Tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng

Thứ sáu, 15/03/2019 12:34
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Hội Báo toàn quốc năm 2019, Thủ tướng đề nghị, báo chí nước nhà cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, những thành quả trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam; khắc phục những hạn chế, tồn tại trong hoạt động báo chí.

Sáng 15/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Báo toàn quốc năm 2019 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện lớn, do Hội Nhà báo Việt Nam, UBND TP Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức. 

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu và đánh trống khai mạc Hội báo.

Cùng dự có các đồng chí: Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam;  Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội Báo toàn quốc 2019; đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương, các nhà báo lão thành và đông đảo công chúng Thủ đô.

Hội Báo toàn quốc năm 2019 vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khai mạc Hội báo. (Ảnh: HL)

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hội Báo toàn quốc năm 2019 là hoạt động truyền thống, sinh động, một sự kiện đầy ý nghĩa, góp phần làm phong phú thêm đời sống báo chí. Hội báo là dịp biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, các cơ quan báo chí.

Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, coi báo chí là phương tiện thông tin chủ yếu, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; là diễn đàn rộng lớn của nhân dân. Trong những thành tựu chung của báo chí cách mạng Việt Nam, có đóng góp lớn của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam với vai trò là tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp của những người làm báo cả nước.

Theo Thủ tướng, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự phát triển về công nghệ thông tin và truyền thông đã tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Những xu thế mới trong lĩnh vực thông tin báo chí như: tính tương tác trực tiếp, cá nhân hóa thông tin… làm thay đổi sâu sắc, mạnh mẽ phương thức hoạt động của báo chí. Công nghệ lưu trữ, truyền dẫn âm thanh, hình ảnh và mô hình truyền thông đa phương tiện sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Trước những cơ hội thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức, Thủ tướng đề nghị: Báo chí nước nhà cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, những thành quả trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, khắc phục những hạn chế, những tồn tại trong hoạt động báo chí. Trong đó, tập trung tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo chí cần chú trọng tuyên truyền về mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần thúc đẩy công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước ngày càng tốt đẹp hơn. Không để tình trạng báo chí giật tít giật gân, kích động, nhất là làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển của đất nước. Báo chí với thông tin nhanh, nhạy, chính xác, khách quan, trung thực vừa là kênh phổ biến, tuyên truyền của Đảng, của Nhà nước, vừa phản ánh kịp thời, trung thực những nguyện vọng, ý kiến của người dân, truyền tải thông tin thiết thực, phù hợp với người dân.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo chí, mạng xã hội. Phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công cuộc đấu tranh phòng chống suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Chủ động đấu tranh phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng cũng đề nghị, Hội Nhà báo Việt Nam cùng các ban, bộ, ngành có liên quan cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ những người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, có chuyên môn cao và đạo đức nghề nghiệp trong sáng, đồng thời nhanh chóng tiếp cận với công nghệ truyền thông mới, phương pháp làm báo mới. Mỗi nhà báo cần thể hiện mạnh mẽ bản lĩnh chính trị, tính cách mạng và chuyên nghiệp, vừa kiên định lập trường cách mạng, vừa có tinh thần hội nhập quốc tế, không ngừng trau dồi đạo đức, thực hiện nghiêm túc 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2019, đồng chí Thuận Hữu cho biết: Năm 2019, Hội Báo toàn quốc lấy chủ đề “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân”. Đây là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng cả nước, là hoạt động thiết thực của giới báo chí trong việc tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào cuộc sống, mừng thành tựu của đất nước trong hơn 30 năm đổi mới, chào mừng các sự kiện trọng đại diễn ra trong năm. Đây cũng là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước, đồng thời tăng cường giao lưu gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân, nâng cao vai trò và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung.

Bên cạnh đó, Hội Báo toàn quốc năm 2019 cũng là dịp để biểu dương và động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng.

Hội Báo năm nay sẽ trưng bày các ấn phẩm báo chí bao gồm báo Tết Dương lịch, số Xuân Kỷ Hợi 2019 – Tất niên – Tân niên Kỷ Hợi; các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2018 và quý I năm 2019. Năm nay, các khu trưng bày có không gian rộng hơn, bài trí ra cả các khu vực xung quanh khuôn viên Bảo tàng Hà Nội. Các gian trưng bày tiêu biểu như: “Báo Nhân Dân với công tác xây dựng Đảng” của Liên Chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân; “Báo chí với những sự kiện nổi bật của đất nước” của Liên Chi hội Nhà báo Bộ Thông tin và Truyền thông; “Nguồn thông tin tin cậy nhất” của Liên Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam; “Báo chí với công cuộc phòng, chống tham nhũng” của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam; “Báo chí với kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo” của Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Bên cạnh đó là khu vực trưng bày báo chí khối Trung ương, khối địa phương, khối các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí và khu trưng bày của các đơn vị cung cấp trang thiết bị sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình, truyền thông đa phương tiện...

Bên cạnh đó, Hội Báo toàn quốc 2019 cũng diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, có sức lôi cuốn, có nhiều nội dung hội thảo, tọa đàm, diễn đàn đáng chú ý như: Tọa đàm về nhà báo Huỳnh Văn Tiểng; Diễn đàn “Báo chí - Cầu nối doanh nghiệp và chính phủ”;  Diễn đàn "Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ" kết hợp giao lưu “Nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo”; Triển lãm “Kỷ niệm 70 năm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng”; Triển lãm ảnh báo chí “Cuộc sống thường ngày”; Triển lãm ảnh: “Làng nghề, phố nghề”; Triển lãm ảnh báo chí: “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”, Triển lãm quốc hiệu Việt Nam qua các thời kỳ…

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2019, Ban Tổ chức sẽ trao 6 loại giải, bao gồm: Giải “Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc” dành cho các gian trưng bày sinh động, phong phú, hấp dẫn, có sức thu hút công chúng; Giải “Bìa báo Tết đẹp” dành cho các ấn phẩm có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; Giải “Giao diện đẹp” dành cho báo điện tử dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi; Giải “Chương trình truyền hình ấn tượng dịp Tết Kỷ Hợi”; Giải “Công trình nghiên cứu khoa học và nghiệp vụ báo chí”; Giải “Phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai" năm 2018.

Hội báo toàn quốc 2019 sẽ kéo dài đến hết ngày 17/3/2019 tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Trong thời gian diễn ra Hội báo, Ban Tổ chức sẽ mở cửa hàng ngày từ 08g00 đến 21g00 để công chúng tham quan và tham dự các hoạt động./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực