Nhà xuất bản Công an nhân dân ra mắt Tiểu thuyết “Núi Mẹ”

Thứ năm, 19/10/2017 15:11
(ĐCSVN) - Ngày 19/10/2017, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Công an nhân dân phối hợp với Chi hội Nhà văn Công an, Tạp chí Môi trường và Đô thị tổ chức giới thiệu cuốn tiểu thuyết “Núi Mẹ” của tác giả Nguyễn Đức Nguyên.
Bìa Tiểu thuyết.

Tiểu thuyết là một trong những tác phẩm tham dự giải Cây bút Vàng 2015 - 2017. Tiểu thuyết viết về thân phận những con người dưới chân Núi Mẹ (một vùng đất xứ Lạng) sống và chiến đấu từ trước Cách mạng Tháng Tám cho đến giai đoạn Việt Minh mở rộng địa bàn, tuyên truyền, vận động người dân tham gia cách mạng. Qua đó tác phẩm phản ánh tình yêu thiên nhiên, tình yêu lứa đôi, tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc sâu sắc của nhân dân; phản ánh cuộc chiến đấu bền bỉ giữa thiện và ác, giữa tốt và xấu; phản ánh cuộc chiến tranh sinh tồn của con người trước thiên nhiên hoang dã.

Tác giả Nguyễn Đức Nguyên sinh năm 1962, quê gốc Nam Trực, Nam Định, lớn lên tại thị trấn Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Anh từng là một phạm nhân bị án tử hình được Chủ tịch nước tha tội chết. Sau 16 năm 7 tháng thi hành án phạt, năm 2015 anh đã được hưởng đặc xá trở về hòa nhập với cộng đồng.Tác giả Nguyễn Đức Nguyên được phát hiện trong một cuộc thi viết do Tổng Cục VIII (Bộ Công An) tổ chức dành cho phạm nhân có tên gọi là “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện”. Do nộp muộn không được chấm giải nhưng những trang tiểu thuyết được thai nghén trong tù của tác giả cũng đã được Nhà xuất bản Công An nhân dân phát hiện và đề xuất tham gia cuộc thi Cây Bút Vàng lần thứ 2 được tổ chức tại Hải Phòng. Được sự động viên của Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước - Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an và sự giúp đỡ của mọi người Nguyễn Đức Nguyên đã hoàn thành tiểu thuyết với 400 trang.

Nhận xét về tiểu thuyết Núi Mẹ và tác giả nguyễn Đức Nguyên, Nhà văn Đặng Vương Hưng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị cho biết: Những trang viết của Nguyên có thể chưa đạt tới chuẩn mực văn học nghệ thuật, nhưng giá trị của nó, theo tôi, đã vượt qua một cuốn sách thông thường bởi chuyển tải thành công một thông điệp nhân văn, dù con người ta có thể gây ra tội lỗi, sai lầm tới đâu, nhưng sau khi đã chịu bản án nghiêm khắc của pháp luật, được Nhà nước ân xá, thì khi họ trở về, hòa nhập với cộng đồng và xã hội, vẫn có thể đóng góp những điều tốt đẹp, trong khả năng của mỗi người. Tác giả của tiểu thuyết “Núi Mẹ” chính là một ví dụ cụ thể. Viết sách là công việc nhọc nhằn, đòi hòi không chỉ trình độ, năng khiếu mà còn cả đức tính kiên trì. Viết tiểu thuyết lại càng khó hơn. Những người bình thường, không phải ai cũng làm được./.

K.T
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực