“Ngáo đá” - tội phạm tiềm ẩn

Thứ sáu, 15/03/2019 12:41
(ĐCSVN) - Để ngăn chặn các đối tượng “ngáo đá” cần sự chung tay, những hành động quyết liệt của gia đình, xã hội và cơ quan chức năng liên quan. Ngoài ra, cần tiến hành đồng thời nhiều biện pháp để phát hiện và ngăn chặn tội phạm ma túy, cảm hóa, giáo dục người phạm tội.
Nam thanh niên xăm trổ có biểu hiện "ngáo đá" vừa nhún nhảy, la hét trên cột điện cao thế ở quận Bình Tân, 
 Thành phố Hồ Chí Minh. ( Ảnh: sggp.org.vn)

Ma túy tổng hợp có chứa chất methamphetamine và amphethamine đã và đang xuất hiện ở nước ta. Giới sử dụng gọi ma túy tổng hợp là đá vì hình dạng kiểu tinh thể của nó. Ma túy tổng hợp khiến người sử dụng biến đổi tư duy, tri giác, kích thích thần kinh mãnh liệt, dẫn đến hưng phấn quá độ. Đặc biệt là người nghiện dễ gặp ảo giác, hoang tưởng, loạn thần – gọi là “ngáo đá”. Theo các cơ quan chức năng, hiện "ngáo đá" chiếm khoảng 20% các trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp.

Theo các chuyên gia về tâm thần học, người “ngáo đá” thường có hoang tưởng ảo giác như ảo thị, ảo thanh, nhìn thấy quái vật, cảm thấy người đối diện như muốn giết mình. Họ có thể nhìn bất cứ người nào trong tầm tay cũng là kẻ thù. Do ảo giác, người “ngáo đá” nhìn người khác, người thân thấy biến dạng, dẫn đến có thể chém giết không ghê tay. Vụ một thanh niên “ngáo đá” vừa sát hại cả bố, mẹ và bà nội ở Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh là một minh chứng thực tế đau lòng. 

Ma túy đá còn biến người sử dụng thành tâm thần, nên có người trèo lên nóc nhà, có kẻ trèo lên cột điện cao thế, có tên xách con lên mái nhà như đồ chơi… Nếu người lái xe ô tô bị ngáo đá thì có thể gây tai nạn giao thông thảm khốc. Vụ tai nạn khiến 8 người tử vong ở Kim Thành, Hải Dương mới đây cũng có nguyên nhân do người lái xe tải dương tính với ma túy.

Có thể nói, ma túy nói chung, ma túy đá nói riêng đang là một hiểm họa đe dọa an ninh, trật tự xã hội. Điều đáng lo ngại là các đối tượng sử dụng ma túy thường có diễn biến tâm thần âm thầm, người ngoài khó nhận biết để sớm ngăn chặn. Hơn nữa, các chuyên gia y tế cho biết cai nghiện ma túy đá rất phức tạp, thậm chí khó hơn cả cai nghiện heroin. Do đó, các đối tượng sử dụng ma túy đá là tội phạm tiềm ẩn, có nguy cơ phạm tội đặc biệt nguy hiểm.

Để ngăn chặn các đối tượng “ngáo đá” cần sự chung tay, những hành động quyết liệt của gia đình, xã hội và cơ quan chức năng liên quan. Khi phát hiện người thân nghiện ma túy đá, mỗi gia đình phải ngay lập tức có kế hoạch quản lý và đưa đối tượng đến cơ sở  y tế chuyên về bệnh tâm thần để được tư vấn và điều trị. Trong quá trình theo dõi, điều trị, vai trò của gia đình thể hiện bằng sự thông cảm, quan tâm, kiên quyết và kiên trì là rất quan trọng.

Với các cơ quan chức năng, triệt nguồn cung cấp ma túy nói chung, ma túy tổng hợp nói riêng chắc chắn là một nhiệm vụ hàng đầu. Các cơ quan chức năng phải chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh, khám phá có hiệu quả với các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia. Bên cạnh đó là tiến hành đồng thời nhiều biện pháp để phát hiện và ngăn chặn  tội phạm ma túy, cảm hóa, giáo dục người phạm tội; tổ chức triển khai các biện pháp cai nghiện ma túy, quản lý sau cai, tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy, tạo cơ sở cho việc thực hiện mục tiêu ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất sự phát triển, lây lan tệ nạn ma túy trên địa bàn./.

Thái Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực