Tọa đàm “Nhà báo Trần Công Mân với báo chí cách mạng Việt Nam”

Chủ nhật, 18/03/2018 21:04
(ĐCSVN) – Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2018, ngày 18/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Quân đội nhân dân tổ chức tọa đàm “Nhà báo Trần Công Mân với báo chí cách mạng Việt Nam”.
 


Tọa đàm “Nhà báo Trần Công Mân với báo chí cách mạng Việt Nam”.

Tọa đàm nhằm tạo cơ hội để các nhân chứng, các nhà khoa học gặp gỡ, trao đổi những vấn đề liên quan đến lịch sử báo chí Việt Nam; coi đây là một hình thức hoạt động tri ân và học tập các bậc nhà báo tiền bối có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam. Tọa đàm cũng là dịp để thế hệ làm báo ngày nay tưởng nhớ, thể hiện tình cảm với nhà báo Trần Công Mân, một nhà báo tiêu biểu về thể loại chính luận và tiểu phẩm, một tổng biên tập trí tuệ và bản lĩnh, một trong những nhà lãnh đạo có những cống hiến xuất sắc của Hội Nhà báo Việt Nam.

Nhà báo, Thiếu tướng Trần Công Mân (20/10/1925 – 25/3/1998), nguyên Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, nguyên Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (khóa IV), Phó Tổng thư ký Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (khóa V), là người có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam nói chung cũng như đối với Hội Nhà báo Việt Nam nói riêng.

Với cương vị là Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân trong giai đoạn 1964-1979, ông đã cùng Ban biên tập chỉ đạo, chuyển hướng kịp thời công tác tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu của tình hình cả nước có chiến tranh, vượt qua thử thách quyết liệt về quân sự và chính trị để làm nên Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 thắng lợi. Từ chỗ chỉ xuất bản một tuần 3 số, đến năm 1967, Báo Quân đội nhân dân đã phát hành một tuần 7 số. Những tin tức, phóng sự, ký sự, xã luận, thơ, họa của các phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã phản ánh sinh động cuộc sống, chiến đấu của quân và dân ta, góp phần cổ vũ, động viên lực lượng cả nước quyết tâm chiến đấu và chiến thắng kẻ thù, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đánh giá, những bài viết có sức nặng của Thiếu tướng, Nhà báo Trần Công Mân với bút danh Tuấn Minh, Trần Công thể hiện tài năng làm báo hiếm có, được độc giả trong nước và kiều bào ở nước ngoài đón nhận, hoan nghênh.

Đã tròn 20 năm, Nhà báo, Thiếu tướng Trần Công Mân về với “cõi hiền”, song cái tâm trong sáng, ngòi bút chiến đấu sắc sảo của nhà báo tài ba vẫn còn đọng mãi trong ký ức của nhiều đồng nghiệp và độc giả./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực