Triển lãm tranh và ra mắt Tập thơ của Anh hùng Cuba Antonio Guerrero Rodriguez

Thứ ba, 24/04/2018 16:00
(ĐCSVN) – Ngày 24/4, tại Trung tâm Thông tin Văn hoá Hồ Gươm (Hà Nội), Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Triển lãm tranh “Bản sắc Cuba qua hình ảnh các loài bướm” và ra mắt Tập thơ “Sự thật đặt tên tôi” của Anh hùng Cuba Antonio Guerrero Rodriguez.
Đại biểu hai nước Việt Nam và Cuba tham dự Triển lãm tranh và ra mắt tập thơ
của Anh hùng Cuba Antonio Guerrero Rodriguez (Ảnh: KL)

Tham dự sự kiện có: Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Tuấn Phong, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Nguyễn Duy Cương, Anh hùng Cuba Antonio Guerrero Rodriguez và  đại diện các Đại sứ quán khu vực Mỹ Latinh, Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba; các hội viên, cựu lưu học sinh Việt Nam từng học tập tại Cuba.

Phát biểu khai mạc, nhấn mạnh về ý nghĩa của sự kiện, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba Nguyễn Duy Cương cho biết, hoạt động ý nghĩa này được tổ chức với mong muốn giới thiệu các tác phẩm hội họa và thơ ca của Anh hùng Cuba Antonio Guerrero Rodriguez đến đông đảo nhân dân Việt Nam để hiểu thêm về đất nước, văn hóa và con người Cuba, về tình hình hữu nghị, đoàn kết thuỷ chung bền vững trong hơn nửa thế kỷ qua gắn bó keo sơn.

Theo Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba Nguyễn Duy Cương, đồng chí Antonio Guerrero Rodriguez là một trong 5 chiến sĩ chống khủng bố được Nhà nước Cuba phong tặng danh hiệu Anh hùng Cộng hoà Cuba. Trong thời gian bị giam giữ trong tù, đồng chí đã dành thời gian của mình vào việc sáng tác thơ ca và hội họa. Đồng chí có 11 tập thơ được xuất bản, trong đó nhiều tuyển tập đã được dịch sang nhiều thứ tiếng, tiêu biểu là tập thơ “Sự thật đặt tên tôi”.

Về hội họa, đồng chí Antonio Guerrero Rodriguez đã tổ chức được 13 cuộc triển lãm với chủ đề khác nhau trong đó có chủ đề “Bản sắc Cuba qua hình ảnh các loài bướm” với 12 bức vẽ bằng màu nước về một số loài bướm đặc hữu của Cuba.

Anh hùng Cuba Antonio Guerrero Rodriguez phát biểu tại sự kiện (Ảnh: KL)

Bày tỏ xúc động khi tác phẩm của mình được trưng bày và giới thiệu tại Hà Nội, Anh hùng Cuba Antonio Guerrero Rodriguez cho rằng, nếu không có Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro thì không thể có tình đoàn kết Việt Nam – Cuba ngày hôm nay, không có sự kiện ý nghĩa này.

Anh hùng Antonio Guerrero Rodriguez cho biết, sự hiểu biết của ông về cách làm thơ còn ít ỏi. Ông hoàn toàn không biết gì về thơ tứ tuyệt hoặc các biến thể khác của nó. Sợi chỉ đỏ tạo nên sự hình thành những bài thơ nằm trong tác phẩm “ Những vần thơ giản dị” của Lãnh tụ José Martí.

Nhân dịp này, Anh hùng Antonio Guerrero Rodriguez đã chia sẻ về nội dung của các bức tranh được giới thiệu tại Triển lãm lần này, về nội dung những bài thơ trong Tập thơ “Sự thật đặt tên tôi” – một trong những tập thơ được xuất bản và dịch sang nhiều thứ tiếng./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực