TP. Hồ Chí Minh: Tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho 64 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Thứ năm, 27/07/2017 16:15
(ĐCSVN) - Sáng 27/7, tại hội trường Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) đợt 33.
Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao danh hiệu cao quý cho các Mẹ VNAH (Ảnh: VL)

Đợt này, có 64 Mẹ được tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH tại 13 quận, trong số này có 5 Mẹ còn sống, 59 Mẹ đã mất. Các Mẹ còn sống là Mẹ Nguyễn Thị Xây và Mẹ Nguyễn Thị Lanh (huyện Hóc Môn); Mẹ Trần Thị Nghĩa (huyện Củ Chi); Mẹ Lê Thị Xê (huyện Cần Giờ) và Mẹ Trần Thị Phiếu (quận Phú Nhuận).

Phát biểu tại lễ trao tặng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố gửi lời tri ân sâu sắc đến các Mẹ VNAH. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Không gì trên đời này có thể so sánh được với những người con mà các Mẹ đã đứt ruột đẻ đau, không hành động cao cả nào có thể so sánh được với việc các Mẹ đã hiến dâng những người con duy nhất, những người con yêu quý nhất của mình cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Không nỗi đau đớn mất mát nào lớn hơn bằng những mất mát hy sinh của các Mẹ… Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được trao tặng và truy tặng hôm nay là tình cảm thiêng liêng nhất của Đảng, Nhà nước và đồng bào trân trọng dành đến các Mẹ”.

Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và người dân hãy dành tình cảm, mọi điều kiện tốt nhất để phụng dưỡng các mẹ vô điều kiện. Đặc biệt, sau buổi lễ này, chủ tịch phường, xã phải nhanh chóng thống kê, tìm hiểu nhà của 64 Mẹ VNAH như thế nào. Nếu ngôi nhà nào chưa đạt thì phấn đấu đến cuối năm tạo điều kiện chỗ ở, cuộc sống cho các Mẹ tốt nhất. Theo Bí thư, “đó không chỉ là đạo lý mà còn là mệnh lệnh của lương tâm mỗi chúng ta”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng biểu dương và ghi nhận những hoạt động thiết thực trong thời gian qua của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và đông đảo nhân dân Thành phố trong việc phụng dưỡng các Mẹ VNAH, thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc gia đình liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắn nhủ cần quan tâm giáo dục để thế hệ trẻ hiểu về nghĩa vụ và bổn phận của mình đối với lịch sử mà các Mẹ VNAH chính là hiện thân cao đẹp và đáng trân trọng nhất, và việc làm đó phải xuất phát từ tình cảm như chăm lo cho người thân yêu nhất của mình.

Hiện TP.Hồ Chí Minh có 5.248 Mẹ VNAH, trong số này có 278 Mẹ còn sống./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực