Viện Khoa học Xã hội Nhân văn quân sự đẩy mạnh nghiên cứu tổng kết lý luận trong tình hình mới

Thứ ba, 19/11/2019 14:47
(ĐCSVN) - Ngay từ khi ra đời (29-4-1999), Viện Khoa học Xã hội Nhân văn quân sự Bộ Quốc phòng đã được xác định là một viện nghiên cứu khoa học đa ngành, có nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển, ứng dụng kiến thức xã hội và nhân văn vào lĩnh vực quân sự. Trong đó, nghiên cứu tổng kết lý luận (NCTKLL) là một trong những hoạt động có tính chất chuyên biệt, được xác định trong chức năng, nhiệm vụ của Viện và một số ban nghiên cứu.
leftcenterrightdel
Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự, Bộ Quốc phòng kỷ niệm 20 năm thành lập (29/4/1999 - 29/4/2019) 

Hơn 20 năm qua, hoạt động NCTKLL của Viện đã được tổ chức chặt chẽ, tuân thủ các nguyên tắc lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy và quản lý tập trung, thống nhất của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và Học viện Chính trị. NCTKLL đã trở thành hoạt động mang tính tự giác cao của đội ngũ các nhà khoa học; đã quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, Quân đội về nghiên cứu lý luận; xác định đúng đối tượng, nội dung, khách thể, phạm vi tổng kết lý luận vào thực hiện chức năng, nhiệm vụ; vận dụng linh hoạt, hiệu quả các phương pháp, hình thức, cấp độ, loại hình nghiên cứu. Với 75 công trình, đề tài, sách trực tiếp và gián tiếp NCTKLL, nhất là 15 chuyên đề phục vụ nghiên cứu lý luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Hội đồng Lý luận Trung ương, Viện đã thực hiện tốt mục đích khoa học và chính trị trong NCTKLL, đúc rút, khái quát, bổ sung các tri thức, lý luận xã hội và nhân văn, góp phần cung cấp cơ sở lý luận cho Đảng, Nhà nước, Quân đội vận dụng vào thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền QPTD, xây dựng LLVT, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị.

Bước vào thời kỳ phát triển mới, trước những yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là những diễn biến phức tạp về bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo, sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, sự phát triển và ứng dụng nhanh chóng của khoa học công nghệ vào lĩnh vực quân sự, quốc phòng,... đã và đang đặt ra những yêu cầu mới, phải nâng cao hơn nữa chất lượng tổng hợp của quân đội, trong đó có vấn đề xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị. Nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn mới về quân sự, quốc phòng trên thế giới và trong nước xuất hiện, đòi hỏi Viện KHXHNVQS phải nguyên cứu, tổng kết, bổ sung, phát triển lý luận, cung cấp luận cứ khoa học phục vụ sự lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn về đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của Ban Chấp hành Trung ương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, nhất là Hướng dẫn số 02-HD/TW, ngày 08/2/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; đồng thời, nghiêm túc đánh giá kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ NCTKLL trong hơn 20 năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy Viện KHXHNVQS đã định hướng chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:


Hội thảo khoa học “Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lịch sử

và hiện thực”  

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng NCTKLL ở Viện. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu; mà nội dung chủ yếu là phải thường xuyên quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về nghiên cứu khoa học và NCTKLL; cấp ủy, chỉ huy các cấp phải coi trọng việc quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ đảng viên, cán bộ nghiên cứu; tăng cường hội thảo, tọa đàm, trao đổi nâng cao nhận thức, trách nhiệm về NCTKLL ở Viện.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý của người chỉ huy các cấp đối với NCTKLL, làm cho hoạt động này luôn được lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý chặt chẽ, bảo đảm tính khoa học và giữ vững định hướng chính trị trong nghiên cứu. Cùng với tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị, phải bảo đảm sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của Đảng ủy, quản lý của Chỉ huy Viện; phát huy vai trò của các chi bộ, chi ủy các ban nghiên cứu; xây dựng Viện, các ban VMTD, ngang tầm, đủ sức lãnh đạo hoạt động NCTKLL.

Ba là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ NCTKLL. Nhận thức được tầm quan trọng của cán bộ nghiên cứu khoa học, trong thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Viện sẽ tập trung vào tuyển chọn, tạo nguồn, quy hoạch cán bộ NCTKLL; đồng thời yêu cầu phải bồi dưỡng nâng cao tri thức, trình độ, đúc rút phương pháp, qua thực tiễn triển khai các công trình, đề tài NCTKL; làm tốt công tác quản lý, đánh giá, luân chuyển, bố trí, sử dụng và bổ sung, hoàn thiện chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ NCTKLL; coi trọng phát huy tính chủ động, tự giác của đội ngũ cán bộ, phấn đấu, tu dưỡng, học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực, phong cách công tác.

Bốn là, tăng cường phối hợp giữa các tổ chức, lực lượng trong NCTKLL. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động NCTKLL, bên cạnh việc phát huy cao độ nội lực của đội ngũ cán bộ nghiên cứu của mình, Viện còn đặt ra yêu cầu là phải thường xuyên mở rộng mối quan hệ, hợp tác nghiên cứu với các cơ quan, đơn vị, trung tâm, Viện nghiên cứu trong và ngoài quân đội. Trong đó, cộng tác, mở rộng hợp tác nghiên cứu với các chuyên gia đầu ngành, cán bộ có chuyên môn sâu, kinh nghiệm công tác trên các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền QPTD, xây dựng LLVT, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị là hướng ưu tiên hàng đầu.

Năm là, xác định chính xác các nội dung, vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp NCTKLL. Đây là một trong những yêu cầu rất cao nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ NCTKLL của Viện trong thời gian tới. Trong đó, cần tập trung xác định những vấn đề lý luận quan trọng đã được vận dụng và đang nảy sinh đặt ra, đón trước các vấn đề cần nghiên cứu tổng kết trong thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền QPTD, xây dựng LLVT, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; những vấn đề về giữ vững bản chất chính trị của Quân đội, nguyên tắc lãnh đạo và tổ chức quân đội dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước. Đồng thời, phải coi trọng vận dung phương pháp NCTKLL, thực hiện đa dạng các loại hình, cấp độ nghiên cứu, làm cho hoạt động NCTKLL của Viện ngày càng đi vào chiều sâu, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao./.

Đại tá, PGS, TS. Nguyễn Văn Quang -Trưởng ban Nghiên cứu tổng kết lý luận

Trưởng ban Nghiên cứu tổng kết lý luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực