Tư liệu quý về cuộc sống của người dân Hà Nội những năm 1980

Thứ tư, 12/10/2016 16:12
(ĐCSVN) – 110 bức ảnh sinh hoạt đời thường của người dân Hà Nội những năm đầu thập niên 1980 do ông John Ramsden, một nhà ngoại giao người Anh chụp sẽ được giới thiệu trong cuốn sách ảnh mang tên “Hà Nội một thời”.

Hình ảnh về Hà Nội những năm 1980. Ảnh: BTC cung cấp

Từng làm việc tại Đại sứ quán Anh ở Hà Nội với vai trò Phó Đại sứ từ năm 1980 - 1982, ông John Ramsden đã chụp lại sinh hoạt đời thường, những gương mặt của người dân Hà Nội nhằm lưu giữ kỷ niệm về thành phố này. Sau nhiệm kỳ ở Việt Nam, nhà ngoại giao lại lên đường sang các quốc gia khác, chủ yếu tại châu Âu (Đức, Thụy Sĩ, Croatia). Những tấm ảnh được chủ nhân cất giữ chỉ như những kỷ niệm riêng tư.

Gần 30 năm sau, khi đã về hưu, John Ramsden lục lại những tấm ảnh cũ như để hồi nhớ một thời đã qua ở một đất nước rất xa về địa lý. Ký ức 30 năm về trước ấy đã được ông chia sẻ cho mọi người bằng một cuộc triển lãm được tổ chức ở Bảo tàng Nghệ thuật Đông Á tại Bath (miền Tây Nam nước Anh). Rồi tiếp đó, những tấm ảnh này được trở lại với Hà Nội vào năm 2013, để những người dân Hà Nội chiêm ngưỡng diện mạo của mình ba mươi năm về trước.

Cuốn sách ảnh “Hà Nội một thời” sẽ được Công ty Nhã Nam phối hợp với Hội đồng Anh, Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam giới thiệu vào ngày 14/10, tại Manzi Art Space, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội. Tác giả John Ramsden sẽ có dịp hội ngộ với những người bạn cũ và trò chuyện với độc giả nhân sự kiện này./.

VH
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực