Vở hài kịch “Quẫn” tái ngộ khán giả Hà Nội

Thứ sáu, 13/04/2018 18:24
(ĐCSVN) - Trong thập niên 60 của thế kỷ trước, bản dựng “Quẫn” của nghệ sỹ nhân dân Trần Hoạt đã từng tạo nên một “cơn sốt” trong đời sống sân khấu Việt. Với bản dựng lần này, nghệ sỹ ưu tú Trần Lực đã khoác cho “Quẫn” một “chiếc áo” mới. Không theo phong cách hiện thực như nhiều đạo diễn khác, Trần Lực dựng “Quẫn” theo phương pháp biểu hiện - ước lệ.

Sau khi gây tiếng vang tại Nhà hát Lớn Hà Nội hồi tháng 1, “Quẫn” - vở kịch kinh điển của nhà viết kịch Lộng Chương sẽ tái ngộ khán giả Thủ đô vào tối 14 và 21/4, tại sân khấu Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội).

"Quẫn” xoay quanh câu chuyện về gia đình ông bà Đại Cát - một gia đình giàu có với nhiều toan tính trước chính sách công tư hợp doanh của Nhà nước trong thời kỳ quá độ của công cuộc cải tạo, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Lo sợ bị mất khối tài sản lớn, vợ chồng Đại Cát tìm mọi cách cất giấu, tẩu tán: Chia gia tài, tổ chức đám cưới linh đình cho con, thậm chí còn tính cả khoản tiền ma chay cho chính mình và cho người mẹ già vẫn đang còn sống… Những chuyện bi hài, tình huống kịch bắt đầu nảy sinh từ đây…

Một cảnh trong vở "Quẫn" - Ảnh: T.Đ

Trong thập niên 60 của thế kỷ trước, bản dựng “Quẫn” của nghệ sỹ nhân dân Trần Hoạt đã từng tạo nên một “cơn sốt” trong đời sống sân khấu Việt với khoảng 2.000 buổi diễn.

Với bản dựng lần này, nghệ sỹ ưu tú Trần Lực đã khoác cho “Quẫn” một “chiếc áo” mới. Không theo phong cách hiện thực như nhiều đạo diễn khác, Trần Lực dựng “Quẫn” theo phương pháp biểu hiện - ước lệ. Sân khấu được mở ra tối giản, nội dung cốt truyện cũng được giản lược hơn, lời thoại có sự cách tân theo hướng hiện đại, “thêm nếm” vào những câu chữ, ngôn từ mà giới trẻ thường sử dụng để tạo ra màu sắc đương đại cho kịch bản ra đời từ hơn nửa thế kỷ trước.

Sau khi ra mắt, đến nay "Quẫn" đã gặt hái những thành công đáng kể: Đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan sân khấu thủ đô tháng 10/2016, Trương Mạnh Đạt đạt Huy chương Vàng cho vai Đại Cát, Nguyễn Phương My đạt Huy chương Bạc (vai Đại Lợi) và Nguyễn Ngọc Trâm đạt Huy chương Bạc (vai Đại Hưng), đạo diễn Trần Lực đạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất./.

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực