úng.

 

Kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ chứa nhỏ xung yếu, đã tích đầy nước. Tổ chức tính toán vận hành liên hồ chứa hệ thống sông Hồng, các sông miền Trung phù hợp với diễn biến tình hình mưa lũ, đảm bảo an toàn chống lũ theo quy trình.

 

Tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về công tác chỉ đạo, ứng phó, diễn biến mưa lũ để các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng, tránh. Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai ngay các phương án đối phó với mưa lũ; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ khi có yêu cầu.

Đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực