Viện phim Việt Nam tiếp nhận phim tư liệu lịch sử do bạn bè quốc tế trao tặng

Thứ sáu, 20/10/2017 10:35
​(ĐCSVN) - Ngày 19/10, tại Hà Nội, Viện phim Việt Nam tổ chức Lễ đón nhận phim tư liệu do Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam và Viện Lưu trữ Joris Ivens trao tặng.
Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam tặng Viện Phim Việt Nam 29 bộ phim tư liệu nhựa. (Ảnh: Gia Linh)

Theo đó, Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam đã tặng Viện phim Việt Nam 29 bộ phim tư liệu nhựa do các nhà làm phim nước ngoài thực hiện tại Việt Nam những năm 1970. 

Viện Joris Ivens – Hà Lan trao tặng Viện phim 04 bộ phim, 2.000 trang tài liệu giấy, 140 ảnh và áp phích do nhà làm phim lừng danh quốc tế Joris Ivens thực hiện tại Việt Nam từ năm 1965 – 1968. Các bộ phim này đã được đông đảo bạn bè quốc tế quan tâm và giành được nhiều giải thưởng danh giá. Đặc biệt, những hình ảnh về cuộc gặp gỡ giữa Hồ Chủ tịch và chiến sĩ là hình ảnh cuối cùng của điện ảnh nước ngoài thu hình và ghi âm lời nói của Hồ Chủ tịch. Phim ấn tượng nhất về Việt Nam của Joris Ivens  “Vĩ tuyến 17: chiến tranh nhân dân” quay tại Quảng Trị năm 1967 từng nhận giải thưởng Quốc tế Hòa bình Lenin.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, ông Vũ Nguyên Hùng - Viện trưởng Viện phim Việt Nam khẳng định: Đây là sự kiện ý nghĩa đối với Viện phim Việt Nam là đơn vị tiếp nhận, lưu trữ và bảo quản các thước phim tư liệu lịch sử do bạn bè quốc tế trao tặng. Điện ảnh là một phần không thể thiếu trong kho tàng di sản trên thế giới và là bộ sưu tập đặc biệt của lịch sử và cuộc sống con người. Các viện lưu trữ phim cho dù là nhà nước hay tư nhân là những đơn vị có  trách nhiệm thu thập, gìn giữ các tư liệu màn ảnh rộng đang có cho các thế hệ hiện nay và tương lai.

Công tác sưu tầm, bảo quản và quảng bá phim tư liệu được Viện phim Việt Nam coi là tiêu chí hàng đầu trong nhiệm vụ chuyên môn. Các cơ quan nghiên cứu phim được khuyến khích trao đổi, tìm kiếm, lưu giữ những bản phim tư liệu gốc, nhất là trong thời kỳ công nghệ hiện nay. Những năm gần đây, Viện phim Việt Nam đã đẩy mạnh công tác trao đổi, sưu tầm phim  Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có Hà Lan.

Trách nhiệm của Viện phim là gìn giữ, bảo quản những thước phim tư liệu quý giá này, đồng thời giới thiệu đến công chúng. Qua đó nhằm tăng cường giao lưu giữa Viện phim Việt Nam và Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam, Viện Lưu trữ Joris Ivens, thúc đẩy nghề nghiệp của hai bên đồng thời thắt chặt tình hữu nghị bang giao giữa hai nước./..

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực