Bắc Ninh tổ chức hát quan họ trên thuyền hàng tuần ​

Thứ sáu, 11/08/2017 08:32
(ĐCSVN) - Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh sẽ tổ chức khai mạc Chương trình hát quan họ trên thuyền vào 20h ngày 19/8/2017 tại hồ nước trước trụ sở HĐND - UBND tỉnh.
Biểu diễn hát quan họ tại Hội Lim. (Ảnh: Hồng Minh)

Đây là một trong những hoạt động văn hóa chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời là buổi biểu diễn đầu tiên trong Chương trình hát quan họ trên thuyền vào tối thứ bảy hàng tuần nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sâu rộng về những giá trị đặc sắc và độc đáo của Di sản văn hóa quan họ, tiếp tục thực hiện cam kết với UNESCO trong việc bảo vệ dân ca quan họ Bắc Ninh, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa của quê hương, nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản. Đây cũng là hoạt động tạo ra một sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bắc Ninh.   

Chương trình sẽ bao gồm các tiết mục dân ca quan họ (lời cổ) do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát dân ca quan họ thực hiện, thời lượng khoảng 60 phút gồm các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca...    

Về hình thức, sẽ có hai thuyền rồng di chuyển trên mặt hồ theo phương thức sử dụng mái chèo hoặc sào đẩy, không sử dụng thuyền gắn động cơ. Mỗi thuyền rồng được thiết kế, trang trí bảo đảm tính mỹ thuật, phù hợp với hình thức biểu diễn, gọn nhẹ, an toàn, dễ điều khiển và vận chuyển, có sức chứa khoảng 11 người, trong đó có 10 diễn viên và 1 chèo thuyền.       

Trước lễ khai mạc,  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức biểu diễn múa rối nước tại phía sau Tượng đài Lý Thái Tổ, do Câu lạc bộ Múa rối nước làng Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành thực hiện, từ 17h30 đến 19h30.   

Sau chương trình biểu diễn múa rối nước Đồng Ngư là chương trình ca nhạc tổng hợp với các ca khúc chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, các ca khúc mang âm hưởng dân ca quan họ viết về Bắc Ninh. Chương trình này sẽ do các nghệ sỹ thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện.     

Ngoài ra, trong các chương trình biểu diễn, Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh cũng chuẩn bị một số bài hát để hát giao lưu theo yêu cầu của du khách đến tham quan và thưởng thức dân ca quan họ.    

Chương trình hát dân ca quan họ trên thuyền vào tối thứ bảy phục vụ nhân dân và du khách trước mắt mỗi tháng tổ chức từ 1 đến 2 buổi, sau đó sẽ  rút kinh nghiệm tiến tới tổ chức định kỳ vào tối thứ bảy hàng tuần./. 

Hồng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực